Hình ảnh vệ tinh mới chụp được cho thấy Triều Tiên có thể đang chuẩn bị cho một vụ thử hạt nhân nữa.

Báo chí dẫn thông tin từ trang tin chuyên theo dõi Triều Tiên 38 North cho biết, hiện nay đang có một sự gia tăng hoạt động tại bãi thử hạt nhân của Triều Tiên. Hoạt động diễn ra ở cả 3 tổ hợp đường hầm thuộc bãi Punggye-ri, có sự tham gia của một lượng lớn nhân sự và phương tiện.

{keywords}

Ảnh vệ tinh cho thấy có sự gia tăng hoạt động tại bãi thử hạt nhân của Triều Tiên. (Ảnh: EPA/AIRBUS/38 NORTH)

"Một nguyên nhân có thể cho hoạt động này là để thu thập dữ liệu về vụ thử (hạt nhân) ngày 9/9, nhưng không loại trừ các mục đích khác, chẳng hạn như niêm phong cửa chính hoặc thực hiện việc chuẩn bị cho một vụ thử mới", 38 North diễn giải.

Triều Tiên được tin sẵn sàng thử một vụ hạt nhân nữa bất kỳ lúc nào. Hiện đang có đồn đoán nước này có thể kỷ niệm ngày thành lập Đảng Lao động 10/10 bằng một vụ nổ nữa dưới lòng đất.

{keywords}

Ảnh: 38 North/Reuters

Triều Tiên thực hiện vụ thử hạt nhân đầu tiên năm 2006. Bất chấp các lệnh cấm vận của Liên Hợp Quốc và cự tuyệt đàm phán quốc tế, Bình Nhưỡng tiếp tục thúc đẩy sự phát triển vũ khí và tên lửa với lý do được đưa ra là để phòng thủ.

Hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap đưa tin, hiện cũng đang có hoạt động ở bãi phóng rocket của Triều Tiên gần bờ biển phía đông và có thể đó là sự chuẩn bị cho một vụ thử tên lửa tầm xa.

{keywords}.

Triều Tiên đẩy mạnh phát triển vũ khí hạt nhân và tên lửa bất chấp cấm vận quốc tế. (Ảnh: Reuters)

Tháng 9, Bình Nhưỡng tuyên bố thử thành công một động cơ tên lửa mới có thể dùng để phóng vệ tinh. Seoul cho rằng động cơ này có thể được sử dụng cho một tên lửa tầm xa. Cũng trong tháng 9, Triều Tiên đã bắn thử 3 tên lửa.

Trước đó, Triều Tiên phóng một tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm, khiến các chuyên gia quốc tế đi đến kết luận rằng nước này đã đạt tiến bộ đáng kể về phát triển vũ khí.

Thanh Hảo

Tên lửa Triều Tiên để lộ tử huyệt của Nhật Bản?

Các đợt thử nghiệm tên lửa thành công đã đưa Triều Tiên vươn lên dẫn trước trong cuộc đua vũ trang với Nhật Bản.

Triều Tiên lộ tàu ngầm siêu khủng?

Hình ảnh chụp từ vệ tinh mới đây cho thấy, Triều Tiên đang đóng tàu ngầm hạt nhân lớn nhất từ trước tới nay.

Tổng thống Hàn Quốc kêu gọi người Triều Tiên đào tẩu

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye hôm 1/10 đã kêu gọi người Triều Tiên từ bỏ đất nước và đào tẩu.