Theo hãng tin Hàn Quốc Yonhap, những lời trên được ông Andrew Kim - cựu Giám đốc Trung tâm Sứ mệnh Triều Tiên tại Cục Tình báo Trung ương Mỹ - đưa ra trong một bài thuyết trình ở Seoul hôm 20/3.

{keywords}
Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un

Thời gian qua đã có nhiều đồn đoán rằng ông Kim Jong Un có thể sẽ thăm Nga sau khi hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều ở Hà Nội cuối tháng 2 kết thúc mà không có tuyên bố chung.

Sau hội nghị, Tổng thống Trump nói Chủ tịch Kim yêu cầu dỡ bỏ hoàn toàn cấm vận để đổi lấy phi hạt nhân hóa một "phần lớn" chương trình hạt nhân của Triều Tiên nhưng Mỹ không chấp nhận. Sau đó, Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong Ho "thanh minh" rằng Bình Nhưỡng chỉ yêu cầu dỡ bỏ một phần cấm vận, muốn những gì cản trở việc cải thiện đời sống của người dân Triều Tiên được dỡ bỏ trước.

Trong tháng 3, Bình Nhưỡng đã cử 3 quan chức cấp cao tới Nga, chứng tỏ chính quyền ông Kim Jong Un muốn tăng cường ngoại giao với nước láng giềng này.

Trong một diễn biến khác cùng ngày 20/3, một nhà ngoại giao Hàn Quốc cho rằng việc dỡ bỏ cấm vận đối với Triều Tiên có thể được thực hiện sau khi Bình Nhưỡng vượt qua "điểm không thể đảo ngược trong tiến trình phi hạt nhân hóa".

Tại diễn đàn hòa bình do Đại sứ quán Thụy Điển tổ chức ở Seoul, ông Rhee Dong Yeol - Vụ trưởng Vụ Cơ chế hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên thuộc Bộ Ngoại giao Hàn Quốc – cho biết nước ông đang cân nhắc đề nghị tổ chức đàm phán cấp cao liên Triều như một phần nỗ lực nhằm tạo thuận lợi cho đối thoại giữa Bình Nhưỡng và Washington.

"Nếu tiến trình phi hạt nhân hóa vượt qua điểm không thể đảo ngược, chúng tôi có thể dỡ bỏ các lệnh trừng phạt. Nhưng trước khi đạt được yêu cầu đó thì vẫn là quá sớm để đề cập tới việc dỡ bỏ cấm vận",  Rhee Dong Yeol nói.

Thanh Hảo