Triều Tiên vừa tuyên bố một vùng cấm tàu thuyền ở bờ biển phía đông nước này, truyền thông Hàn Quốc hôm thứ Hai (6/4) đưa tin.

TIN BÀI KHÁC:

{keywords}

Triều Tiên hôm thứ Sáu (3/4) đã phóng thử bốn quả tên lửa ra biển. (Ảnh minh họa: EPA)


Bình Nhưỡng đã phóng bốn tên lửa tầm ngắn ra ngoài khơi bờ biển phía tây vào hôm thứ Sáu tuần trước (3/4). Hàn Quốc đã gọi hành động này là một nỗ lực nhằm làm gia tăng căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên trong suốt cuộc tập trận thường niên giữa Seoul và Washington.

Thời gian gần đây, hai miền Triều Tiên thường xuyên đưa ra những lời lẽ dọa dẫm lẫn nhau về vụ Bình Nhưỡng bắt hai công dân Hàn Quốc mà họ cáo buộc là gián điệp.

Hãng thông tấn Reuters cho biết hiện vẫn chưa rõ liệu cảnh báo mới nhất đối với tàu thuyền tránh xa một khu vực ở ngoài khơi bờ biển phía đông của bán đảo Triều Tiên có phải là một sự ám chỉ trực tiếp về một vụ phóng tên lửa hay không.

“Không có dấu hiệu về những động thái đặc thù”, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Na Seung-yong nói trong một cuộc họp báo. Na cho biết không có cảnh báo cấm tàu thuyền nào được gửi tới Seoul hay Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO).

Triều Tiên đã thông báo với IMO trước khi thực hiện các vụ phóng tên lửa tầm xa mà họ gọi là những tên lửa dùng để phóng vệ tinh trước đó.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter sẽ có chuyến công du ba ngày tới Hàn Quốc vào hôm thứ Năm tới (9/4).

Hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc trích lời các quan chức chính phủ giấu tên nói rằng cảnh báo cấm tàu thuyền đã có hiệu lực từ hôm 1 tháng Tư và Triều Tiên có thể sẽ thực hiện một vụ phóng tên lửa Rodong có tầm bắn khoảng 1.300km.

Vụ phóng tên lửa Rodong tầm trung cuối cùng được Triều Tiên thực hiện vào hồi tháng Ba năm 2014 trong khi các nhà lãnh đạo Hàn Quốc, Nhật Bản và Mỹ đang họp bàn về những mối đe dọa tới từ Bình Nhưỡng.

Tuy nhiên, Triều Tiên đã không ban hành một cảnh báo cấm tàu thuyền trước khi thực hiện vụ phóng này.

Sầm Hoa