Tỷ phú bất động sản nổi tiếng của Mỹ Donald Trump chính thức thông báo ông sẽ tham gia cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2016.

TIN BÀI KHÁC:

Theo BBC, Trump là một thành viên Cộng hòa nhưng ông chưa từng ra tranh cử chức ứng viên đại diện cho đảng này dù thường xuyên nói về điều đó.

{keywords}
Donald Trump cam kết sẽ hồi sinh giấc mơ Mỹ mạnh mẽ hơn. (Ảnh: Getty)

"Tôi chính thức ra tranh cử chức Tổng thống Mỹ, và chúng ta sẽ làm cho đất nước mình vĩ đại trở lại", ngôi sao truyền hình thực tế tuyên bố với những người ủng hộ tại Tháp Trump của New York trên Đại lộ số 5. "Đất nước chúng ta đang gặp khó khăn nghiêm trọng. Chúng ta không có chiến thắng nào nữa", ông nhấn mạnh.

Trong bài phát biểu dài 45 phút, ông trùm địa ốc nêu ra một loạt các vấn đề như thao túng tiền tệ của Trung Quốc và tạo công ăn việc làm. Ông cũng công kích đương kim Tổng thống Mỹ và các đối thủ cạnh tranh của mình trong nội bộ Cộng hòa.

Donald Trump khẳng định, tài sản của ông sẽ cho phép ông trở thành một tổng thống hiệu quả.

Nhà tỷ phú bày tỏ sự ủng hộ các quyền về súng và khẳng định sẽ bảo vệ các chương trình của chính phủ Mỹ như Medicare, Medicaid và An sinh xã hội. Ông tuyên bố sẽ "ngay lập tức hủy bỏ" sắc lệnh của Tổng thống Barack Obama về nhập cư - mà sẽ cứu được những người nhập cư không giấy tờ khỏi bị trục xuất.

"Đáng buồn là giấc mơ Mỹ đã chết", Trump nói khi kết thúc bài phát biểu. "Nhưng nếu tôi được bầu làm Tổng thống, tôi sẽ hồi sinh giấc mơ ấy lớn hơn, tốt hơn và mạnh mẽ hơn bao giờ hết".

Đến nay, Donald Trump là thành viên Cộng hòa thứ 12 tuyên bố tham gia chạy đua vào Nhà Trắng. Hiện các gương mặt như Thống đốc Wisconsin Scott Walker và cựu thống đốc Florida Jeb Bush đang dẫn đầu cuộc đua.

Trump tự mô tả mình là một "người thành công nhất từng ứng cử vào vị trí Tổng thống" đến thời điểm này.

Thanh Hảo