Triều Tiên, hôm 13/1, đề nghị tổ chức hội đàm trực tiếp với Mỹ về đề xuất dừng các cuộc thử nghiệm hạt nhân, và gợi ý đối thoại có thể dọn đường cho những thay đổi trên bán đảo.

TIN BÀI KHÁC:


Đưa ra đề nghị, Bình Nhưỡng kèm điều kiện muốn Mỹ và Hàn Quốc ngừng tập trận chung.

Bộ Ngoại giao Mỹ từ chối đề nghị này song tuyên bố "vẫn cởi mở về đối thoại" với Triều Tiên.

{keywords}
Ảnh: ABC News

Phó Đại sứ Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc An Myong Hun nói tại một cuộc họp báo rằng đề nghị này vẫn có giá trị. "Chúng tôi sẵn sàng, chính phủ CHDCND Triều Tiên sẵn sàng giải thích ý định của mình phía sau các đề xuất trực tiếp tới Mỹ", ông Hun nhấn mạnh. "Chúng tôi sẵn sàng làm điều đó, nếu Mỹ muốn giải thích thêm về đề xuất".

Quan chức ngoại giao này tỏ dấu hiệu các cuộc đối thoại có thể dẫn tới một sự ràng buộc lớn hơn. "Nếu đề xuất được thực thi trong năm nay, nhiều thứ sẽ có thể diễn ra", ông cho biết. "Tôi không thể đi xa hơn, nhưng nhiều thứ sẽ có thể diễn ra trong năm nay".

Mỹ - nước có 30.000 binh sĩ đóng quân lâu dài ở Hàn Quốc - hàng năm tổ chức hàng loạt cuộc tập trận với đồng minh châu Á then chốt này. Seoul và Washington khẳng định các cuộc tập trận về bản chất chỉ mang tính phòng thủ song chúng thường xuyên bị Bình Nhưỡng lên án là nhằm mục đích xâm lược.

"Bằng cách từ chối chấp nhận đề nghị của chúng tôi, Mỹ một lần nữa chứng tỏ họ sẽ vẫn tiếp tục gia tăng các hoạt động quân sự ở Hàn Quốc", ông An cho biết thêm. "Điều này hoàn toàn không thể chấp nhận được và không thể bào chữa được". Vị đại sứ này yêu cầu Mỹ hãy từ bỏ chính sách "thù địch" và đưa ra lựa chọn "dũng cảm" về một cách tiếp cận mới.

Trong thời gian qua, Triều Tiên đã tiến hành 3 vụ thử hạt nhân - lần cuối vào tháng 2/2013 - và mới đây dọa sẽ thử lần 4 để đáp trả một nghị quyết của Liên Hợp Quốc lên án nước này về nhân quyền.

Phó đại sứ An khẳng định đề xuất dành cho Mỹ là "rất có ý nghĩa và quan trọng mà có thể tạo ra một bầu không khí xây dựng về đối thoại và hợp tác trên bán đảo Triều Tiên".

Mới hôm qua, các quan chức Mỹ cảnh báo họ sẽ cân nhắc thêm các lệnh trừng phạt chống lại Triều Tiên liên quan đến vụ tấn công mạng nhằm vào hãng Sony mà Washington cáo buộc Bình Nhưỡng là thủ phạm. Chính quyền Kim Jong-un khẳng định không liên quan.

Thanh Hảo