Triều Tiên hôm 20/12 tuyên bố sẽ không từ bỏ vũ khí hạt nhân trừ khi Washington gỡ bỏ các đe dọa hạt nhân đối với Bình Nhưỡng.

Tổng thống Pháp nhờ người tiền nhiệm giúp dẹp biểu tình?

Đức chấn động vụ nhà báo nổi tiếng bịa tin suốt nhiều năm

Nam tiếp viên bị sếp nữ bắt quỳ được bồi thường hàng trăm triệu

Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã ra một tuyên bố chung sau cuộc gặp lịch sử tại Singapore vào hồi tháng Sáu. Trong tuyên bố chung, ông Kim tái khẳng định cam kết "hợp tác hướng tới phi hạt nhân hóa hoàn toàn trên bán đảo Triều Tiên" để đổi lấy sự đảm bảo an ninh của Washington đối với Bình Nhưỡng.

{keywords}
Ông Trump và ông Kim tại cuộc gặp thượng đỉnh hồi tháng 6. (Ảnh: Reuters)

Bình luận hôm 20/12 của Triều Tiên, do hãng thông tấn KCNA công bố là một trong những lời giải thích rõ ràng nhất kể từ hội nghị thượng đỉnh tháng Sáu về việc Triều Tiên quan niệm phi hạt nhân hóa như thế nào.

"Khi chúng tôi nhắc tới bán đảo Triều Tiên, cụm từ này bao gồm cả khu vực Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên và lãnh thổ Hàn Quốc, nơi các vũ khí hạt nhân của Mỹ và các lực lượng xâm lược khác được triển khai", bài báo trên KCNA nhận định.

"Như khi chúng tôi nhắc tới 'phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên', cụm từ này nên được hiểu chính xác là loại bỏ tất cả các yếu tố đe dọa hạt nhân không chỉ từ Triều Tiên mà còn từ Hàn Quốc và các quốc gia láng giềng", bài báo cho biết thêm.

Triều Tiên đã từ chối lời kêu gọi đơn phương phi hạt nhân hóa của Mỹ và Washington nên từ bỏ "ảo tưởng" buộc Bình Nhưỡng từ bỏ vũ khí hạt nhân của họ "thông qua áp lực và áp bức", KCNA viết.

Trong khi đó, Mỹ tuyên bố sẽ không dỡ bỏ các lệnh cấm vận đối với Triều Tiên cho tới khi thêm nhiều tiến trình để hướng tới việc phi hạt nhân hóa có kiểm chứng của Tiều Tiên được thực hiện.

Sầm Hoa

Hình ảnh Triều Tiên tưởng niệm ngày mất của cha Kim Jong Un

Hình ảnh Triều Tiên tưởng niệm ngày mất của cha Kim Jong Un

Người dân Triều Tiên đang có các hoạt động kỷ niệm 7 năm ngày mất của cố Chủ tịch Kim Jong Il, cha của nhà lãnh đạo Kim Jong Un.

Triều Tiên dọa ngưng giải trừ hạt nhân vĩnh viễn

Triều Tiên dọa ngưng giải trừ hạt nhân vĩnh viễn

Trong tuyên bố mới, Triều Tiên lên án các lệnh trừng phạt của Mỹ và dọa ngưng quá trình giải trừ hạt nhân vĩnh viễn để trả đũa.

Ông Trump nói 'không vội' đàm phán với Triều Tiên

Ông Trump nói 'không vội' đàm phán với Triều Tiên

Tổng thống Mỹ Donald Trump nói, Washington "không vội" trong việc đàm phán với Bình Nhưỡng.

Mỹ đưa 3 quan chức Triều Tiên vào 'danh sách đen'

Mỹ đưa 3 quan chức Triều Tiên vào 'danh sách đen'

Bộ Tài chính Mỹ vừa áp đặt các lệnh trừng phạt mới lên 3 quan chức cấp cao Triều Tiên, bao gồm một trợ lý thân cận của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.

Báo Mỹ 'tố' Triều Tiên nâng cấp căn cứ tên lửa

Báo Mỹ 'tố' Triều Tiên nâng cấp căn cứ tên lửa

CNN vừa công bố các hình ảnh vệ tinh mới, được tin cho thấy Triều Tiên đã mở rộng đáng kể một căn cứ tên lửa tầm xa của nước này.