Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin, tên lửa được phóng thử ngày 11/1 đã "bắn chính xác" một mục tiêu cách xa khoảng 1.000 km. KCNA khẳng định điều đó cho thấy "khả năng động cơ vượt trội" của vũ khí đã được kiểm chứng rõ ràng. 

Theo KCNA, ông Kim Jong Un đã "đánh giá cao những thành tựu thiết thực" mà những người tham gia nghiên cứu liên quan đến phát triển tên lửa đạt được.

{keywords}
Bức ảnh này được KCNA đăng tải sáng 12/1 về vụ thử tên lửa ngày 11/1. 

Nếu đúng, đây là vụ thử tên lửa vượt âm thứ 3 được Bình Nhưỡng công bố. Vụ gần đây nhất diễn ra sáng ngày 5/1.

Các diễn biến ở Triều Tiên đang thu hút sự chú ý cao độ từ cộng đồng quốc tế, đặc biệt là Mỹ, Anh và Pháp – các quốc gia này đều kêu gọi Bình Nhưỡng dừng "những hành động gây bất ổn".

Phía Hàn Quốc cũng sớm đưa ra thông tin liên quan vụ thử mới nhất của Triều Tiên. Trong một thông cáo, Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc chỉ ra rằng tên lửa đạn đạo lần này tân tiến hơn so với loại được thử tuần trước, đạt vận tốc gấp 10 lần tốc độ âm thanh (Mach 10). Tài liệu cho biết thêm, quả đạn được Triều Tiên phóng đi từ tỉnh Jangang, gần biên giới với Trung Quốc, và rơi xuống vùng biển nằm giữa Bán đảo Triều Tiên và Nhật Bản. Nó bay xa hơn 700km và đạt độ cao 60km.   

Hàn Quốc khẳng định quân đội nước này "có khả năng phát hiện và đánh chặn tên lửa, và chúng tôi đang liên tục củng cố hệ thống phản ứng của mình". Seoul cũng "bày tỏ sự lấy làm tiếc về vụ phóng của Triều Tiên, diễn ra vào thời điểm mà sự ổn định chính trị là rất quan trọng".

Một tuyên bố từ Lực lượng Mỹ ở Hàn Quốc khẳng định sự kiện này không gây ra mối đe dọa nào đối với Mỹ hoặc lãnh thổ Hàn Quốc nhưng nó "nêu bật tác động gây bất ổn của chương trình vũ khí bất hợp pháp (của Triều Tiên)".

Đọc tin thời sự quốc tế trên VietNamNet

Thanh Hảo

Hàn Quốc công bố thông tin về vũ khí Triều Tiên vừa thử

Hàn Quốc công bố thông tin về vũ khí Triều Tiên vừa thử

Vũ khí mà Triều Tiên thử sáng nay (11/1) được cho là tên lửa đạn đạo tân tiến hơn so với loại được thử tuần trước, đạt vận tốc gấp 10 lần tốc độ âm thanh (Mach 10).