Cùng ngày, Triều Tiên đã phóng hai vật thể được cho là các tên lửa tầm ngắn, nhằm “phô trương sức mạnh” trước các cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Hàn Quốc - quan chức Hàn Quốc cho biết.

Hội đồng Tham mưu Trưởng Liên quân Hàn Quốc cho biết trong một tuyên bố rằng nhiều khả năng còn nhiều vụ phóng thử nữa sẽ được thực hiện, khi mà quân đội Triều Tiên đang tổ chức các cuộc tập trận của riêng mình vào mùa hè này.

Vụ phóng diễn ra chỉ vài giờ sau khi Tổng thống Trump cho biết ông đã nhận được một “lá thư tuyệt đẹp” từ ông Kim.

Hôm 10/8, ông Trump viết trên Twitter rằng ông Kim đã phàn nàn về các cuộc tập trận “vô nghĩa lý và đắt đỏ”. Ông cho biết thêm rằng ông Kim mong muốn gặp gỡ và khởi động đàm phán ngay sau khi các cuộc tập trận chung kết thúc.

{keywords}
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un

Truyền thông trung ương Triều Tiên chưa xác nhận về vụ phóng thử, nhưng trong một bài bình luận đăng tải hôm 10/8, hãng tin KCNA đã tố cáo Hàn Quốc “xây dựng vũ trang chống lại đối thoại”.

“Tất cả sự thật đều chứng minh rằng chính quyền Hàn Quốc đang khăng khăng xây dựng lực lượng vũ trang chống lại đối tác đàm phán của họ”, hãng tin trung ương KCNA cho biết.

Hàn Quốc đã kêu gọi Bình Nhưỡng dừng các vụ phóng thử.

Các vụ phóng thử hôm 10/8 có vẻ như nhằm mục đích thử khả năng của một tên lửa tầm ngắn mới mà Bình Nhưỡng đang phát triển - văn phòng Tổng thống Hàn Quốc cho biết.

“Vì các lo ngại rằng một loạt các vụ phóng thử của Triều Tiên có thể sẽ làm gia tăng căng thẳng quân sự ở Bán đảo Triều Tiên, các quan chức lãnh đạo đã kêu gọi Bình Nhưỡng dừng lại các hành động này” - Nhà Xanh trích lời các quan chức an ninh cấp cao Hàn Quốc cho biết.

Anh Thư