Đại sứ Nga tại Triều Tiên nói Bình Nhưỡng đang nhanh chóng gia tăng kho vũ khí sau một năm liên tiếp thử tên lửa và đe dọa tấn công trực tiếp nhằm vào Mỹ.


Hãng tin Anh Express dẫn lời dại sứ Nga Aleksandr Matsegora cho rằng, Tổng thống Donald Trump nên nghĩ kỹ trước khi thực hiện lời tuyên bố đáp trả Triều Tiên bằng "lửa và cơn thịnh nộ".

Quan chức ngoại giao này cho biết thêm, các chuyên gia Nga nói với ông rằng Chủ tịch Kim Jong Un đang tăng cường mạnh mẽ sức mạnh quân sự kể từ khi ông Trump bước vào Nhà Trắng năm ngoái.

{keywords}
Ảnh: Express

"Có thể nói người Triều Tiên đã đạt được một bước tiến thực sự trong chương trình tên lửa của họ trong năm vừa qua", đại sứ Matsegora nhận định.

Ông nhận định các vụ thử tên lửa bay qua bầu trời Nhật Bản không chỉ là màn phô trương sức mạnh mà còn là nguy cơ đáng sợ, với khả năng tên lửa trục trặc rất cao. Nhà ngoại giao Nga nói với các phóng viên ở Tokyo: "Chẳng ai có thể đảm bảo một ngày nào đó nó không thất bại".

Trong năm 2017, Triều Tiên đã phóng 20 tên lửa có kích cỡ khác nhau, gây chấn động nhất là vụ phóng qua bầu trời Nhật Bản. Người dân quốc đảo này choàng tỉnh vì nhận tin báo phải tìm chỗ trú ẩn trong khi còi báo động hú khắp các tỉnh thành.

Nhưng đại sứ Matsegora cho rằng Bình Nhưỡng không có ý định "gây hại cho các nước láng giềng" bằng những vụ thử như vậy.

Vốn là một đồng minh thân cận của Triều Tiên, Nga hiện cũng tỏ ra lo ngại về các diễn biến ở Bình Nhưỡng nhưng vẫn thường ủng hộ Triều Tiên trước Washington. Moscow phản đối cấm vận áp đặt lên quốc gia láng giềng, và một số bức ảnh vệ tinh chụp được mới đây dường như cho thấy các tàu Nga đang tiếp nhiên liệu cho tàu đánh cá Triều Tiên.

Cảnh báo của đại sứ Nga được đưa ra đúng ngày Mỹ tiến hành một cuộc tập trận gần Hawaii, sự kiện được cho là đã khiến Washington "bẽ bàng" vì một tên lửa giả được phóng đi nhưng hệ thống phòng thủ không tiêu diệt được mục tiêu, theo tiết lộ của một quan chức giấu tên.


Thanh Hảo


Thế giới 24h: Dàn tên lửa 'khủng' Triều Tiên 'dằn mặt' Mỹ

Dàn tên lửa 'khủng' Triều Tiên 'dằn mặt' Mỹ

Chính quyền Kim Jong Un có kế hoạch phô diễn hàng chục tên lửa tầm xa tại cuộc diễu binh ngày 8/2, ngay trước khi bắt đầu Thế vận hội Mùa đông ở Hàn Quốc.

Triều Tiên lại dọa 'đập tan' Mỹ

Triều Tiên lại dọa 'đập tan' Mỹ

Triều Tiên vừa đưa ra lời đe dọa thẳng thừng nhằm vào Mỹ, cảnh báo Tổng thống Donald Trump nên lùi lại và để Bình Nhưỡng yên nếu không muốn đối mặt với hậu quả.

Lý do Triều Tiên mạnh tay chống tham nhũng trong quân đội

Lý do Triều Tiên mạnh tay chống tham nhũng trong quân đội

Tư lệnh các lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc cho biết Triều Tiên đã tăng cường chống tham nhũng giữa những căng thẳng trong quân đội gia tăng vì các lệnh trừng phạt quốc tế.

Nga mở điểm bỏ phiếu ở Triều Tiên cho một cử tri

Nga mở điểm bỏ phiếu ở Triều Tiên cho một cử tri

Trong thời gian diễn ra bầu cử Tổng thống Nga, một điểm bỏ phiếu sẽ được mở tại phòng lãnh sự của đại sứ quán Nga tại thủ đô Bình Nhưỡng của Triều Tiên.

Hình ảnh hiếm về cuộc sống vui vẻ ở Triều Tiên

Hình ảnh hiếm về cuộc sống vui vẻ ở Triều Tiên

Giữa lúc cả thế giới lo ngại căng thẳng Mỹ - Triều có nguy cơ làm bùng nổ chiến tranh, một nhiếp ảnh gia đã tới Triều Tiên và cung cấp những hình ảnh đời sống thường ngày vui vẻ của người dân nước này.