Hãng thông tấn quốc gia Triều Tiên ngày 29/6 trích dẫn tuyên bố của Thứ trưởng Ngoại giao thứ nhất Triều Tiên Choe Son-hui cho hay: "Chúng tôi coi đó là một đề xuất vô cùng thú vị. Nhưng chúng tôi vẫn chưa nhận được lời mời chính thức".

"Tôi cho rằng, nếu các cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều diễn ra tại đường phân ranh như ý định của Tổng thống Trump, đó sẽ là một cơ hội ý nghĩa nữa nhằm làm sâu sắc thêm mối quan hệ cá nhân giữa hai lãnh đạo và thúc đẩy các quan hệ song phương".

{keywords}
Lần gần đây nhất Tổng thống Trump gặp trực tiếp Chủ tịch Kim Jong Un là tại hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai ở Hà Nội hồi tháng 2/2019. Ảnh: Reuters

Tuyên bố được đưa ra vài giờ sau khi Tổng thống Trump đăng đàn Twitter bày tỏ hy vọng có cuộc gặp với người đứng đầu Bình Nhưỡng tại khu DMZ trong thời gian ông công du Hàn Quốc sau hội nghị thượng đỉnh G20 ở Nhật.

Trong dư luận từng có nhiều đồn đoán về cuộc gặp thượng đỉnh Trump - Kim tại vùng biên giới giữa Triều Tiên và Hàn Quốc. Song, trước khi rời Washington tới Osaka, Nhật, ông Trump đã lên tiếng phủ nhận việc mình có kế hoạch gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên.

Lần gần đây nhất hai ông gặp nhau là vào tháng 2. Do bất đồng về các bước giải trừ hạt nhân cũng như việc Washington giảm cấm vận Bình Nhưỡng, hai bên đã không đạt bất kỳ thỏa thuận nào. Các cuộc thương lượng về phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên đã bị đình trệ kể từ đó.

Tuấn Anh