Chiếc trực thăng cỡ nhỏ của NASA, có tên gọi Ingenuity, đã bay lơ lửng trên không ở độ cao khoảng 3 mét trong vòng 30 giây, trước khi hạ cánh xuống bề mặt Sao Hỏa. Đây được xem là chuyến bay đầu tiên của một thiết bị bay được điều khiển bởi NASA trên một hành tinh khác.

{keywords}
Hình ảnh bề mặt Sao Hỏa được chụp từ trực thăng Ingenuity sau khi cất cánh

Theo trang tin BBC, thành công này hứa hẹn sẽ mở ra nhiều chuyến thám hiểm không gian hơn nữa trong tương lai của NASA. MiMi Aung, Giám đốc dự án Ingenuity tại Phòng thí nghiệm Sức đẩy Phản lực của NASA (JPL) tại Pasadena, bang California (Mỹ) cho biết:

"Giờ đây chúng ta có thể khẳng định rằng con người đã điều khiển được một phi thuyền trên một hành tinh khác. Chúng ta đã từng nói rất nhiều về 'khoảnh khắc của anh em nhà Wright' trên sao Hỏa, và đây chính là nó".

"Khoảnh khắc của anh em nhà Wright" mà bà Aung nhắc đến chính là thời khắc phóng thành công chiếc máy bay đầu tiên trong lịch sử loài người của hai anh em Orville Wright và Wilbur Wright. Khu vực nơi trực thăng Ingenuity đáp xuống trên bề mặt Sao Hỏa cũng được đặt theo tên hai nhà phát minh vĩ đại này. 

Các thành viên dự án Ingenuity ăn mừng sau khi chiếc trực thăng cất cánh thành công trên Sao Hỏa. Video: NASA

Trực thăng Ingenuity được đưa đến Sao Hỏa trong bụng robot thám hiểm Perseverance Rover của NASA, thiết bị được hạ cánh xuống khu vực Jerezo Crater của hành tinh vào ngày 18/2. Theo đại diện của NASA, sứ mệnh cất cánh trên Sao Hỏa của Ingenuity vốn đã được lên kế hoạch từ ngày 5/4, nhưng bị đình trệ do có sự cố kỹ thuật liên quan đến rôto của trực thăng.

Trực thăng Ingenuity cao 50cm và nặng 1,8kg trên Trái Đất. Nhưng do trọng lực thấp hơn trên Sao Hỏa, cân nặng của thiết bị bay này đã giảm xuống chỉ còn 680 gram. Ingenuity được trang bị hai cánh quạt ngược chiều nhau để có thể nâng thiết bị lên khỏi mặt đất.

Sau thành công này, NASA đã lên kế hoạch sẽ tiến hành 5 chuyến bay của Ingenuity trong vòng 1 tháng và mỗi chuyến bay là một nhiệm vụ khó khăn hơn. Cơ quan này hy vọng có thể điều khiển thiết bị trực thăng này bay cao 5 mét sau đó di chuyển theo chiều ngang trên Sao Hỏa.

Việt Anh

Tàu con thoi phát nổ, thảm kịch đen tối nhất của NASA

Tàu con thoi phát nổ, thảm kịch đen tối nhất của NASA

Bỏ qua lời cảnh báo của các kỹ sư, NASA vẫn quyết định phóng tàu con thoi với 7 phi hành gia vào vũ trụ khiến thảm kịch xảy ra.

Tròn 60 năm ngày con người bay lên vũ trụ

Tròn 60 năm ngày con người bay lên vũ trụ

Các phi hành gia Nga đã tổ chức lễ kỷ niệm 60 năm ngày nhà du hành Liên Xô Yuri Gagarin thực hiện chuyến bay đầu tiên trong lịch sử loài người lên vũ trụ.