Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đang tăng cường khả năng quân sự dưới nước và có thể đang triển khai kế hoạch phóng các tên lửa hạt nhân từ một tàu ngầm.


Có nhiều lo ngại về việc ông Kim đang sửa sang lại hạm đội tàu ngầm để có thể phóng các đầu đạn hạt nhân giữa lúc gia tăng căng thẳng với phương Tây.

{keywords}
Triều Tiên đã phóng một vài tên lửa trong năm nay. (Ảnh: EPA)

Cách đây hai năm, 50 chiếc tàu, chiếm khoảng 70% số lượng tàu ngầm của Bình Nhưỡng, biến mất khỏi màn hình radar quân sự Hàn Quốc, gây ra hoảng loạn tại Seoul và Tokyo.

Trả lời phỏng vấn CNBC, chuyên gia an ninh Bruce Klingner cho biết: “Chúng tôi không biết đội tàu ngầm bí ẩn của Triều Tiên ở đâu trong một thời điểm nhất định. Tôi hy vọng Mỹ và Hàn Quốc sẽ theo sát các tàu ngầm Triều Tiên có khả năng phóng tên lửa đạn đạo”.

“Mối lo ngại lớn nhất là các tàu ngầm này có thể được trang bị vũ khí hạt nhân”, ông Klingner nói thêm.

Những chiếc tàu ngầm của Triều Tiên biến mất khỏi màn hình radar theo sau căng thẳng quân sự với Hàn Quốc.

Mặc dù các quan chức an ninh tại Seoul sau đó nói rằng phần lớn những chiếc tàu ngầm này đã xuất hiện trở lại nhưng một số chiếc vẫn còn mất tích 4 ngày sau khi chúng biến mất.

Tháng 12/2016, các hình ảnh vệ tinh đã làm dấy lên lo ngại rằng Triều Tiên có thể tiến gần tới các vụ tấn công từ một tàu ngầm hạt nhân.

Những bức ảnh được chụp từ phía trên xưởng đóng tàu Sinpo của Triều Tiên cho thấy vũ khí đang được chuẩn bị để đưa ra biển.

Chuyên gia Joseph Bermudez tới từ trang web 38 North vừa đưa ra cảnh báo: "Có hai yếu tố cho thấy cả hai tàu có lẽ đang ở trên biển hoặc đang chuẩn bị ra biển trong tương lai gần".

Ông nói rằng mặc dù vẫn chưa rõ ý đồ của quốc gia bí ẩn này, song những hình ảnh cho thấy Triều Tiên có khả năng triển khai các tên lửa lớn hơn tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm KN-11, vốn được thử nghiệm vào tháng 8/2016.

Hệ thống tàu ngầm hạt nhân của Triều Tiên được tin là có thiết kế giống các tàu ngầm lớp Golf của Liên Xô.

Sáng 13/4, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe nói rằng ông lo ngại Kim Jong Un "có khả năng" phóng tên lửa mang theo sarin - chất độc thần kinh được sử dụng tại Syria vào tuần trước.

Tuyên bố của Nhật Bản được đưa ra trong bối cảnh Mỹ điều động nhóm tàu tác chiến sân bay do tàu USS Carl Vinson dẫn đầu, tiến lại gần bán đảo Triều Tiên. Đây là hoạt động phô trương sức mạnh lớn nhất của Mỹ ở khu vực trong những năm qua.

Tổng thống Donald Trump cũng cảnh báo Mỹ sẽ có hành động đơn phương với Triều Tiên mà không cần Trung Quốc giúp đỡ.

Sầm Hoa

TQ cảnh báo không dùng vũ lực 'xử' Triều Tiên

TQ cảnh báo không dùng vũ lực 'xử' Triều Tiên

Sức mạnh quân sự không giải quyết được căng thăng về Triều Tiên – đó là tuyên bố chính thức của Trung Quốc trong khi một tờ báo của nước này kêu gọi Bình Nhưỡng dừng chương trình hạt nhân để được Bắc Kinh bảo vệ.

TQ báo động toàn quân, tăng hàng vạn lính tới biên giới Triều Tiên

TQ báo động toàn quân, tăng hàng vạn lính tới biên giới Triều Tiên

Quân đội Trung Quốc hiện được đặt trong tình trạng báo động. Chính phủ nước này thông báo, các binh sĩ sẵn sàng di chuyển tới biên giới với Triều Tiên

Ông Trump đang làm gì ở bán đảo Triều Tiên?

Ông Trump đang làm gì ở bán đảo Triều Tiên?

Phản ứng trước các câu hỏi về căng thẳng leo thang chóng mặt giữa Mỹ và Triều Tiên, Tổng thống Donald Trump từ chối tiết lộ chi tiết các kế hoạch của ông, chỉ nói ông đang cử một "đội tàu lớn" tới bán đảo Triều Tiên.

Triều Tiên đưa vũ khí hạt nhân vào hầm, chuẩn bị thử

Triều Tiên đưa vũ khí hạt nhân vào hầm, chuẩn bị thử

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un được cho là đã ra lệnh đặt một vũ khí hạt nhân vào trong một hầm để chuẩn bị thử nghiệm. Tuy nhiên, ý định thật sự của ông vẫn còn là điều bí ẩn.

'TQ sẽ dùng vũ lực nếu Triều Tiên vượt vạch đáy'

'TQ sẽ dùng vũ lực nếu Triều Tiên vượt vạch đáy'

Truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa tin, nước này có thể dùng đến hành động quân sự đối với Triều Tiên nếu như chính quyền Kim Jong Un vượt quá "vạch đáy" của Bắc Kinh.