Theo hãng tin Reuters, tuyên bố trên được Đại sứ Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc Kim Song đưa ra và ông thừa nhận các lệnh cấm vận của Liên Hợp Quốc là một trở ngại.

{keywords}
Đại sứ Triều Tiên Kim Song trong một lần phát biểu trước các phóng viên tại trụ sở Liên Hợp Quốc ở New  York. Ảnh:  Reuters

Phát biểu tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, Đại sứ Kim khẳng định thêm rằng "tình hình chống dịch bệnh ở đất nước ông hiện nằm trong tầm kiểm soát an toàn và ổn định", nhờ những biện pháp được thực hiện để ngăn chặn sự lây lan của virus corona. Triều Tiên tuyên bố nước này chưa có trường hợp nào nhiễm bệnh nhưng một số quan chức tỏ ra nghi ngờ điều này.

Vốn đã hứng chịu nhiều đòn trừng phạt gắt gao của quốc tế vì các chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo, Bình Nhưỡng đang đối mặt với thiệt hại kinh tế lớn do đóng cửa biên giới, các biện pháp ngăn chặn Covid-19 và những trận bão lũ vừa qua.

"Dựa trên sự đảm bảo tin cậy của mình trong bảo vệ an ninh của nhà nước và người dân, Triều Tiên đang dốc sức xây dựng kinh tế", Đại sứ Kim nói. "Thực tế là chúng tôi rất cần một môi trường bên ngoài thuận lợi cho việc xây dựng kinh tế. Nhưng chúng tôi không thể bán rẻ phẩm giá của mình chỉ để hy vọng vào sự biến đổi rực rỡ - thứ phẩm giá mà chúng tôi đã bảo vệ như chính mạng sống quý giá của mình. Đây là lập trường kiên định của chúng tôi".

Nhà ngoại giao cho biết, Bình Nhưỡng vẫn đang bị đe dọa bởi các khí tài quân sự như máy bay chiến đấu tàng hình đang được sử dụng trên Bán đảo Triều Tiên và "các phương tiện tấn công hạt nhân thuộc tất cả các loại đang nhằm trực tiếp vào Triều Tiên". 

"Hòa bình thực sự chỉ có thể được bảo vệ khi một nước sở hữu sức mạnh tuyệt đối để tự chặn chiến tranh. Vì chúng tôi đã có được biện pháp răn đe chiến tranh đáng tin cậy và hiệu quả để tự vệ bằng cách thắt chặt các vành đai, hòa bình và an ninh của bán đảo Triều Tiên cũng như của khu vực mới được bảo vệ vững chắc".

Hồi tháng 8, các chuyên gia giám sát trừng phạt của Liên Hợp Quốc báo cáo với Hội đồng Bảo an rằng, Triều Tiên đang đẩy mạnh chương trình vũ khí hạt nhân và một số quốc gia tin nước này "có thể đã phát triển các thiết bị hạt nhân để lắp vào đầu đạn của các tên lửa đạn đạo".

Theo Jenny Town, một thành viên của Trung tâm Stimson và là phó giám đốc trang 38 North chuyên về tình hình Triều Tiên, bài phát biểu của Đại sứ Kim "không có đe dọa hoặc gợi ý công khai nào về việc phô trương sức mạnh hoặc thể hiện quyền lực trong tương lai gần, mà tập trung chủ yếu vào tái thiết cũng như phục hồi tình hình trong nước".

Thanh Hảo

Triều Tiên cảnh báo Hàn Quốc ngừng tìm thi thể quan chức bị bắn chết

Triều Tiên cảnh báo Hàn Quốc ngừng tìm thi thể quan chức bị bắn chết

Triều Tiên ngày 27/9 đã cảnh báo Hàn Quốc ngừng hành vi vi phạm vùng biển phía tây nước này, khi Seoul tiến hành tìm kiếm thi thể quan chức bị bắn chết.

Cơ sở hạt nhân then chốt của Triều Tiên bị hư hại do bão

Cơ sở hạt nhân then chốt của Triều Tiên bị hư hại do bão

Khu liên hợp hạt nhân của Triều Tiên tại Yongbyon đã bị hư hại do một trận bão xảy ra gần đây gây ra, trang web 38North chuyên theo dõi tình hình nước này cho biết.