Xem trực tiếp:

Lễ nhậm chức diễn ra trên khán đài chính ở Mặt phía Tây của tòa nhà Quốc hội Mỹ, với quy mô được thu nhỏ và có nhiều điểm khác biệt so với truyền thống. Các lễ nhậm chức tổng thống Mỹ trước đây thường có 20.000 giấy mời được phân phát, nhưng năm nay con số này chỉ khoảng 1.000 vì đại dịch Covid-19 đang lây lan mạnh và lo ngại về an ninh gia tăng.  

Sau khi Chánh án Tòa án Tối cao chứng nhận lời tuyên thệ, tân Tổng thống Joe Biden sẽ có bài phát biểu nhậm chức, sau đó ông sẽ tới đồi Capitol để duyệt đội danh dự.

Tiếp theo, ông cùng với “phó tướng” Kamala Harris và vợ chồng các cựu Tổng thống Barack Obama, George W. Bush và Bill Clinton tới Nghĩa trang quốc gia để đặt vòng hoa viếng Mộ các chiến sĩ vô danh.

Sau đó, tân Tổng thống Mỹ được đội danh dự đại diện cho tất cả các quân binh hộ tống đến Nhà Trắng, chính thức chuyển vào đây để bắt đầu vai trò mới. Sẽ không có lễ diễu hành công khai, và các sự kiện chủ yếu được Ủy ban Nhậm chức tổng thống Mỹ phát trực tuyến.

Lễ nhậm chức kết thúc bằng màn biểu diễn nghệ thuật kéo dài 90 phút được ghi hình trước, với sự tham gia của các ca sĩ, nghệ sĩ nổi tiếng như Tom Hanks, Lady Gaga, Jennifer Lopez…

Tổng cộng 25.000 thành viên Vệ binh quốc gia tạo thành vành đai an ninh quanh đồi Capitol để bảo đảm an toàn cho sự kiện trọng đại.

Tổng thống Donald Trump không tham dự và đây là lần đầu tiên trong 150 năm qua ở Mỹ, một vị tổng thống sắp mãn nhiệm không dự lễ nhậm chức của người kế nhiệm.

Toàn cảnh Lễ nhậm chức Tổng Thống Mỹ 

Ban Quốc tế 

21/01/2021 | 05:47

5h45

Ông Biden ký sắc lệnh, đưa Mỹ trở lại Hiệp định khí hậu Paris

Thu gọn
21/01/2021 | 05:25

4h45

Video Tổng thống Biden đi bộ tới Nhà Trắng

Thu gọn
21/01/2021 | 05:22

4h40

Tân Tổng thống Biden lần đầu bước chân vào Nhà Trắng

Ông Joe Biden lần đầu bước chân vào Nhà Trắng với tư cách là Tổng thống. Ban đầu, ông ngồi xe limousine. Sau đó, Tổng thống Mỹ ra khỏi xe và bước những bước cuối cùng tới Nhà Trắng. 

{keywords}
Tổng thống Mỹ Joe Biden và Đệ nhất phu nhân Jill Biden ở cổng phía bắc Nhà Trắng. Ảnh: AP

"Tôi cảm giác như tôi đang trở về nhà", ông nói với một phóng viên từ NBC News trên đường đi. Không lâu sau Tổng thống Biden, Phó tổng thống Kamala Harris cũng tới Nhà Trắng.

Thu gọn
21/01/2021 | 02:41

2h40

Biến số xe an ninh dùng cho việc đưa đón Tổng thống Joe Biden trong ngày hôm nay chỉ có vỏn vẹn hai chữ số 46, nhằm vinh danh Tổng thống thứ 46 của nước Mỹ.

{keywords}
Ảnh: CNN
Thu gọn
21/01/2021 | 02:37

2h35

Trên Twitter cá nhân, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã hoan nghênh động thái đưa Mỹ trở lại Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu của Tổng thống Joe Biden và Phó Tổng thống Kamala Harris.

"Chúng ta đang ở bên nhau. Chúng ta sẽ mạnh mẽ hơn để đối mặt với những thách thức của thời đại. Mạnh mẽ hơn để xây dựng tương lai của chúng ta. Mạnh mẽ hơn để bảo vệ hành tinh của chúng ta. Chào mừng các bạn trở lại Thỏa thuận Paris. Xin được gửi những lời chúc tốt đẹp nhất đến người dân Mỹ trong ngày trọng đại bậc nhất này”, ông Macron viết.

Tổng thống Joe Biden sẽ ký một loạt sắc lệnh hành pháp tại Phòng Bầu dục vào cuối ngày 20/1 (giờ Mỹ), trong đó có sắc lệnh tái gia nhập Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu. Một thông báo gửi tới Liên Hợp Quốc cũng sẽ được ông Biden đặt bút ký vào cuối ngày hôm nay. Mỹ sẽ chính thức trở lại làm thành viên của Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu trong vòng 30 ngày tới.

Thu gọn
21/01/2021 | 02:36

2h30

Một quan chức cấp cao Mỹ cho biết, trước khi rời nhiệm sở, ông Trump đã ký một bản ghi nhớ, có nội dung gia hạn sự bảo vệ của Cơ quan Mật vụ Mỹ thêm 6 tháng cho tất cả những người con của mình.

Thông thường, những biện pháp bảo vệ này chỉ được áp dụng cho người dưới 16 tuổi. Song với bản ghi nhớ trên, những người con của ông Trump vẫn có thể được hưởng sự bảo vệ của Cơ quan Mật vụ Mỹ kể cả khi đã ở tuổi trưởng thành.

Thu gọn
21/01/2021 | 01:59

1h55

Ngay sau thời điểm ông Joe Biden tuyên thệ nhậm chức, Giáo hoàng Francis đã công bố một bức thư ngỏ chúc mừng vị Tổng thống thứ 46 của nước Mỹ.

"Tôi xin được gửi những lời chúc tốt đẹp, thân thương, và xin nguyện Đức Chúa Trời toàn năng sẽ ban cho ông sự khôn ngoan và sức mạnh để thực hiện chức vụ của mình", Giáo hoàng viết trong bức thư.

Giáo hoàng Francis ám chỉ dịch Covid-19 là “những cuộc khủng hoảng nghiêm trọng mà gia đình nhân loại chúng ta đang phải đối mặt”, và kêu gọi “những phản ứng có tầm nhìn xa và mang tính đoàn kết”.

“Tôi cầu chúc những quyết định của ông sẽ hướng đến việc xây dựng một xã hội có công lý và tự do đích thực”, Giáo hoàng viết.

“Tôi cũng cầu xin Chúa, khởi nguồn của mọi sự khôn ngoan và chân lý, dẫn dắt các nỗ lực của ông trong việc thúc đẩy sự hiểu biết, hòa giải và hòa bình tại Liên Hợp Quốc và giữa các quốc gia trên thế giới, nhằm thúc đẩy lợi ích chung của toàn cầu”.

Thu gọn
21/01/2021 | 01:42

Ngày 21/1, 1h30

Ít nhất hai thượng nghị sĩ của đảng Cộng hòa đã lên tiếng ngợi khen diễn văn nhậm chức của Tổng thống Joe Biden, khi cho rằng nó đại diện cho một khoảnh khắc đoàn kết cần thiết đối với nước Mỹ.

Thượng nghị sĩ bang Utah Mitt Romney cho biết, bài phát biểu của ông Biden “rất mạnh mẽ và rất cần thiết”. “Chúng ta, với tư cách một quốc gia, sẽ xích lại gần nhau hơn nếu chúng ta được nói sự thật”, ông Romney cho biết.

Trong khi Thượng nghị sĩ bang Alaska Lisa Murkowski nhận xét, bài phát biểu của Tổng thống Biden "đầy cảm hứng" và "rất tốt".

“Tất cả các diễn giả khác dường như đã làm trọn vẹn thêm phát biểu của Tổng thống. Tôi cho rằng nó đã được thực hiện rất tốt, và đó là những gì chúng ta cần”, bà Murkowski nói.

Thu gọn
21/01/2021 | 00:33

0h32

Gửi thông điệp tới thế giới

{keywords}

Tân Tổng thống Mỹ Joe Biden cam kết sẽ chỉnh sửa các liên minh và gắn kết với thế giới một lần nữa.

Ông sử dụng bài phát biểu nhậm chức để gửi thông điệp của Mỹ tới phần còn lại của thế giới.

“Đây là thông điệp của tôi gửi tới những người bên ngoài biên giới của chúng ta. Nước Mỹ đã được thử thách và chúng tôi trở nên mạnh mẽ hơn vì điều đó. Chúng tôi sẽ sửa chữa lại các liên minh của mình và gắn kết với thế giới một lần nữa”, ông Biden tuyên bố và cam kết sẽ thay đổi các chính sách theo chủ nghĩa biệt lập của người tiền nhiệm.

Nhiều nhà lãnh đạo châu Âu đã phát thông điệp chúc mừng chính quyền mới của Mỹ và bày tỏ lạc quan về việc hai bên cùng làm việc với nhau.

Thu gọn
21/01/2021 | 00:03

0h/21/1

“Nền dân chủ đã thắng thế”

{keywords}

Sau khi cảm ơn những người có mặt tại lễ nhậm chức, Tổng thống Joe Biden tuyên bố: “Đây là ngày của nước Mỹ. Đây là ngày của nền dân chủ”.

Tổng thống đề cập tới vụ tấn công bạo lực vào trụ sở Quốc hội Mỹ cách đây hai tuần, ông nói, nó nhấn mạnh giá trị của nền dân chủ Mỹ.

“Một lần nữa, chúng ta học được rằng dân chủ là quý giá. Dân chủ là mỏng manh. Và vào lúc này, các bạn của tôi, dân chủ đã thắng thế”.

Tân Tổng thống Joe Biden cho biết, nước Mỹ phải đối đầu với chủ nghĩa da trắng thượng đẳng. Ông Biden có lẽ là Tổng thống Mỹ đầu tiên nói ra cụm từ đó trong bài diễn văn nhậm chức.

“Giấc mơ công lý cho tất cả mọi người sẽ không còn bị trì hoãn”, ông Biden nói.

Nhà lãnh đạo này cũng kêu gọi nước Mỹ đoàn kết sau bốn năm của nhiệm kỳ Tổng thống gây chia rẽ của ông Donald Trump.

“Đây là thời khắc lịch sử về khủng hoảng và thách thức của chúng ta, sự đoàn kết là con đường để đi về phía trước.

Tổng thống Joe Biden lên án những kẻ gây bạo loạn tại Đồi Capitol, nơi có trụ sở Quốc hội Mỹ - những kẻ đã cố đảo ngược ý chí của người dân Mỹ bằng cách phá vỡ một cách bạo lực cuộc họp của Quốc hội nhằm xác nhận chiến thắng của ông trong cuộc bầu cử Tổng thống.

Ông Biden cam kết trở thành “Tổng thống của mọi người dân Mỹ”, gồm cả những người không ủng hộ ông.

Kết thúc bài phát biểu, ông Biden cam kết, với tư cách là Tổng thống Mỹ, ông thề sẽ minh bạch với người dân Mỹ.

“Hỡi các đồng bào Mỹ của tôi, tôi khép lại ngày hôm nay ở nơi tôi bắt đầu, với lời thề thiêng liêng trước Chúa và tất cả các bạn: Tôi luôn thành thật với các bạn”.

Hình ảnh lễ nhậm chức của Tổng thống Mỹ Joe Biden

Hình ảnh lễ nhậm chức của Tổng thống Mỹ Joe Biden

Ông Joe Biden đã làm lễ tuyên thệ nhậm chức tại điện Capitol trưa ngày 20/1 (giờ Mỹ), chính thức trở thành Tổng thống thứ 46 của nước Mỹ.

Thu gọn
20/01/2021 | 23:58

23h55

Ông Joe Biden tuyên thệ nhậm chức Tổng thống

{keywords}

Ông Joe Biden đã tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Mỹ, chấm dứt 4 năm lãnh đạo của ông Donald Trump ở Nhà Trắng.

Ông Biden tuyên thệ trước Chánh án Toà án tối cao John Roberts và vợ ông – tiến sĩ Jill Biden cầm cuốn Kinh thánh khi ông tuyên thệ. Ông Biden từng sử dụng cuốn kinh thánh này trong lễ nhậm chức Phó Tổng thống.

Thu gọn
20/01/2021 | 23:45

23h44

Bà Kamala Harris tuyên thệ nhậm chức Phó Tổng thống Mỹ

{keywords}

Bà Kamala Harris đã làm nên lịch sử với tư cách là người phụ nữ đầu tiên, người phụ nữ da màu đầu tiên, người Mỹ gốc Nam Á đầu tiên trở thành Phó Tổng thống Mỹ.

Bà Harris tuyên thệ trước thẩm phán toà án tối cao Sonia Sotomayor – thẩm phán gốc Tây Ban Nha đầu tiên trong lịch sử toà án Mỹ.

{keywords}

Bà Sotomayor được cựu Tổng thống Barack Obama đề cử vào Tòa án Tối cao vào năm 2009. Giống như bà Harris, bà Sotomayor đã phá bỏ những rào cản trong suốt sự nghiệp của mình. Bà là nữ thẩm phán thứ ba trong lịch sử Tòa án Tối cao Mỹ.

Thu gọn
20/01/2021 | 23:41

23h31

Lễ nhậm chức đang diễn ra

Những người tham gia lễ nhậm chức đã ổn định vị trí và buổi lễ nhậm chức đã chính thức diễn ra. Amy Klobuchar, Chủ tịch sắp tới của Uỷ ban quy tắc Thượng viện, thuộc đảng Dân chủ, đã bắt đầu buổi lễ bằng việc chào mừng mọi người đến với sự kiện lịch sử này.

Bà Klobuchar, người từng đua tranh với ông Joe Biden trong cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Dân chủ, cho biết, cuộc tấn công bạo lực vào Điện Capitol (Quốc hội Mỹ) hồi đầu tháng này đã “thức tỉnh” nước Mỹ về sự cần thiết phải bảo vệ nền dân chủ.

Ca sĩ Lady Gaga đã ca vang Quốc ca Mỹ tại lễ nhậm chức của ông Joe Biden. Cô sử dụng một chiếc micro bằng vàng.

Thu gọn
20/01/2021 | 23:31

23h30

Tổng thống đắc cử Joe Biden vừa được giới thiệu về lễ nhậm chức tại Điện Capitol Mỹ và chuẩn bị tuyên thệ trở thành Tổng thống thứ 46 của Mỹ Ông đi sau Phó Tổng thống đắc cử Kamala Harris, các cựu Tổng thống Barack Obama, Bill Clinton và George W. Bush, Phó Tổng thống Mike Pence cùng các thẩm phán Tòa án Tối cao tại sự kiện này. Chánh án Toà Tối cao John Roberts sẽ chủ trì lễ tuyên thệ của ông Biden.

{keywords}

Thu gọn
20/01/2021 | 23:02

23h

Ông Biden tweet tình tứ nhắn gửi vợ

Ngay sau khi đến đồi Capitol để nhậm chức, ông Biden đã lên Twitter viết lời nhắn gửi tới vợ ông, bà Jill Biden.

"Tôi yêu em, Jilly, và tôi vô cùng biết ơn khi có em ở bên trong hành trình phía trước".

Đăng kèm lời nhắn là một đoạn video ngắn ghi cảnh hai người nắm tay nhau khi đến dự buổi lễ.

Thu gọn
20/01/2021 | 22:50

22h48

Tổng thống đắc cử Joe Biden tới toà nhà Quốc hội để nhậm chức

{keywords}

Theo CNN, đoàn xe của Tổng thống Mỹ đắc cử Joe Biden đã đến Điện Capitol (hay Trụ sở Quốc hội Mỹ) trước thềm lễ nhậm chức.

Các lãnh đạo Quốc hội sẽ chào đón ông khi ông vào toà nhà. Ông Biden sẽ tuyên thệ nhậm chức bên ngoài toà nhà Quốc hội Mỹ vào trưa nay (giờ địa phương).

Một cố vấn cấp cao của ông Biden cho hay, Tổng thống đắc cử có thể sẽ có vài điều chỉnh nhỏ với bài diễn văn nhậm chức.

Ông Biden được biết tới là người chuẩn bị khá tỉ mỉ cho các bài phát biểu lớn lẫn nhỏ và hay có những thay đổi cho tới phút chót.

Theo Fox News, khi tới lễ tuyên thệ nhậm chức, Tổng thống đắc cử diện áo khoác màu xanh tím than do nhà tạo mẫu Mỹ Ralph Lauren thiết kế.

Thu gọn
20/01/2021 | 22:18

22h17

Ngày Nhậm chức nắng đẹp bất ngờ

{keywords}

Đây có thể là ngày nhậm chức tổng thống Mỹ trời nắng đầu tiên kể từ khi Tổng thống Bill Clinton tuyên thệ nhiệm kỳ 1, nghĩa là cách đây gần ba thập niên.

Tiết trời se lạnh, hanh và lộng gió.

Thu gọn
20/01/2021 | 22:03

22h

Obama gửi lời chúc tới Tổng thống đắc cử Joe Biden

{keywords}

Cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama vừa gửi thông điệp chúc mừng ông Joe Biden, trước khi tổng thống đắc cử chính thức tuyên thệ nhậm chức.

Ông Obama viết: “Chúc mừng người bạn của tôi, Tổng thống Joe Biden. Đã tới thời điểm của ông”.

Thu gọn
20/01/2021 | 21:57

21h57

'Tâm thư' của 17 thành viên Cộng hoà gửi ông Biden

CNN cho biết, 17 gương mặt mới của đảng Cộng hoà vừa gửi một lá thư tới ông Biden, cam kết hợp tác với ông.

Lá thư do hạ nghị sĩ Beth Van Duyne, đại diện cho một quận của Texas, đứng đầu có sự tham gia của 16 thành viên cùng đảng Cộng hoà khác, viết: "Chúng tôi tin chắc rằng, thống nhất chúng ta là những người Mỹ còn vĩ đại hơn bất cứ điều gì có thể chia rẽ chúng ta. Với tinh thần đó, chúng tôi hy vọng, chúng ta có thể vượt qua mâu thuẫn đảng phái để đàm phán về sự thay đổi có ý nghĩa cho mọi người Mỹ trên cả nước và duy trì vị thế của Mỹ là quốc gia tốt nhất trên thế giới".

Trong số các nghị sĩ ký và thư có Madison Cawthorn, Barry Moore, Burgess Owens, Mariannette Miller-Meeks, Peter Meijer, Ashley Hinson và Carlos A. Gimenez.

"Các khu vực bầu cử mà chúng tôi đại diện thể hiện sự đa dạng tư duy này khắp đất nước vĩ đại của chúng ta", lá thư viết thêm.  "Người Mỹ cảm thấy mệt mỏi vì bế tắc đảng phái, và đơn giản là muốn thấy các nhà lãnh đạo của cả hai bên làm việc về những vấn đề  quan trọng đối với các gia đình, các lao động và doanh nghiệp Mỹ".

Thu gọn
20/01/2021 | 21:37

2136

Thông điệp của Tổng thống đắc cử Joe Biden trên Twitter

Tổng thống đắc cử Joe Biden vừa gửi thông điệp đầu tiên của Ngày nhậm chức trên Twitter, ít phút sau khi ông Donald Trump rời Washington D.C.

Ông Joe Biden viết: “Đó là một ngày mới ở Mỹ”.

Vợ chồng ông Biden vừa tới Nhà thờ Thánh Matthew the Apostle ở Washington, DC.

Tại đây, hai người sẽ dự một buổi lễ cùng với Phó Tổng thống đắc cử Kamala Harris và gia đình bà. Có mặt tại đây còn có các lãnh đạo lưỡng đảng tại Quốc hội. Họ cùng lắng nghe bài giảng của Cha Kevin O'Brien.

{keywords}

Vợ chồng Tổng thống đắc cử Joe Biden dự lễ nhà thờ St.Matthews ở Washington. Ảnh: Reuters

Thu gọn
20/01/2021 | 21:27

21h25

Sứ mệnh hàng không đặc biệt

Chiếc máy bay Không lực 1, chở Tổng thống Donald Trump và đệ nhất phu nhân Melania Trump, vừa rời khỏi căn cứ Andrews. Hiện, họ đang trên đường tới Florida.

Theo CNN, chuyến bay cuối cùng của Tổng thống sắp mãn nhiệm thường được gọi là Sứ mệnh hàng không đặc biệt. Người tiền nhiệm của ông Trump – Tổng thống thứ 44 của nước Mỹ Barack Obama, đã rời đi trên chuyến bay có tên gọi chính thức là Sứ mệnh hàng không đặc biệt 44. Tuy nhiên, do ông Trump rời Nhà Trắng sớm nên ông vẫn là Tổng thống trong suốt chuyến bay tới Florida.

Thu gọn
20/01/2021 | 21:09

21h

Ông Donald Trump: “Tôi sẽ luôn chiến đấu vì các bạn”

Trong bài phát biểu cuối cùng với tư cách là Tổng thống, ông Donald Trump hứa sẽ “luôn chiến đấu” và chúc chính quyền sắp tới của ông Biden “may mắn”.

“Các bạn là những người tuyệt vời. Đây là một đất nước vĩ đại. Được làm Tổng thống của các bạn là một vinh dự và đặc ân lớn nhất của tôi”, ông Trump tuyên bố trước các nhân viên và người thân trong gia đình.

Hình ảnh Tổng thống Donald Trump rời Nhà Trắng

Hình ảnh Tổng thống Donald Trump rời Nhà Trắng

Tổng thống Donald Trump đã rời Nhà Trắng vào sáng 20/1 (giờ Mỹ), kết thúc nhiệm kỳ bốn năm chèo lái nước Mỹ.

“Tôi sẽ luôn chiến đấu vì các bạn. Tôi sẽ dõi theo. Tôi sẽ lắng nghe và sẽ nói với các bạn rằng tương lai của đất nước này chưa bao giờ tốt hơn. Tôi chúc chính quyền mới gặp nhiều may mắn và thành công. Tôi nghĩ rằng họ sẽ thành công rực rỡ. Họ có nền tảng để làm điều gì đó thực sự ngoạn mục”, CNN trích lời ông Trump nói.

Trong bài phát biểu, ông Trump cũng gọi đệ nhất phu nhân Melania là một người phụ nữ duyên dáng, xinh đẹp và có phẩm giá tuyệt vời. Ông Trump cũng cảm ơn tới Phó Tổng thống Mike Pence, Đệ nhị phu nhân Karen Pence và Quốc hội.

Ông Trump để lại một lời nhắn cho ông Biden, song hiện chưa rõ nội dung lời nhắn này là gì.

CNN dẫn nguồn thạo tin cho biết bà Melania Trump cũng để lại lời nhắn cho bà Jill Biden và chưa rõ nội dung thế nào.

Thu gọn
20/01/2021 | 20:54

20h52

Lãnh đạo một loạt nước chúc mừng ông Biden nhậm chức

Lãnh đạo một loạt nước chúc mừng ông Biden nhậm chức

Lãnh đạo nhiều nước trên thế giới cùng bày tỏ mong muốn tăng cường hợp tác với nước Mỹ dưới thời Tổng thống Joe Biden sau 4 năm quan hệ sóng gió với chính quyền Donald Trump.

Thu gọn
20/01/2021 | 20:32

20h31

Video vợ chồng ông Trump rời Nhà Trắng

 

Tổng thống Donald Trump có phát biểu ngắn bên ngoài Nhà Trắng trước khi lên đường tới căn cứ Andrews.

“Vinh dự lớn lao, vinh dự của cả một đời người, ngôi nhà vĩ đại nhất trên thế giới, bốn năm tuyệt vời”, Fox News dẫn lời ông Trump nói.

“Chúng tôi yêu người dân Mỹ”, ông Trump nói, rồi bước lên máy bay. Hiện, Tổng thống Donald Trump đã tới căn cứ Andrew và dự lễ chia tay.

Thu gọn
20/01/2021 | 20:19

20h19

Ông Trump rời Nhà Trắng


{keywords}

Tổng thống Donald Trump vừa bước ra khỏi Nhà Trắng. Ông đang trên đường tới căn cứ chung Andrews, nơi ông sẽ dự lễ chia tay ngắn rồi sau đó lên chuyến bay Tổng thống cuối cùng để tới Palm Beach.

Theo CNN, ông Trump dự kiến sẽ có bài phát biểu tại lễ từ biệt tại căn cứ này.

{keywords}

Blair House, nơi Tổng thống đắc cử Joe Biden nghỉ đêm 19/1 và Nhà Trắng – nơi Tổng thống sắp mãn nhiệm Donald Trump chuẩn bị rời đi, vào sáng sớm ngày nhậm chức. Ông Joe Biden và ông Donald Trump không gặp nhau. Ảnh: Reuters

Thu gọn
20/01/2021 | 20:18

20h17

Ông Trump ký sắc lệnh hành pháp vào phút chót

{keywords}

Theo Politico,  Tổng thống sắp mãn nhiệm Donald Trump vừa thu hồi một sắc lệnh hành pháp đạo đức mà ông phê chuẩn vài ngày sau khi nhậm chức vào tháng 1/2017. 

Sắc lệnh cách đây 4 năm cấm những người được bổ nhiệm vận động hành lang cho một chính phủ nước ngoài. Mỗi người được ông Trump bổ nhiệm đều được yêu cầu ký vào một cam kết đồng ý với các quy định trên.

Tuy nhiên, trong một động thái vào phút chót khi chỉ còn vài giờ tại nhiệm, ông Trump đã đảo ngược lệnh trên. Nhà Trắng đã công bố sắc lệnh hành pháp mới nhằm huỷ bỏ sắc lệnh cũ nhưng không nói rõ tại sao Tổng thống Donald Trump lại làm như vậy.

Thu gọn
20/01/2021 | 20:00

20h

Hát quốc ca

{keywords}

Lady Gaga, người sẽ hát quốc ca trong lễ nhậm chức của ông Biden, bày tỏ hy vọng hôm nay sẽ là "một ngày yên bình cho tất cả mọi người Mỹ".

"Một ngày cho tình yêu, chứ không phải hận thù", cô viết trên Twitter. "Một ngày để chấp nhận không sợ hãi. Một ngày để mơ về niềm vui tương lai của chúng ta, như một đất nước. Một giấc mơ phi bạo lực, một giấc mơ mang lại sự an toàn cho tâm hồn chúng ta".

Nhiều người nổi tiếng khác cũng dự lễ nhậm chức, trong đó có Tim McGraw, Garth Brooks và Jennifer Lopez.

Thu gọn
20/01/2021 | 19:23

19h21

Sắc lệnh đầu tiên của ông Biden

{keywords}

Tổng thống đắc cử Joe Biden dự kiến dành ưu tiên hàng đầu cho đại dịch Covid-19, và ông đang thực hiện một hành động có tính toán và mang tính biểu tượng.

Sắc lệnh đầu tiên của ông trên cương vị Tổng thống Mỹ sẽ là bắt buộc đeo khẩu trang trên toàn quốc. Chủ trương này là điểm mới hoàn toàn của tân chính quyền Mỹ trong cuộc chiến chống Covid-19.

"Hành động hành pháp này sẽ chỉ dẫn các cơ quan hành động để yêu cầu tuân thủ hướng dẫn của CDC về việc đeo khẩu trang và giãn cách tại các toà nhà liên bang", cố vấn của ông Biden, Jeff Zients nói với các phóng viên.  

"Và Tổng thống sẽ kêu gọi các thống đốc, quan chức y tế công cộng, thị trưởng, lãnh đạo doanh nghiệp và những người khác thực hiện việc đeo khẩu trang, giữ khoảng cách cơ thể và thực hiện nhiều biện pháp khác để kiểm soát Covid-19".

"Đây không phải là một tuyên bố chính trị. Đây là về sức khỏe của gia đình chúng ta và sự phục hồi kinh tế của đất nước chúng ta", bà Zients nói thêm.

Thu gọn
20/01/2021 | 18:35

18h30

Phó Tổng thống Mike Pence không dự lễ chia tay Tổng thống Donald Trump tại căn cứ Andrew

{keywords}

Tuy nhiên, phó Tổng thống Mỹ ngày 19/1 thông báo, ông và phu nhân Karen Pence sẽ dự lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Joe Biden và Phó Tổng thống đắc cử Kamala Harris, theo kế hoạch diễn ra vào trưa 20/1 tại mặt tiền phía tây của toà nhà Quốc hội Mỹ.

Các cố vấn của ông Pence cho biết, việc dự cả lễ chia tay Tổng thống Donald Trump lẫn dự lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Joe Biden là một thách thức về hậu cần do hai buổi lễ diễn ra cách nhau 4h.

Ngoài ông Pence, hai quan chức hàng đầu của đảng Cộng hoà tại Quốc hội là Mitch McConnel và Kevin McCarthy – lần lượt là lãnh đạo đảng Cộng hoà tại Thượng viện và Hạ viện, cũng không dự lễ chia tay ông Donald Trump vì họ đã được mời cùng Tổng thống đắc cử Joe Biden tới dự một buổi lễ nhà thờ trước thềm lễ nhậm chức.

Lễ chia tay dành cho Tổng thống Donald Trump sẽ có người thân, các trợ lý thân cận và một số người ủng hộ tham dự.

Phó Tổng thống Mike Pence sẽ trở về Indiana ngay sau khi ông trở thành cựu Phó Tổng thống vào trưa ngày 20/1.

Sau khi dự lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Joe Biden, ông Pence sẽ bay về Columbus, Indiana bằng một máy bay của chính phủ. Ông có mặt ở Indiana lúc 2h25 chiều, theo NBC News.

Thu gọn
20/01/2021 | 18:18

18h16

Những người ủng hộ ông Donald Trump tại Florida đang lên kế hoạch xếp hàng trên đường phố để thể hiện sự ủng hộ đối với đoàn xe Tổng thống cuối cùng khi nó di chuyển từ sân bay quốc tế Palm Beach tới Mar-a-Lago sáng 20/1 giờ địa phương.

Theo ABC News, máy bay chở ông Trump dự kiến hạ cánh lúc 11h sáng. Trong một lá thư gửi những người ủng hộ ông Donald Trump, Club 45 – nhóm ủng hộ Tổng thống thứ 45 của nước Mỹ tại Florida, đã kêu gọi người dân địa phương có mặt sớm trên đường phố và dành cho Tổng thống “sự chào mừng về nhà lớn nhất từ trước tới nay”. Bức thư có gắn kèm ảnh ông Trump vẫy tay từ bên trong một đoàn xe khác.

Thu gọn