Triều Tiên có thể tiến hành thử hạt nhân đúng ngày Donald Trump nhậm chức nhằm phô trương sức mạnh, các chuyên gia an ninh cảnh báo.

Chỉ tính riêng trong năm 2016, Triều Tiên đã phóng 20 tên lửa khi nước này lập kế hoạch phát triển vũ khí tầm xa, có khả năng chạm tới đất liền của Mỹ, Express đưa tin.

{keywords}
Ảnh:DailyExpress

Tại một diễn đàn quân sự diễn ra ở Seoul hôm 23/11, Giám đốc Trung tâm Chiến lược thống nhất thuộc Viện Chiến lược an ninh (cơ quan nhà nước của Hàn Quốc) Lee Su-seok nói: "Triều Tiên có thể tìm cách thương thuyết với Mỹ khi hoàn tất các vụ thử hạt nhân và đi tới giai đoạn triển khai tên lửa tầm xa có đầu đạn hạt nhân".

"Nhiều khả năng, đầu năm 2017, Bình Nhưỡng sẽ kích nổ một quả bom hạt nhân và phóng tên lửa đạn đạo tầm xa nhằm tái khẳng định mình là một quốc gia hạt nhân".

Do Tổng thống Mỹ đắc cử Trump sẽ nhậm chức vào ngày 20/1/2017, tuyên bố trên có thể làm dấy lên lo ngại rằng buổi lễ này sẽ trở thành một mục tiêu.

Hiện thời, nhiều người cho rằng ông Trump không coi Triều Tiên là một ưu tiên. Tuy nhiên, những phán đoán gần đây về năng lực hạt nhân của Bình Nhưỡng có thể sẽ làm tăng các nỗ lực cũng như đàm phán giữa Mỹ và Triều Tiên.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un được cho là rất muốn thảo luận với Trump, dù trong nhiều năm qua vẫn luôn từ chối quan hệ với chính quyền của Tổng thống Obama.

Ông Lee cũng bày tỏ lo ngại về quan hệ liên Triều. "Quan hệ liên Triều vẫn căng thẳng tới nửa đầu 2017 do Bình Nhưỡng thường có những hành động khiêu khích. Mọi cuộc đối thoại với Triều Tiên chỉ có thể diễn ra sau khi Trump nhậm chức".

  • Hoài Linh

Dân Triều Tiên bỗng dưng cất kỹ ảnh cố lãnh đạo

Người Triều Tiên đang được chỉ thị cất các di vật, ảnh chân dung của các cố lãnh đạo vào những nơi an toàn đề phòng trường hợp khẩn cấp, như chiến tranh bùng phát.

Triều Tiên ra điều kiện với 'chính quyền' Trump

Nếu Mỹ dưới sự lãnh đạo của Donald Trump rút quân đội khỏi Hàn Quốc và đảm bảo một hiệp ước hòa bình chấm dứt chiến tranh trên bán đảo thì điều này có thể dẫn tới bình thường hóa quan hệ với Triều Tiên. 

Tuyên bố bất ngờ của Triều Tiên về Donald Trump

Lần đầu tiên một quan chức ngoại giao cấp cao của Bình Nhưỡng phát biểu liên quan tới chiến thắng của ông Donald Trump trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ.

Chiêu đánh lừa giới chức Triều Tiên của hai người Australia

Hai nam giới người Australia đã dễ dàng qua mặt chính quyền Triều Tiên khi nói họ là những gôn thủ hàng đầu thế giới để tham gia cuộc thi đánh gôn quốc tế diễn ra ở nước này.