Hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap trích dẫn một báo cáo của chuyên gia Joseph Bermudez gửi Trung tâm Nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS) có trụ sở ở Washington (Mỹ) cho hay, cơ sở hỗ trợ tên lửa đạn đạo Sil-li chưa từng được Triều Tiên tiết lộ trước đây, nằm cách thủ đô Bình Nhưỡng khoảng 17km về phía tây bắc.

{keywords}
Ảnh chụp một vụ phóng thử nghiệm tên lửa ICBM Hwasong-15 do hãng thông tấn quốc gia Triều Tiên (KCNA) công bố.

"Cơ sở mới sắp hoàn thiện tọa lạc gần sân bay quốc tế Bình Nhưỡng và gần như chắc chắn có liên quan đến chương trình tên lửa đạn đạo mở rộng của Triều Tiên. Một tòa nhà cao tầng trong khuôn viên cơ sở đủ lớn để chứa một tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) Hwasong-15 dựng đứng và toàn bộ các biến thể tên lửa đạn đạo đã được biết đến của Triều Tiên", ông Bermudez viết, dựa theo các hình ảnh vệ tinh thu được.

Theo chuyên gia Mỹ, việc xây dựng cơ sở Sil-li được bắt đầu từ giữa năm 2016. Cơ sở này tọa lạc ngay cạnh một cơ sở ngầm dưới đất, vốn nhiều khả năng cũng đủ rộng để chứa mọi loại tên lửa đạn đạo của Bình Nhưỡng, các bệ phóng và phương tiện hỗ trợ đi kèm.

Những điểm đáng chú ý của cơ sở Sil-li là các tòa nhà nối liền được thiết kế có thể lái xe xuyên qua, với vị trí tương đối gần các nhà máy chế tạo bộ phận tên lửa đạn đạo trong khu vực Bình Nhưỡng, như nhà máy cơ khí Tae-sung hay nhà máy điện nhẹ Mangyongdae. Sil-li cũng sở hữu một khu vòm nhô cao, kích thước 37 mét x 30 mét ở tòa nhà lớn nhất, đủ chứa các tên lửa ICBM Hwasong-14 hoặc Hwasong-15 đặt trên xe phóng tự hành.

Ông Bermudez nhận định, đây là một phần trong hệ thống cơ sở hạ tầng tên lửa đạn đạo của Triều Tiên đã và đang trải qua quá trình mở rộng, hiện đại hóa trong 10 năm trở lại đây. Chuyên gia này phỏng đoán, với tốc độ xây dựng như hiện nay, cơ sở Sil-li có thể được hoàn thiện và sẵn sàng vận hành vào cuối năm 2020 hoặc đầu năm 2021.

Tuấn Anh