Chỉ trong vòng một tháng qua, Triều Tiên đã tiến hành tới 6 vụ thử vũ khí, bao gồm cả 2 quả tên lửa siêu thanh, dẫn tới việc Mỹ áp đặt các lệnh trừng phạt mới chống Bình Nhưỡng.

{keywords}
 
{keywords}
Hình ảnh các vụ thử vũ khí của Triều Tiên trong tháng 1/2022, do KCNA công bố ngày 28/1.

Theo hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA), vụ thử nghiệm phiên bản nâng cấp của tên lửa hành trình tầm xa được thực hiện ngày 25/1 và vụ thử xác thực sức mạnh của đầu đạn thông thường dành cho một tên lửa chiến thuật đất đối đất, có dẫn đường diễn ra vào ngày 27/1.

Nhà lãnh đạo Kim Jong Un không tới dự các vụ thử trên, nhưng trong chuyến thăm một nhà máy sản xuất vũ khí, ông đã ca ngợi "tiến bộ nhảy vọt trong việc chế tạo vũ khí chủ lực" để thực hiện các nghị quyết của đảng Lao động cầm quyền, được đưa ra tại một cuộc họp vào tháng 12 năm ngoái.

"Nhà máy giữ một vai trò và nhiệm vụ rất quan trọng trong hiện đại hóa các lực lượng vũ trang của đất nước và triển khai chiến lược phòng vệ quốc gia", ông Kim nhấn mạnh. Người đứng đầu Bình Nhưỡng cũng hối thúc "dốc toàn lực" để sản xuất "các vũ khí tối tân mạnh mẽ", đồng thời kêu gọi tăng cường phòng thủ quốc gia để ứng phó với tình hình quốc tế bất ổn.

{keywords}
Nhà lãnh đạo Kim Jong Un đi thăm một nhà máy sản xuất vũ khí của Triều Tiên. Ảnh: KCNA

Tuần trước, giới chức Triều Tiên tuyên bố sẽ củng cố khả năng phòng thủ trước Mỹ và xem xét nối lại "mọi hoạt động bị ngưng tạm thời". Theo Reuters, phát biểu có thể ám chỉ việc dỡ bỏ lệnh cấm thử bom hạt nhân và tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM).

Triều Tiên đã lên tiếng bảo vệ các vụ thử tên lửa gần đây là quyền phòng vệ chính đáng của nước này. Bình Nhưỡng cáo buộc Mỹ cũng như Hàn Quốc đang thực thi "chính sách thù địch" và tiêu chuẩn kép về thử nghiệm vũ khí.

Không có vụ thử vũ khí hạt nhân hay tên lửa ICBM nào được tiến hành ở Triều Tiên kể từ năm 2017. Song, nước này đã bắt đầu phóng thử các tên lửa tầm ngắn hơn, trong bối cảnh đàm phán giải trừ hạt nhân với Mỹ bị đình trệ.

Tuấn Anh

>>> Đọc tin quốc tế trên Vietnamnet

Triều Tiên lại bị nghi phóng tên lửa ra biển

Triều Tiên lại bị nghi phóng tên lửa ra biển

Quân đội Hàn Quốc sáng 27/1 thông báo Triều Tiên dường như đã phóng một tên lửa khác vào vùng biển phía đông nước này.

Những bộ óc đứng sau sự phát triển tên lửa của Triều Tiên

Những bộ óc đứng sau sự phát triển tên lửa của Triều Tiên

Hàng loạt vụ thử tên lửa của Triều Tiên thời gian gần đây chứng tỏ các nhà khoa học và kỹ sư vũ khí của nước này đóng vai trò quan trọng và có vị trí cao trong chính quyền dù họ ít được người ngoài biết đến.