Tiếp tục cuộc khẩu chiến gay gắt sau khi cuộc gặp thượng đỉnh hồi tháng 2 đổ vỡ, Bộ Ngoại giao Triều Tiên ra thông điệp nhắc lại than phiền về chiến dịch cấm vận của Mỹ, trong đó có vụ bắt giữ một trong những tàu hàng lớn nhất của Triều Tiên, đồng thời cảnh báo việc "sử dụng vũ lực không phải là độc quyền của Mỹ". 

{keywords}
Ảnh: Reuters

Theo hãng tin Reuters, thông điệp này – được nêu là của Giám đốc nghiên cứu chính sách Viện Nghiên cứu Mỹ và được truyền thông nhà nước Triều Tiên đăng tải – chỉ ra Mỹ đã tiến hành một vụ thử hạt nhân cận giới hạn hôm 13/2, ít ngày trước khi hội nghị thượng đỉnh Trump – Kim lần 2 diễn ra tại Hà Nội.

"Như thế, Mỹ đã thể hiện ý đồ âm thầm là tìm kiếm một giải pháp dựa trên sức mạnh cho các vấn đề, mặc dù bên ngoài tỏ ra ủng hộ đối thoại", thông điệp trên nhấn mạnh.

Triều Tiên cũng tiếp tục chĩa các cuộc tấn công mới vào John Bolton, cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Donald Trump và Ngoại trưởng Mike Pompeo, cáo buộc hai người cùng các quan chức cấp cao khác của Mỹ "xúc phạm phẩm giá" của nhà lãnh đạo tối cao Kim Jong Un và dùng "ngôn từ lăng mạ". 

Bên cạnh đó, Bình Nhưỡng tố giới chức Mỹ có "kế hoạch thù địch " nhằm kiểm soát Triều Tiên bằng vũ lực với đe dọa Washington sẽ chuyển hướng nếu Bình Nhưỡng không từ bỏ vũ khí hạt nhân.

Tuyên bố của Triều Tiên lên án các cuộc tập trận quân sự Mỹ - Hàn mới đây cùng các cuộc tập trận phòng thủ tên lửa, phóng thử tên lửa liên lục địa và tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm. Chính quyền Kim Jong Un còn phàn nàn tình trạng gia tăng các chuyến bay do thám trên bầu trời Triều Tiên, cáo buộc Washington "tập dượt" triển khai các tàu đổ bộ tinh vi ở Nhật Bản và các tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm có thể mang hạt nhân xung quanh Bán đảo Triều Tiên.

"Tất cả những điều trên cho thấy một điều rõ ràng rằng Thỏa thuận chung 12/6 không được Mỹ tính đến và không có thay đổi nào trong tham vọng xấu xa nhằm xâm chiếm Triều Tiên bằng vũ lực", tuyên bố của Bộ Ngoại giao Triều Tiên kết luận, ý nhắc đến cam kết mà ông Trump và ông Kim đã đạt được tại hội nghị thượng đỉnh đầu tiên ở Singapore  tháng 6/2018.

"Mỹ nên nhớ các hành động thù địch của họ sẽ chỉ làm cho căng thẳng gia tăng trên Bán đảo Triều Tiên vốn đã bất ổn sẵn. Sử dụng sức mạnh không phải là độc quyền của Mỹ", tuyên bố nêu rõ.

Một nữ phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, Washington vẫn tận tâm theo đuổi các mục tiêu mà lãnh đạo hai nước đã nhất trí về "mối quan hệ thay đổi giữa Mỹ và Triều, xây dựng hòa bình lâu dài và phi hạt nhân hóa hoàn toàn".

"Mỹ vẫn sẵn sàng tham gia vào các cuộc đàm phán có tính xây dựng", bà nói.

Thanh Hảo