{keywords}
 

Tiến trình kiểm phiếu bầu cử Tổng thống Mỹ 2020 tiếp tục diễn ra. Hai ứng viên đang bám đuổi sít sao tại các bang chiến địa Georgia, Pennsylvania. Cử tri Mỹ và dư luận quốc tế đang ngóng đợi kết quả cuối cùng. 

Xem thêm:

Toàn cảnh bầu cử Tổng thống Mỹ 2020

Kết quả kiểm phiếu ngày đầu tiên

Kết quả kiểm phiếu ngày thứ hai

VietNamNet

06/11/2020 | 23:17

23h15

Nhân viên bưu chính bị bắt vì nghi vấn đánh cắp phiếu bầu

{keywords}

Báo Buffalo News đưa tin, Brandon Wilson, 27 tuổi, một nhân viên của Dịch vụ bưu chính Mỹ (USPS) làm việc tại West Seneca, bang New York vừa bị bắt giữ sau khi nhà chức trách tìm thấy khoảng 800 bức thư không được chuyển phát bên trong xe tải của anh ta.

Trong số những bức thư này có cả thư chứa 3 lá phiếu cử tri vắng mặt dự kiến gửi đến hạt Erie. Wilson làm việc cho USPS từ năm 2019. Anh ta bị bắt giữ tại một trạm kiểm soát biên giới với Canada sau khi rẽ nhầm đường hôm 3/11.

Theo hồ sơ tòa án, Wilson khai thư đựng các lá phiếu vắng mặt của anh ta và người thân trong gia đình, nhưng khi bị thẩm vấn đã không thể cung cấp thêm tên in trên thư. Wilson dự kiến sẽ bị truy tố tội làm chậm trễ hoặc hủy thư tín. Anh ta có thể đối mặt với án phạt cao nhất là 5 năm tù giam hoặc phải nộp phạt tới 250.000 USD.

Thu gọn
06/11/2020 | 23:00

22h56

Bang Georgia quyết định kiểm phiếu lại

Brad Raffensperger, Ngoại trưởng Georgia xác nhận bang này sẽ kiểm phiếu lại, cam kết minh bạch trong quá trình này. Quyết định được đưa ra do tính đến thời điểm hiện tại, ông Biden chỉ hơn ông Trump đúng 1.579 phiếu ủng hộ tại đây, tương đương kết quả gần hòa.

Theo báo Guardian, việc kiểm phiếu lại cũng có ảnh hưởng lớn đến quyền kiểm soát Thượng viện. Tính đến thời điểm hiện tại, tỉ lệ phiếu dành cho Thượng nghị sĩ đương nhiệm David Perdue trong cuộc đua tái cử tại bang đã giảm xuống dưới 50%, buộc nhà chức trách phải tổ chức bỏ phiếu vòng 2 để chọn ra người chiến thắng.

Thu gọn
06/11/2020 | 22:50

22h48

Ông Biden gia tăng cách biệt ở Pennsylvania

{keywords}

Ủy ban bầu cử Pennsylvania vừa cập nhật kết quả kiểm đếm thêm khoảng 3.000 phiếu cử tri ở hạt Bucks. Ông Biden hiện đã gia tăng cách biệt, hơn ông Trump 6.737 phiếu.

Hãng thông tấn AP chưa công bố ứng viên chiến thắng ở Pennsylvania nhưng số phiếu còn phải kiểm đếm của bang dự kiến sẽ nghiêng về ứng viên Dân chủ. Tính đến hiện tại, ông Biden đang dẫn trước đương kim tổng thống khoảng 0,1% ở bang chiến địa này.

Thu gọn
06/11/2020 | 22:32

22h30

Ông Biden sắp có bài phát biểu trước quốc gia

Theo CNN, các trợ lý của ứng viên Dân chủ Joe Biden cho biết, ông dự kiến sẽ có bài phát biểu trước quốc gia tối 6/11 theo giờ Mỹ. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa rõ thời gian chính xác và bài phát biểu này có thể không phải là nhiệm vụ quan trọng nhất trong chương trình nghị sự của ông trong ngày.

Nếu ông Biden được công bố là người thắng cử ngay trong ngày 6/11, đội ngũ của ông dự kiến sẽ nhanh chóng hành động để thông báo thêm những phần quan trọng trong kế hoạch của chính khách này về chuyển giao quyền lực.

Một nguồn thạo tin nói, bộ máy của ông Biden không có ý định chờ đợi bất kỳ thách thức pháp lý nào. Ông Biden có ý định chuyển ngay sang chế độ hành động của tổng thống mới đắc cử để tránh phải có bất kỳ nhượng bộ nào.

Nhóm chuyển giao quyền lực của ông Biden đã làm việc trong hậu trường suốt nhiều tháng qua, như thông lệ đối với mọi chiến dịch của các ứng cử viên tổng thống vào "chung kết". Tuy nhiên, các cố vấn của ông Biden nhận thấy kế hoạch còn cấp thiết hơn khi Tổng thống Trump liên tục đặt ra nghi vấn về tính hợp pháp của các cuộc bầu cử năm nay cũng như công khai việc sẽ không chấp nhận chiến thắng của đối thủ Dân chủ.

Khi được hỏi ý kiến trước những ghi nhận cho rằng Tổng thống Trump sẽ không chấp nhận kết quả bầu cử, Andrew Bates, giám đốc đội phản ứng nhanh thuộc chiến dịch tranh cử của ông Joe Biden, trả lời phỏng vấn Fox News:

“Như chúng tôi đã nói vào ngày 19/7, người dân Mỹ sẽ quyết định cuộc bầu cử này. Và chính phủ Mỹ hoàn toàn có khả năng hộ tống những kẻ xâm phạm ra khỏi Nhà Trắng."

Thu gọn
06/11/2020 | 21:23

21h21

Lập không phận phòng thủ quốc gia bảo vệ Biden

{keywords}

Theo CNN. một vùng "không phận phòng thủ quốc gia" mới đã được khoanh vùng xung quanh nhà của ứng cử viên đảng Dân chủ Joe Biden ở thành phố Wilmington, bang Delaware.

Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) đã công bố Lệnh hạn chế Chuyến bay Tạm thời vào hôm 4/11, tức 1 ngày sau cuộc tổng tuyển cử. Một thông báo trực tuyến của FAA tới các phi công cho biết, một vùng cấm bay với bán kính 1 cây số xung quanh nhà ông Biden hiện sẽ có hiệu lực cho đến sáng thứ Tư tuần tới.

FAA cũng cho biết, không phận cũng tạm thời bị hạn chế xung quanh Trung tâm hội nghị Chase ở thành phố Wilmington, nơi một sân khấu được dựng sẵn cho bài phát biểu mừng chiến thắng của Joe Biden, nếu ông đắc cử tổng thống.

Thu gọn
06/11/2020 | 21:13

21h12

Đường dây nóng tố gian lận bầu cử

CNN trích dẫn một nguồn thạo tin cho hay, chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump đã thiết lập một đường dây nóng để tiếp nhận các cuộc gọi tố cáo gian lận trong quá trình bỏ phiếu. Các luật sư của chiến dịch cũng lập một phòng chuyên xử lý các cuộc gọi kiểu này tại trụ sở chính của họ ở Arlington, bang Texas.

Trong cuộc trò chuyện với các đồng minh vào những ngày gần đây, Tổng thống Trump cho biết ông không có ý công nhận kết quả bầu cử của ứng cử viên Joe Biden, ngay cả khi đang gặp nhiều bất lợi tại các bang then chốt.

Các trợ lý của ông Trump, bao gồm cả Chánh văn phòng nội các Mark Meadows, không những không cố gắng thuyết phục tổng thống Mỹ về những gì đang xảy ra, mà thay vào đó vẫn tiếp tục tán thành tuyên bố của ông Trump rằng cuộc bầu cử “đã bị đánh cắp”.

Các đồng minh của Trump ngày càng lo ngại khi phải nói với Tổng thống Trump rằng, thời gian tại vị của ông có thể sắp kết thúc, dù họ chưa quyết định ai sẽ là người nói điều này. Các nguồn tin cho biết với CNN rằng, đã có một số cuộc thảo luận về khả năng con gái Ivanka Trump hoặc con rể Jared Kushner sẽ là người trực tiếp nói với ông Trump.

Thu gọn
06/11/2020 | 20:59

20h58

Ông Biden vươn lên ở Pennsylvania

Nhiều nguồn tin cho biết, ứng cử viên Joe Biden đã vươn lên dẫn trước Tổng thống Donald Trump với cách biệt 5.587 phiếu tại Pennsylvania.

Theo CNN, nếu không thể thắng cử tại Pennsylvania Tổng thống Trump sẽ chính thức thất cử do đối thủ của ông, ứng cử viên Joe Biden, hiện đang có 253 phiếu đại cử tri.

Nếu giành được 20 phiếu đại cử tri tại Pennsylvania, ông Biden sẽ chính thức đắc cử chức tổng thống Mỹ, khi vượt qua ngưỡng 270 phiếu đại cử tri.

Trong một thông điệp mới đăng tải trên Twitter, Mitch McConnell, lãnh đạo phe đa số Cộng hòa tại Thượng viện Mỹ viết: "Đây là cách hệ thống này vận hành ở đất nước vĩ đại của chúng ta: Mọi lá phiếu hợp pháp cần phải được kiểm đếm. Bất kỳ lá phiếu được nộp bất hợp pháp nào cũng không được tính. Mọi bên cần phải tuân thủ quá trình này. Và các tòa án sẽ ở đây để áp dụng luật và giải quyết các tranh chấp. Đó là cách các lá phiếu của người dân Mỹ quyết định kết quả".

Theo BBC, thông điệp đánh dấu bình luận đầu tiên của ông McConnell kể từ khi Tổng thống Trump có phát biểu gây tranh cãi ở Nhà Trắng hôm 5/11, trong đó ông cáo buộc có hiện tượng gian lận phiếu bầu diện rộng, dù không đưa ra bằng chứng.

Theo Guardian, ít nhất một hãng tin đã tuyên bố ông Joe Biden giành chiến thắng ở Pennsylvania và trở thành Tổng thống Mỹ. Hiện, chính phủ liên bang dường như đang chuẩn bị cho việc chuyển giao chức Tổng thống.

Thu gọn
06/11/2020 | 20:53

20h50

Philadelphia dự kiến sẽ công bố kết quả của hơn 20.000 lá phiếu được gửi qua thư trong khoảng 10 đến 15 phút tới, một nguồn tin thân cận cho CNN biết.

Đến sáng ngày 6/11 (giờ địa phương), giới chức kiểm phiếu tại Philadelphia thông báo rằng, còn 50.000 phiếu bầu qua thư chưa được xử lý.

Thu gọn
06/11/2020 | 19:15

19h15

Tổng thống Trump sẽ không thể có đủ 270 phiếu đại cử tri, nếu không giành được 16 phiếu đại cử tri của bang Georgia và 20 phiếu đại cử tri của bang Pennsylvania. Vì vậy, cơ hội đảm bảo việc tái đắc cử của ông Trump sẽ phụ thuộc vào diễn biến ở 2 tiểu bang này.

Hiện tại, ứng cử viên Joe Biden đang có 253 phiếu đại cử tri. Nếu giành chiến thắng tại Pennsylvania, ông Biden sẽ ngay lập tức vượt ngưỡng 270 phiếu đại cử tri mà không cần chờ đợi kết quả từ những bang còn lại. Còn nếu chỉ thắng ở Georgia, tổng số phiếu đại cử tri của ông Biden sẽ dừng ở con số 269.

Ngoài ra, 4 tiểu bang khác là Alaska, Arizona, Nevada và Bắc Carolina vẫn đang trong quá trình kiểm phiếu. Tổng thống Trump đang dẫn trước ở Alaska và Bắc Carolina, trong khi ông Biden đang dẫn trước ở Arizona và Nevada.

Thu gọn
06/11/2020 | 19:06

19h00

Pennsylvania tiếp tục kiểm phiếu

Với khoảng 95% phiếu bầu đã được ghi nhận, bang Pennsylvania hiện vẫn đang trong quá trình kiểm phiếu. Philadelphia, địa hạt lớn nhất bang, vẫn còn khoảng 50.000 phiếu bầu chưa được tính, theo Ủy viên thành phố Al Schmidt.

“Sẽ không có gì ngạc nhiên, nếu việc kiểm phiếu của địa hạt này sẽ được gói gọn vào một thời điểm nào đó trong hôm nay, nếu không phải buổi sáng. Một người liên quan đến việc kiểm phiếu nói với chúng tôi rằng, kể từ đêm qua, họ đã huy động tổng lực để giải quyết việc này", phóng viên Kate Bolduan của CNN cho biết.

Tại hạt Bucks, khu vực có tính cạnh tranh cao nhất trong số các địa hạt ngoại ô Philadelphia, cuộc đua giữa 2 ứng cử viên tổng thống đang diễn ra rất chặt chẽ với khoảng 95% phiếu bầu được ghi nhận.

"Một quan chức từ hạt Bucks trong ngày hôm qua nói rằng, họ đã xem qua các lá phiếu bầu qua thư, và có xu hướng khoảng 77% trong số chúng sẽ bầu cho ông Joe Biden," phóng viên Bolduan nói thêm.

Thu gọn
06/11/2020 | 16:40

4h39

Ông Biden lần đầu vươn trước ông Trump ở Georgia

Tổ chức theo dõi số liệu bầu cử Decision Desk HQ đưa tin, ông Joe Biden vươn lên dẫn trước Tổng thống Donald Trump tại bang Georgia với cách biệt rất sít sao: 917 phiếu, tương đương tỷ lệ 0,02%.

Thu gọn
06/11/2020 | 15:59

15h50

Lời cảnh báo của ông Trump

{keywords}

Tổng thống Trump đã cho đăng tải 3 thông điệp lên mạng xã hội Twitter lúc khoảng 2h giờ địa phương.

Trong một thông điệp, ông Trump cảnh báo, hai cuộc bầu cử vòng 2 vào Thượng viện ở bang Georgia có thể khiến cơ quan lập pháp này lọt vào tay đảng Dân chủ nếu ông không tái cử. Lãnh đạo Nhà Trắng quả quyết, điều này cho thấy chiến thắng của ông có vai trò quan trọng hơn cả.

Ông Trump cũng đề cập tới "các lá phiếu bất hợp pháp" và cáo buộc "Twitter đã mất kiểm soát".

Kịch bản chiến thắng của ông Trump và Biden ở thời điểm hiện tại

Kịch bản chiến thắng của ông Trump và Biden ở thời điểm hiện tại

Theo Guardian, một trong hai ứng cử viên tổng thống sẽ giành chiến thắng chung cuộc, nên những kịch bản dưới đây có thể xảy ra.

Thu gọn
06/11/2020 | 15:57

15h10

Điều tra âm mưu tấn công nơi kiểm phiếu ở Pennsylvania

{keywords}

Cảnh sát ở thành phố Philadelphia, bang Pennsylvania đang điều tra một âm mưu tấn công Trung tâm hội nghị Pennsylvania, nơi đang diễn ra quá trình kiểm phiếu tại bang này.

Theo hãng tin ABC, một nhóm người có thể cùng thuộc một gia đình đã lên kế hoạch lái một chiếc xe Hummer từ bang Virginia đến Philadelphia để thực hiện vụ tấn công. Cảnh sát đã bắt giữ một người đàn ông và chiếc xe nói trên.

Philadelphia hiện là một trong số ít thành phố Mỹ vẫn là nơi giằng co giữa hai ứng cử viên. Trong khi quá trình kiểm phiếu vẫn tiếp tục, ông Trump đang bị thu hẹp dần cách biệt về số phiếu dẫn trước đối thủ Biden.

Những người ủng hộ ứng viên Dân chủ ngày càng lạc quan về chiến thắng của ông và thậm chí đã tổ chức một tiệc nhảy múa ăn mừng ở bên ngoài Trung tâm hội nghị Pennsylvania.

Thu gọn
06/11/2020 | 15:54

15h

Hạt Clayton sẽ đếm xong 3.500 phiếu bầu qua thư cuối cùng trong "vài giờ nữa", CNN dẫn lời Giám đốc Hội đồng bầu cử của hạt này, Shauna Dozie, cho biết. Bà nói thêm rằng, nhóm kiểm phiếu không có ý định nghỉ giải lao cho đến khi tất cả các phiếu được kiểm xong.

"Chúng tôi sẽ ở đây cho đến khi đếm hết mọi phiếu bầu vắng mặt. Chúng tôi sẽ tiếp tục..., dù thế nào cũng phải kiểm xong. Chúng tôi sẽ làm điều đó. Chúng tôi cam kết như vậy".

Sau khi kiểm xong hết phiếu bầu gửi qua đường bưu điện, hạt này chỉ còn lại những lá phiều bầu quân sự chưa kiểm. Dozier nói bà không rõ hạt đã nhận được bao nhiêu phiếu loại này.

Hạt Clayton, một vùng ngoại ô Atlanta thuộc bang Georgia, vốn là nơi có xu hướng Dân chủ, có thể khiến con đường trở lại Nhà Trắng của ông Trump gặp khó khăn nghiêm trọng.

Thu gọn
06/11/2020 | 14:17

14h17

Cán cân quyền lực ở Quốc hội

{keywords}

Phiếu được kiểm ở Trung tâm hội nghị Pennsylvania. Ảnh: Reuters

Nhiều người Mỹ cũng đang dõi theo kết quả các cuộc đua vào Quốc hội.

Theo Fox News, tại Hạ viện, phe Dân chủ đang có trong tay 208 ghế còn phe Cộng hòa 193 ghế. Ở Thượng viện, hai bên cùng đạt 48 ghế, trong khi cần có 51 ghế để giành quyền kiểm soát cơ quan này.

Trong số các bang còn chưa đếm xong phiếu bầu, người Mỹ hiện dồn sự chú ý vào bang Pennsylvania với 20 phiếu đại cử tri. Tổng thống Trump không thể tái cử nếu không giành được bang này, bất kể ông thắng bao nhiêu bang.

Thu gọn
06/11/2020 | 12:23

12h20

Chiến dịch của ông Trump bị điều tra

Thu gọn
06/11/2020 | 11:21

11h20

Tính đến 10 giờ 35 phút tối ngày 5/11 (giờ miền đông nước Mỹ), còn khoảng 14.097 phiếu bầu vẫn chưa được kiểm kê trên khắp bang Georgia, theo tuyên bố của người đại diện tiểu bang Brad Raffensperger.

Văn phòng của ông Raffensperger cho biết  CNN biết hôm 5/11 rằng hầu như tất cả các lá phiếu còn sót lại đều là phiếu bầu vắng mặt.

Hiện tại, cách biệt của Tổng thống Donald Trump so với cựu Phó Tổng thống Joe Biden đã giảm xuống chỉ còn 1.775 phiếu.

Hình ảnh người Mỹ hồi hộp theo dõi kết quả từng phút giây

Hình ảnh người Mỹ hồi hộp theo dõi kết quả từng phút giây

Cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2020 vẫn chưa ngã ngũ ai giành chiến thắng, khiến nhiều người tiếp tục hồi hộp chờ đợi kết quả cuối cùng.

Thu gọn
06/11/2020 | 11:02

11h

Thống đốc Arizona ‘phản pháo’ tuyên bố của ông Trump

Ông Doug Ducey, Thống đốc bang Arizona, cho biết tiểu bang của mình vẫn đang “tuân theo luật bầu cử đã được thiết lập tại Arizona đối với các phiếu bầu qua thư,” sau tuyên bố của Tổng thống Trump tại Nhà Trắng rằng cuộc bầu cử đã “bị đánh cắp”.

“Ở Arizona, chúng tôi kiểm kê các phiếu nhận được cho đến ngày bầu cử, chỉ có vậy thôi. Không có thẩm phán nào can thiệp và không có thay đổi nào vào phút cuối.” Thống đốc Ducey cho biết trong một tuyên bố bằng văn bản hôm 5/11.

“Chúng ta đã thấy những thay đổi lên xuống đối với những lá phiếu ở những cuộc chạy đua diễn ra vào hôm 3/11, trong đó có cả cuộc chạy đua cho chức vụ tổng thống. Tất cả những điều này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc không thể đưa ra kết quả chung cuộc ở bang Arizona, cho đến khi có kết quả cuối cùng ở tất cả các địa hạt", tuyên bố cho biết thêm.

Trái ngược với các diễn biến tại bang Pennsylvania và Georgia, chiến dịch tái tranh cử của Tổng thống Trump đã thúc đẩy việc kiểm phiếu cần phải được tiếp tục ở Arizona, vì họ hy vọng ông Trump sẽ vượt qua đối thủ Joe Biden ở tiểu bang này.

Thu gọn
06/11/2020 | 10:52

10h50

Ngừng kiểm phiếu

Ít nhất 3 địa hạt tại Georgia đã ngừng kiểm phiếu trong đêm 5/11, giới chức các địa hạt này cho CNN biết.

Những khu vực đã ngưng kiểm phiếu gồn Hạt Cobb nằm ở ngoại ô thành phố Atlanta, nơi bà Hillary Clinton từng giành chiến thắng sít sao vào năm 2016, và Hạt Taylor cách thành phố Atlanta khoảng 160 km.

Hạt Gwinnett, địa hạt lớn thứ hai trong tiểu bang, đã ngừng kiểm phiếu vào buổi tối, và đang lên kế hoạch cập nhật kết quả lên trang web Cơ quan đại diện của bang Georgia vào sáng ngày 6/11 tới.

Thổi bùng cuộc chiến pháp lý, ông Trump có thể đảo ngược thế cờ bầu cử?

Thổi bùng cuộc chiến pháp lý, ông Trump có thể đảo ngược thế cờ bầu cử?

Không đầy 12 giờ sau khi các điểm bỏ phiếu trên khắp nước Mỹ đóng cửa, Tổng thống Donald Trump đã đe dọa kiện các kết quả bầu cử lên Tòa án tối cao.

 

Thu gọn
06/11/2020 | 10:45

10h43

Chiến thắng chỉ còn là vấn đề thời gian

{keywords}

Đội ngũ chiến dịch tranh cử của ông Joe Biden đang rất tự tin rằng, chiến thắng chung cuộc giành cho ứng cử viên đảng Dân chủ giờ chỉ còn là vấn đề thời gian.

“Chúng tôi tự tin rằng mình sẽ vượt qua mốc 270 phiếu đại cử tri”, một một thành viên đội ngũ tranh cử của ông Biden cho biết.

Theo CNN, bài phát biểu của Tổng thống Trump tối 5/11 tại Nhà Trắng dường như càng củng cố thêm sự tự tin đối với đội ngũ của ông Biden. Một thành viên ban vận động tranh cử của ông Biden nhận xét rằng, những phát biểu của ông Trump là "vô căn cứ và là một dấu hiệu chắc chắn rằng ông ấy đang thua".

Thu gọn
06/11/2020 | 10:41

10h37

Thống đốc Nevada chỉ trích tuyên bố của ông Trump

{keywords}

Ông Steve Sisolak, Thống đốc bang Nevada, đã chỉ trích tuyên bố của Tổng thống Trump hôm 5/11 rằng cuộc bầu cử “đang bị đánh cắp”.

“Những bình luận của Tổng thống Trump đối với người dân Mỹ tối nay về cuộc bầu cử này là điều gây hiểu nhầm, nguy hiểm và, đáng lo ngại nhất, là hoàn toàn sai lệch…Rõ ràng, mục đích từ thông điệp của ông ấy là làm suy yếu niềm tin của công chúng vào tính toàn vẹn của các quy trình và hệ thống bầu cử của chúng ta, và từ đó làm suy yếu một trong những trụ cột cốt lõi trong nền dân chủ của chúng ta,” ông Sisolak cho biết trong một tuyên bố bằng văn bản.

Thống đốc bang Nevada cũng cho biết, ông luôn "tin tưởng tuyệt đối" vào giới chức bầu cử tại tiểu bang của mình, và hứa rằng họ sẽ tiếp tục đảm bảo mọi phiếu bầu đều được kiểm kê.

Tính đến tối 5/11 (giờ địa phương), ứng cử viên Joe Biden của đảng Dân chủ đang dẫn trước Tổng thống Trump ở Nevada với hơn 11.000 phiếu. Hiện vẫn chưa có thêm thông tin cập nhật nào khác về quá trình kiểm phiếu tại tiểu bang này.

Thu gọn
06/11/2020 | 10:37

10h32

Ông Trump tìm kiếm “James Baker” của năm 2020

Theo BBC, bộ máy chiến dịch tranh cử của ông Trump đang tìm kiếm một gương mặt công chúng để dẫn dắt các trận chiến pháp lý tại các bang chủ chốt và cho biết đang muốn có một nhân vật “tương tự James Baker”.

Ông Baker là cựu ngoại trưởng, người đã lãnh đạo đội pháp lý và chính trị trong cuộc chiến kiểm phiếu lại vào năm 2000 ở Florida để đảm bảo ông George W Bush giành được chức tổng thống.

Một nhân vật được cho là phù hợp với vai trò này là Jay Sekulow, luật sư riêng của ông Trump, người từng đại diện cho ông trong phiên toà luận tội ở Thượng viện. Tuy nhiên, ông Baker cho rằng có sự khác biệt lớn giữa năm 2000 và 2020.

"Có một điều, toàn bộ lập luận của chúng tôi là toàn bộ số phiếu đã được kiểm, chúng đã được kiểm và chúng đã được kiểm, và đã đến lúc kết thúc quá trình này. Đó không phải là thông điệp mà tôi đã nghe trong đêm bầu cử. Chúng tôi chưa bao giờ nói rằng đừng kiểm phiếu. Đó là một quyết định khó để bảo vệ trong một nền dân chủ."

Thu gọn
06/11/2020 | 10:21

10h20

Thu gọn
06/11/2020 | 10:17

10h17

Cáo buộc 'cuộc bầu cử bị đánh cắp'

{keywords}

Trả lời phỏng vấn của biên tập viên Sean Hannity trên kênh truyền hình Fox News, 2 Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Ted Cruz và Lindsey Graham đều bày tỏ đồng tình với lập luận của Tổng thống Trump, rằng cuộc bầu cử năm nay đã “bị đánh cắp”.

Theo Thượng nghị sĩ Ted Cruz, mỗi lần giới chức bầu cử “đóng cửa và tắt đèn, họ luôn luôn tìm được thêm các phiếu bầu mới dành cho đảng Dân chủ”. Trong khi đó, Thượng nghị sĩ Lindsey Graham cho biết: “Tôi chỉ tin (vào kết quả kiểm phiếu) tại Arizona. Tôi không tin vào Philadelphia.”

Bên cạnh đó, Thượng nghị sĩ Lindsey Graham cũng tuyên bố sẽ quyên góp 500.000 USD cho quỹ bảo vệ pháp lý của Tổng thống Trump.

"Tôi ở đây vào tối nay để sát cánh cùng Tổng thống Trump. Ông ấy đã sát cánh cùng tôi … Ông ấy đã giúp đỡ các thành viên đảng viên Cộng hòa ở Thượng viện, và chúng tôi sẽ giành được các ghế tại Hạ viện nếu chiến dịch của Tổng thống Trump giành chiến thắng.

Tôi sẽ quyên góp 500.000 USD ngay trong tối nay vào quỹ bảo vệ pháp lý của Tổng thống Trump", ông Lindsey Graham nói.

Thu gọn
06/11/2020 | 10:01

10h

Cách biệt đã được san bằng tại Georgia

Guardian đưa tin, Tổng thống Trump giờ chỉ còn dẫn trước 1.902 phiếu. Tỷ lệ phiếu bầu của cả 2 ứng cử viên đều đạt mức 49.4%

Thu gọn
06/11/2020 | 09:49

9h49

Còn khoảng 16.000 phiếu bầu chưa được kiểm bang ở Georgia.

Theo Guardian, ông Joe Biden, người đang bám sát Tổng thống Trump với khoảng cách vỏn vẹn 2.500 phiếu, đang giành được lợi thế lớn từ các phiếu bầu qua thư mà giới chức tiểu bang đang tiếp tục kiểm đếm. Cơ hội giành chiến thắng của ông Biden ở Georgia ngày càng rộng mở.

Georgia vốn là “thành trì” đáng tin cậy của đảng Cộng hòa kể từ năm 1992 - thời điểm tiểu bang này còn ủng hộ ứng cử viên đảng viên Dân chủ Bill Clinton. Năm 2016, ông Trump đánh bại ứng cử viên đảng Dân chủ Hillary Clinton tại Georgia với khoảng cách 5 điểm.

Thu gọn
06/11/2020 | 09:29

9h25

Khoảng cách giữa hai ứng viên đang bị rút ngắn

{keywords}

Mặc dù ông Biden vẫn dẫn đầu ở bang Arizona với 50,1% phiếu bầu, so với con số 48,5% của ông Trump. Tuy nhiên, ông Trump đã rút ngắn khoảng cách. Hiện ông còn kém đối thủ khoảng 46.000 phiếu bầu.

Trong khi đó, ở Georgia, ông Trump hiện chỉ còn hơn đối thủ Joe Biden dưới 2.500 phiếu. Giới chức bầu cử ở tiểu bang này vẫn đang tiếp tục quá trình kiểm phiếu. 

Tại Pennsylvania, ứng cử viên của đảng Dân chủ chỉ còn kém tổng thống Mỹ 48.800 phiếu bầu, sau khi giới chức bang công bố thêm một đợt kiểm phiếu mới từ hạt Delaware.

Ông Joe Biden có cơ hội lớn để giành chiến thắng ở cả 2 tiểu bang này, khi các lá phiếu từ các địa hạt theo khuynh hướng theo đảng Dân chủ vẫn chưa được kiểm hết. 

Thu gọn
06/11/2020 | 09:27

9h15

Vẫn còn nhiều phiếu chưa kiểm

Lãnh đạo hạt Allegheny thuộc bang Pennsylvania Rich Fitzgerald thông báo, vẫn còn "khoảng 35.000 lá phiếu chưa kiểm" và đến nay số phiếu đã đếm được là "khoảng 80-81% cho Joe Biden và hơn 19% cho Donald Trump".

Ông cho biết thêm, số phiếu đó đều là phiếu bầu qua thư. Trên toàn bang này còn gần 10% số phiếu nữa chưa kiểm, theo số liệu được đăng trên trang web bầu cử chính thức.

Cụ thể là còn 250.666 phiếu nữa trong tổng số 2.618.565 phiếu bầu. Riêng Philadelphia còn 72.470 phiếu chưa đếm, chiếm khoảng 20% tổng số phiếu bầu vắng mặt ở thành phố này. Trong khi đó, ở Georgia vẫn còn hơn 18.000 phiếu nữa, cũng chủ yếu là phiếu bỏ vắng mặt.

Thu gọn
06/11/2020 | 09:26

9h00

Hàng loạt đơn kiện của ông Trump bị bác

Một thẩm phán liên bang đã bác bỏ yêu cầu từ chiến dịch của ông Trump về việc dừng kiểm phiếu ở thành phố Philadelphia, bang Pennsylvania. Đây là tranh chấp pháp lý thứ ba của chiến dịch bị bác bỏ.

Trước đó, chiến dịch của ông Trump đã thua kiện ở Michigan và Georgia. Tại Georgia, họ cho rằng 53 phiếu gửi muộn được trộn với phiếu đúng hạn. Tại Michigan, họ tìm cách dừng kiểm phiếu và muốn giành quyền tiếp cận vào quá trình này. 

Tuy nhiên, Thẩm phán James Bass ở Georgia nói "không có bằng chứng" cho thấy các phiếu bầu không hợp lệ. Thẩm phán Cynthia Stephens ở Michigan cũng cho biết "không có cơ sở nào để thấy tranh chấp này có khả năng thành công đáng kể".

Thu gọn