Bình luận trên được Bình Nhưỡng đưa ra hôm nay (27/5) sau khi John Bolton lên án các vụ thử tên lửa mới đây của Bình Nhưỡng là vi phạm các nghị quyết Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Cùng ngày, Tổng thống Mỹ Donald Trump đang ở thăm Nhật Bản và có cuộc gặp với Thủ tướng Shinzo Abe, trong đó vấn đề đối đầu hạt nhân với Triều Tiên dự kiến sẽ được đề cao trong nghị trình.

{keywords}
Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton. (Ảnh: Politico)

Trò chuyện với các phóng viên ở Tokyo cuối tuần qua, cố vấn Bolton nói chắc chắn các vụ thử vũ khí mới đây của Triều Tiên vi phạm nghị quyết của Liên Hợp Quốc, và cấm vận chống chính quyền Kim Jong Un phải được duy trì. Ông Trump sau đó giảm nhẹ các vụ thử đó, viết trên Twitter rằng "Triều Tiên đã bắn một số vũ khí nhỏ, làm phiền một số người của tôi và những người khác, chứ không phải tôi".

Triều Tiên thử các tên lửa đạn đạo tầm ngắn ngày 4 và 9/5 sau một khoảng thời gian im ắng. Các vụ thử này được đánh giá là cách Chủ tịch Kim Jong Un gây sức ép đòi Washington phải giảm nhẹ lập trường về nới lỏng cấm vận mà không làm đàm phán sụp đổ.

Trong thông điệp mà hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đăng tải, người phát ngôn của chính quyền ông Kim Jong Un tuyên bố Bình Nhưỡng thực hiện đúng các quyền tự vệ của mình.

"Yêu cầu chúng tôi cấm mọi vụ phóng sử dụng công nghệ đạn đạo bất kể phạm vi chẳng khác nào yêu cầu chúng tôi từ bỏ quyền tự vệ của mình", phát ngôn viên Triều Tiên tuyên bố. Người này mô tả ông Bolton là một kẻ cứng rắn "dốt nát" mà qua nhiều chính quyền khác nhau của Mỹ liên tục thúc đẩy các chính sách khiêu khích chống lại Triều Tiên, trong đó có chủ trương tấn công phủ đầu và thay đổi chế độ.

Cũng theo người phát ngôn, chính ông Bolton phải chịu trách nhiệm cho sự đổ vỡ của một thỏa thuận hạt nhân lớn mà hai nước đạt được năm 1994, khi Triều Tiên đồng ý tạm dừng chương trình hạt nhân để đổi lấy viện trợ nhiên liệu từ Mỹ. Thỏa thuận sụp đổ năm 2002 sau khi các cơ quan tình báo Mỹ tố Bình Nhưỡng vẫn tiếp tục theo đuổi chế tạo bom bằng một chương trình làm giàu uranium bí mật.

"Bolton không đáng được gọi là một cố vấn an ninh quốc gia, người làm việc để đảm bảo an ninh, mà là một cố vấn về hủy hoại an ninh, người chuyên phá vỡ hòa bình và an ninh", người phát ngôn Triều Tiên nói thêm.

Đàm phán giữa Mỹ và Triều Tiên rơi vào bế tắc kể từ cuối tháng 2, khi hội nghị thượng đỉnh Trump – Kim lần 2 kết thúc mà không đạt thỏa thuận. Tổng thống Trump tố Bình Nhưỡng đưa ra các yêu sách thái quá về dỡ bỏ cấm vận để đổi lấy từ bỏ một phần năng lực hạt nhân. Chủ tịch Kim tuyên bố Washington có thời gian đến cuối năm nay để sắp đặt các điều kiện chấp nhận được cho một thỏa thuận nhằm cứu vãn đàm phán.

Thanh Hảo