Ngày 22/4, Hàn Quốc và Mỹ đã bắt đầu cuộc tập trận chung kéo dài trong hai tuần quanh bán đảo Triều Tiên. Đây là sự kiện đã thu hẹp quy mô so với cuộc tập trận chung thường niên Thần Sấm (Max Thunder) hai nước từng quyết định hủy bỏ trong năm nay để ủng hộ các nỗ lực đàm phán giải trừ hạt nhân Bình Nhưỡng.

{keywords}
Bình Nhưỡng coi các cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn là hành động gây hấn, đe dọa bầu không khí hòa bình, hợp tác trên bán đảo Triều Tiên. Ảnh: Yonhap

Tuy nhiên, trong một bản tin do Hãng thông tấn quốc gia Triều Tiên (KCNA) đăng tải hôm nay, 25/4, Ủy ban thống nhất hòa bình của Triều Tiên mô tả các cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn là hành động đe dọa mối quan hệ liên Triều và đang gây thất vọng lớn cho Bình Nhưỡng.

Theo nhà chức trách Triều Tiên, các cuộc tập trận như trên sẽ không bao giờ che giấu được "bản chất hung hăng, gây hấn và đối đầu", dù Seoul có cố gắng biện minh về việc chúng đã được thu hẹp quy mô như thế nào. Ủy ban thống nhất hòa bình của Triều Tiên kêu gọi Seoul "hành xử một cách thận trọng" vào một thời điểm quyết định cho việc duy trì quá trình cải thiện quan hệ song phương. Cơ quan này cũng lên tiếng cảnh báo về "một động thái đáp trả từ quân đội Triều Tiên".

Đây là lần đầu tiên ủy ban chuyên trách quan hệ liên Triều của Bình Nhưỡng công khai chỉ trích nước láng giềng kể từ đầu năm ngoái, khi hai miền nam - bắc Triều Tiên khôi phục đàm phán và liên lạc sau nhiều năm đóng băng quan hệ.

Trong một diễn biến có liên quan, phía Mỹ khẳng định vẫn sẵn sàng đàm phán "có tính xây dựng" với Triều Tiên. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 24/4 cho biết, Washington đã biết thông tin Bình Nhưỡng thay ông Kim Yong-chol, một quan chức hàng đầu trong đoàn đàm phán của Triều Tiên với Mỹ và cũng là "cánh tay phải" của Chủ tịch Kim Jong Un. Song, người này từ chối trả lời câu hỏi liệu động thái sẽ tác động tới đàm phán phi hạt nhân hóa giữa Washington và Bình Nhưỡng như thế nào.

Tuấn Anh