Reuters trích dẫn bài đăng trên Facebook của một lãnh đạo Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ (NLD), cho biết vụ việc này là một phần trong làn sóng bắt giữ các lãnh đạo dân sự Myanmar  sau cuộc đảo chính của phe quân đội vào tuần trước.

Ông Kyaw Tint Swe từng giữ chức Bộ trưởng Văn phòng Cố vấn Nhà nước dưới thời bà Aung San Suu Kyi, người đang bị quân đội giam giữ kể từ ngày 1/2. Kyi Toe, thành viên ủy ban thông tin của NLD, cho biết ông Tint Swe cùng 4 người khác đã bị bắt ngay tại nhà của họ.

Giới chức Myanmar chưa có bình luận gì về vụ bắt giữ phụ tá thân cận nhất của bà Suu Kyi.

{keywords}
Ông Kyaw Tint Swe, Bộ trưởng Văn phòng Cố vấn Nhà nước của Myanmar. Ảnh: Dailly Sun

Ngày 1/2 vừa qua, quân đội Myanmar đã bắt giữ Cố vấn Nhà nước cấp cao Aung San Suu Kyi cùng nhiều quan chức khác trong chính phủ Myanmar, với những cáo buộc gian lận phiếu bầu trên diện rộng trong cuộc tổng tuyển cử hồi tháng 11/2020. Nhiều quan chức khác của Myanmar cũng bị giam giữ sau cuộc chính biến, trong đó nhiều người là lãnh đạo cấp cao của NLD.

Đến hôm 8/2, quân đội Myanmar đã tiến hành thiết quân luật tại 2 thành phố lớn nhất nước này là Yangon và Mandalay. Hai thành phố bị cấm các hoạt động biểu tình hoặc tụ tập quá đông người, đồng thời người dân cũng không được phép ra đường trong thời điểm từ 8 giờ tối hôm trước đến 4 giờ sáng hôm sau. Biện pháp tương tự cũng đang được áp dụng tại vùng Ayeyarwaddy ở phía nam Myanmar.

Toàn cảnh Cuộc chính biến ở Myanmar

Việt Anh

Mỹ áp đặt lệnh trừng phạt các tướng lĩnh quân đội Myanmar

Mỹ áp đặt lệnh trừng phạt các tướng lĩnh quân đội Myanmar

Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 10/2 tuyên bố đã thông qua lệnh hành pháp về các biện pháp trừng phạt mới đối với những người đứng sau cuộc chính biến ở Myanmar.

Biểu tình tái diễn ở Myanmar, quân đội đột kích trụ sở đảng NLD

Biểu tình tái diễn ở Myanmar, quân đội đột kích trụ sở đảng NLD

Người biểu tình đã trở lại đường phố Myanmar hôm nay (10/2), trong khi quân đội nước này tối qua bất ngờ đột kích trụ sở đảng Liên minh quốc gia vì Dân chủ (NLD).