Triều Tiên dọa đánh phủ đầu Hàn Quốc và Mỹ, Syria đồng ý ngừng bắn, Wikileaks tung tài liệu an ninh Mỹ nghe lén… là những tin nóng 24 giờ qua.

Tin nổi bật

Hôm 23/2, Triều Tiên dọa sẽ trả đũa tàn nhẫn đối với Hàn Quốc và Mỹ, trong bối cảnh hai nước này đang chuẩn bị tập trận quân sự hàng năm vào tháng tới.

Theo Reuters, Triều Tiên gọi việc tập trận hàng năm là quá trình Hàn Quốc và Mỹ chuẩn bị cho chiến tranh.

{keywords}

“Tất cả mọi phương tiện tấn công chiến lược và chiến thuật đầy uy lực của lực lượng vũ trang cách mạng chúng tôi sẽ tấn công phủ đầu, và chỉ đánh bại lực lượng quân thù cho tới người cuối cùng, nếu có bất kỳ dấu hiệu thoáng qua nào cho thấy các đơn vị tác chiến đặc biệt và thiết bị của họ di chuyển cho cái gọi là ‘chiến dịch chặt đầu’ và ‘tấn công cao độ’”- truyền thông Bình Nhưỡng dẫn lời tuyên bố của Tư lệnh Tối cao Quân đội Nhân dân Triều Tiên.

Tuyên bố này cũng nói rằng mục tiêu tấn công đầu tiên của Bình Nhưỡng sẽ là Nhà Xanh – phủ Tổng thống Hàn Quốc, mục tiêu kế tiếp là các căn cứ quân sự của Mỹ ở châu Á và lục địa Mỹ.

Hiện tại, có 28.5000 binh sĩ Mỹ đang đóng tại Hàn Quốc.

Tuần trước, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye đã đưa ra thông điệp cứng rắn sau khi Triều Tiên thử hạt nhân và tên lửa tầm xa liên tiếp hai tháng qua.

Bà Park nói rằng nếu còn theo đuổi vũ khí hạt nhân, chính quyền Triều Tiên sẽ càng sớm sụp đổ.

Hiện tại, về mặt kỹ thuật, Triều Tiên và Hàn Quốc vẫn đang trong tình trạng chiến tranh, do cuộc chiến liên Triều 1950-53 kết thúc bằng một lệnh đình chiến, chưa phải là hiệp ước hòa bình.

Tin vắn

Trang web WikiLeaks vừa công bố các tài liệu bí mật tiếp theo, cho thấy Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) nghe trộm điện thoại các nhà lãnh đạo thế giới.

Trang tin tình báo quân sự DebkaFile của Israel cho rằng tam giác liên minh Nga-Iran-chính phủ Syria đang có dấu hiệu rạn nứt sau những diễn biến gần đây.

Phó thủ tướng Nga Dmitry Rogozin cho biết nước này đang hy vọng xây dựng hệ thống cảnh báo tên lửa phòng thủ không gian bổ sung cho hệ thống phòng không và tên lửa trên mặt đất.

Ngày 23/2, Hàn Quốc và Mỹ đã quyết định hoãn các cuộc đàm phán chính thức về việc triển khai hệ thống đánh chặn tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) của Mỹ trên bán đảo Triều Tiên.

Truyền thông Ấn Độ đưa chiếc tàu ngầm hạt nhân đầu tiên của Ấn Độ mang tên INS Arihant đã hoàn thành tất cả các cuộc thử nghiệm thành công, bao gồm cả các bài thử nghiệm lặn sâu và phóng tên lửa, và đã sẵn sàng để biên chế hoạt động.

Chính phủ Syria ngày 23/2 tuyên bố chấp nhận ngừng “các hoạt động chiến đấu” theo kế hoạch của Mỹ và Nga.

Thông tin trong ảnh

{keywords}
Một tàu chở khách của Hà Lan đã gặp tai nạn và trật bánh tại Dalfsen, khiến tài xế thiệt mạng tại chỗ và 7 người khác bị thương vào hôm 23/2/2016. Ảnh: Reuters.

Phát ngôn ấn tượng

Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier cùng Bộ trưởng Ngoại giao và Phát triển Quốc tế Pháp Jean-Marc Ayraul lên đường tới Kiev để gặp Thủ tướng Ukraina Arseniy Yatsenyuk hôm 22/2, để thảo luận về các biện pháp nhằm thực hiện thỏa thuận Minsk tại miền Đông.

"Chúng ta cần một sự sẵn sàng từ phía Nga để thực hiện các thỏa thuận Minsk... nhưng chúng ta cũng cần điều đó từ chính Ukraina" – Reuters dẫn lời ông Steinmeier.

Sự kiện

24/2/1861 – Chiến tranh Pháp-Đại Nam: Bắt đầu trận Đại đồn Chí Hòa tại Gia Định giữa quân Pháp và quân Nguyễn, quân Pháp giành chiến thắng sau hai ngày giao chiến.

24/2/1920 – Đảng Công nhân Đức đổi tên thành Đảng Công nhân Đức Quốc gia Xã hội chủ nghĩa trong hội nghị tại Hofbräuhaus München.

24/4/1942 – Còi báo động không kích vang lên khắp quận Los Angeles, California, Hoa Kỳ, sau đó vụ việc được cho là một "báo động giả".

Lê Thu