Triều Tiên vừa mời 8 nhà báo Hàn Quốc tới chứng kiến sự kiện tháo dỡ bãi thử hạt nhân vào tuần tới.

Hãng thông tấn Yonhap dẫn thông báo của Bộ Thống nhất Hàn Quốc ngày 15/5 cho biết, Triều Tiên đã mời 4 phóng viên các hãng tin và 4 phóng viên đài truyền hình tham dự sự kiện tháo dỡ bãi thử hạt nhân Punggye-ri, dự kiến diễn ra vào ngày 23-25/5. Đây là nơi Bình Nhưỡng đã tiến hành 6 cuộc thử nghiệm hạt nhân.

{keywords}
Triều Tiên mời các nhà báo nước ngoài tới chứng kiến sự kiện tháo dỡ bãi thử hạt nhân vào tuần tới. (Ảnh minh họa: AP)

"Các phóng viên được mời sẽ nhận thị thực từ Đại sứ quán Triều Tiên tại Trung Quốc rồi cùng các phóng viên nước ngoài khác bay từ Bắc Kinh tới sân bay Kalma ở Wonsan vào ngày 22/5", theo Bộ Thống nhất Hàn Quốc.

Từ thành phố Wonsan ở phía đông Triều Tiên, các phóng viên sẽ di chuyển tới gần bãi thử bằng tàu hỏa và sẽ trở về nhà bằng một chiếc máy bay thuê sau khi sự kiện kết thúc vào ngày 26 hoặc 27/5.

Trước đó vào ngày 13/5, Triều Tiên thông báo sẽ công khai việc dỡ bỏ bãi thử hạt nhân nằm ở phía bắc đất nước trong một buổi lễ chỉ có các nhà báo tới từ Hàn Quốc, Trung Quốc, Nga và Anh được mời tới để đưa tin.

Các nhà chỉ trích cho rằng bãi thử hạt nhân này đã sập, không còn sử dụng được sau 6 vụ thử và việc dỡ bỏ nó có thể được coi là một hành động mang tính biểu tượng.

Tuy nhiên, một số chuyên gia vẫn đánh giá đây là một bước đi có ý nghĩa hướng tới phi hạt nhân hóa trước thềm hội nghị thượng đỉnh Mỹ -Triều, dự kiến diễn ra vào ngày 12/6 tới, nơi các chương trình vũ khí hạt nhân dường như sẽ trở thành chủ đề được thảo luận hàng đầu.

Sầm Hoa

Mỹ hứa hẹn với Triều Tiên

Mỹ hứa hẹn với Triều Tiên

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo khẳng định nếu Triều Tiên nhất trí giải giáp hết chương trình vũ khí hạt nhân thì chính quyền Tổng thống Donald Trump sẽ cho phép các hãng tư nhân Mỹ đầu tư vào nước này.

Thế giới 24h: Mỹ ra điều kiện với Triều Tiên

Thế giới 24h: Mỹ ra điều kiện với Triều Tiên

Mỹ đã yêu cầu Triều Tiên chuyển một phần vũ khí hạt nhân, vật liệu phân hạch và các tên lửa tầm xa ra khỏi nước này trong vòng vài tháng sau khi hội nghị thượng đỉnh giữa hai quốc gia diễn ra vào tháng tới.

Điểm ít biết về bãi thử hạt nhân Triều Tiên sắp đóng cửa

Điểm ít biết về bãi thử hạt nhân Triều Tiên sắp đóng cửa

Nằm dưới một ngọn núi ở đông bắc Triều Tiên, bãi thử Punggye-ri là nơi chính quyền Bình Nhưỡng đã cho thử nghiệm 6 vụ nổ hạt nhân từ năm 2006, vụ gần đây nhất là tháng 9/2017.

Thế giới 24h: Triều Tiên thẳng thắn đáp trả Nhật

Thế giới 24h: Triều Tiên thẳng thắn đáp trả Nhật

Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 12/5 khẳng định vấn đề Bình Nhưỡng bắt cóc công dân Nhật Bản trước đây đã được giải quyết xong.

Thế giới 24h: Cơ hội vàng cho Bán đảo Triều Tiên

Thế giới 24h: Cơ hội vàng cho Bán đảo Triều Tiên

Bộ trưởng Bộ Thống nhất Hàn Quốc Cho Myoung Gyon cho rằng tình hình hiện nay đang tạo "cơ hội vàng" để đạt được phi hạt nhân hóa và mang lại nền hòa bình vĩnh viễn trên Bán đảo Triều Tiên.