{keywords}
 

Theo NK News, khu vực quan sát mà nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un dùng để theo dõi các cuộc diễu binh tại Quảng trường Kim Nhật Thành cũng bị phá bỏ như một phần của quá trình tu sửa, ảnh chụp vệ tinh thời gian gần đây cho thấy.

Lần cuối khu vực để ảnh chân dung tại quảng trường được thay đổi là năm 2012, khi bức chân dung đang mỉm cười của ông Kim Jong Il được đưa vào thêm sau khi qua đời.

Ảnh chân dung chính thức của nhà lãnh đạo Kim Jong Un lần đầu tiên được hé lộ vào tháng 11/2018 khi Chủ tịch Cuba Miguel Diaz Canel thăm thủ đô Bình Nhưỡng, theo NY Post.

Những thay đổi tại Quảng trường Kim Nhật Thành dường như là một phần của kế hoạch tổ chức lễ mừng mở rộng nhân dịp kỷ niệm 75 năm thành lập đảng cầm quyền Lao động, diễn ra vào ngày 10/10.

Ảnh chụp vệ tinh độ phân giải cao ngày 11/5 cho thấy, một cần cẩu lớn xuất hiện gần khu vực quan sát, nơi các quan chức cấp cao Triều Tiên đứng để theo dõi diễu binh. Cùng lúc, phía tây của quảng trường đóng cửa không cho xe qua lại.

Trước đó, tháng 12/2019, ông Kim Jong Un tuyên bố, thế giới sẽ được chứng kiến vũ khí chiến lược mới của Triều Tiên trong tương lai gần. Một số nhà quan sát dự báo, vũ khí này sẽ được ra mắt trong sự kiện 10/10 tới.

Tuy nhiên, nhiều nhà phân tích khác lại phán đoán rằng ông Kim Jong Ung đề cập tới tàu ngầm tên lửa đạn đạo, vốn hoàn tất và được thử nghiệm trước khi diễu binh diễn ra.

Hoài Linh