Triều Tiên, ngày 17/5, mở dịch vụ phà tới thành phố Vladivostok của Nga để phát triển các liên kết và thúc đẩy hợp tác kinh tế.

Thông tin trên vừa được hãng thông tấn Triều Tiên KCNA đăng tải, giữa lúc nước này đang đối mặt với sự cô lập ngày càng lớn vì tham vọng phát triển vũ khí.

{keywords}

Phà Triều Tiên Mangyongbong ở cảng Niigata của Nhật hồi tháng 8/2003. (Ảnh: Nikkei)

Hôm 15/5, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói Moscow phản đối bất kỳ quốc gia mới nào đạt được vũ khí hạt nhân, nhưng ông thúc giục thế giới nên đối thoại với Triều Tiên thay vì đe dọa nước này.

KCNA cho biết, con phà mang tên Mangyongbong đã di chuyển từ cảng Rajin của Triều Tiên.

"Hoạt động của Mangyongbong như một phương tiện du lịch quốc tế sẽ đóng góp tích cực vào phát triển sự hợp tác kinh tế và giao thông đường thủy cùng du lịch giữa hai nước", hãng tin mô tả.

Tổng lãnh sự Nga ở thành phố Chongjin gần đó đã chứng kiến phà Triều Tiên rời bến. Dịch vụ này dự kiến sẽ phục vụ 200 hành khách cùng 1.000 tấn hàng mỗi chuyến, chạy 6 chuyến mỗi tháng giữa Triều Tiên và Vladivostok.

Mangyongbong từng chạy giữa Triều Tiên và Nhật Bản, nhưng sau đó phía Tokyo dừng hoạt động này vào năm 2006 sau khi Bình Nhưỡng tiến hành một vụ phóng thử tên lửa.

Thanh Hảo