Cáo buộc trên được đưa ra hôm nay (3/10) sau khi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc họp kín theo yêu cầu của Mỹ và một số nước khác về vụ thử tên lửa mới đây của Bình Nhưỡng. Theo đó, phía Triều Tiên tố Liên Hợp Quốc áp đặt tiêu chuẩn kép lên các hoạt động quân sự của các quốc gia thành viên.  

{keywords}
Hình ảnh tên lửa trong vụ thử mới nhất của Triều Tiên, được KCNA đăng tải ngày 1/10/2021.    

Ngày 30/9, Triều Tiên đã phóng một tên lửa bắn máy bay mới phát triển, sau một loạt vụ thử mới đây bao gồm một tên lửa siêu thanh, các tên lửa đạn đạo và một tên lửa hành trình có thể mang hạt nhân.

Jo Chol Su, Vụ trưởng Vụ Tổ chức Quốc tế thuộc Bộ Ngoại giao Triều Tiên, nói rằng cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc có nghĩa là "sự thiếu hiểu biết và xâm phạm vô cớ" đối với chủ quyền của nước này, và là "sự khiêu khích nghiêm trọng không thể tha thứ".

Ông Jo cáo buộc Hội đồng Bảo an áp các tiêu chuẩn kép khi tiếp tục giữ im lặng về các cuộc tập trận chung và thử nghiệm vũ khí của Mỹ với các đồng minh, trong khi lại đặt thành vấn đề các hoạt động "tự vệ" của Triều Tiên.   

"Đây là sự phủ nhận tính công bằng, khách quan và cân bằng của các hoạt động của Liên Hợp Quốc và là biểu hiện rõ ràng của tiêu chuẩn kép", Reuters dẫn quan điểm của ông Jo trong thông điệp được hãng thông tấn Triều Tiên (KCNA) đăng tải. Quan chức này cảnh báo Hội đồng Bảo an có thể đối mặt với hậu quả nếu tiếp tục vi phạm chủ quyền của Triều Triên như vậy và dựa vào "cách nghĩ, cách đánh giá kiểu Mỹ".

Thời gian gần đây, Bình Nhưỡng tuyên bố các vụ thử vũ khí của nước này là nhằm tăng cường năng lực quốc phòng như các nước khác vẫn làm, cáo buộc Washington và Seoul về "các tiêu chuẩn kép" và "chính sách thù địch" nhằm vào mình.  

Mỹ lên án các vụ thử của Triều Tiên "gây bất ổn" và tạo ra các mối đe dọa trong khu vực. Tuy nhiên, Washington khẳng định không có ý định thù địch với Bình Nhưỡng và kêu gọi quốc gia châu Á quay trở lại đàm phán.  

Phát ngôn viên Nhà Trắng Jen Psaki nói rằng Mỹ sẵn sàng thảo luận về tất cả các vấn đề. "Chúng tôi đã đưa ra các đề xuất cụ thể để thảo luận với Triều Tiên nhưng đến nay chưa nhận được phản hồi nào", bà trao đổi với các phóng viên hôm 1/10.  

Thanh Hảo

Mỹ - Nhật - Hàn họp bàn đối phó các vụ thử tên lửa Triều Tiên

Mỹ - Nhật - Hàn họp bàn đối phó các vụ thử tên lửa Triều Tiên

Các quan chức quốc phòng Mỹ, Nhật và Hàn Quốc đã thảo luận về hàng loạt vụ thử nghiệm tên lửa mới của Triều Tiên, đồng thời cam kết sẽ cùng nhau đối phó với mối đe dọa này.