“Tôi hy vọng Thống đốc Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc sẽ tới tham gia những cuộc thảo luận này. Một phần của những cuộc đàm phán của chúng ta sẽ xoay quanh vấn đề tiền tệ và việc thao túng tiền tệ”, tờ Politico trích dẫn phát biểu của ông Mnuchin nói về chủ đề thương mại sẽ được Mỹ-Trung thảo luận trong tháng 10 tới.

{keywords}
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin. Ảnh: Reuters

Hồi tháng trước, Bộ Tài chính Mỹ đã có quyết định bất ngờ khi coi Trung Quốc là “một kẻ thao túng tiền tệ”, khi cơ quan này tố cáo Bắc Kinh đã cố ý làm giảm giá trị đồng Nhân dân tệ nhằm mục đích khiến hàng hóa nước này rẻ hơn và đạt được lợi thế xuất khẩu.

Quyết định của Mỹ khi coi Trung Quốc là một nước thao túng tiền tệ đã diễn ra trong bối cảnh Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc hạ tỉ giá đồng Nhân dân tệ xuống mức thấp nhất trong 10 năm qua. Điều này khiến Mỹ phải “phối hợp với Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) nhằm loại bỏ bất kỳ lợi thế không công bằng nào được tạo ra bởi những hành động gần đây của Trung Quốc”, theo thông cáo Bộ Tài chính Mỹ tháng trước đưa ra.

Tuy vậy bản đánh giá thường niên của IMF về chính sách kinh tế của Bắc Kinh sau đó lại cho thấy, đồng nội tệ của Trung Quốc lại “khá ổn định trên diện rộng” trong năm qua. Nhưng theo nhận định của ông Mnuchin được tờ Politico trích dẫn, có những bằng chứng cho thấy Bắc Kinh hạ tỉ giá đồng Nhân dân tệ nhằm bù đắp cho những tổn thất do các mức thuế của Mỹ áp đặt lên hàng hóa Trung Quốc gây ra.

“Nếu tỉ giá đồng Nhân dân tệ giảm 15% và chúng ta áp mức thuế 15%, vậy điều này đồng nghĩa với việc các công ty Mỹ sẽ mua hàng hóa với mức giá rẻ hơn 15%. Và sự thật nếu các công ty Mỹ mua mọi thứ rẻ hơn thì có nghĩa phía Trung Quốc đã trả cho mức thuế áp đặt lên hàng hóa. Đây là một bài toán đơn giản cho sự mất giá của đồng Nhân dân tệ”, ông Mnuchin nhận định.

Tuấn Trần