Truyền thông Triều Tiên đã lên án việc nối lại một cuộc diễn tập hàng hải chung giữa Mỹ và Hàn Quốc, hãng thông tấn Yonhap đưa tin.

Hai ông Trump-Putin bàn gì khi trò chuyện chóng vánh ở Paris?

Ngày này năm xưa: Mỹ-Nhật dội 'mưa bom bão đạn' vào nhau

Xem võ sư tay không đập vỡ trăm viên gạch trong nửa phút

Trong một bài viết được xuất bản hôm 12/11, báo Rodong Sinmun của Triều Tiên cho biết, Hàn Quốc và Mỹ nên "hành xử hợp lý" và tránh các hành động quân sự "lỗi thời" có thể hủy hoại đối thoại và hòa bình trên bán đảo Triều Tiên.

{keywords}
Thủy quân lục chiến Mỹ - Hàn tập trận chung tại Pohang hôm 5/11. (Ảnh: Yonhap)

Trước đó một tuần, Hàn Quốc và Mỹ đã nối lại Chương trình tập trận Thủy quân lục chiến Hàn Quốc (KMEP) kéo dài 2 tuần. Cuộc tập trận có sự tham gia của Thủy quân lục chiến Mỹ tới từ Okinawa (Nhật Bản) và các thiết bị quân sự như phương tiện tấn công lưỡng cư.

Rodong Sinmun cho rằng, việc nối lại KMEP đi ngược lại với một thỏa thuận quân sự liên Triều. Thỏa thuận này kêu gọi loại trừ những nguy cơ chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên và chấm dứt sự thù địch xuyên biên giới.

Thứ Sáu tuần trước (9/11), trang web Meari của Bình Nhưỡng cũng đã đưa ra một bình luận tương tự, nói rằng cuộc tập trận đe dọa hòa bình và sự thịnh vượng trên bán đảo Triều Tiên và bất cứ cuộc tập trận nào cũng không bao giờ được cho phép.

KMEP đã bị hoãn cách đây 6 tháng để thúc đẩy phi hạt nhân hóa và hòa bình trên bán đảo Triều Tiên. Cuộc tập trận này được nối lại khi các đồng minh được cho là đã xác định tiếp tục các cuộc tập trận quy mô nhỏ để duy trì tư thế phòng thủ chung.

Các nhà quan sát cho rằng, việc Bình Nhưỡng lên án ngay cả với các cuộc tập trận quy mô nhỏ là nhằm mục đích tăng cường vị thế của họ trong các cuộc đàm phán với Mỹ và Hàn Quốc.

Sầm Hoa

Thế giới 24h: Quà đặc biệt Hàn Quốc gửi Triều Tiên

Thế giới 24h: Quà đặc biệt Hàn Quốc gửi Triều Tiên

Hàn Quốc gửi 200 tấn quýt sang Triều Tiên như món quà đáp lễ 2 tấn nấm được chính quyền ông Kim Jong Un tặng sau hội nghị liên Triều hồi tháng 9.

Hàn Quốc công bố kết quả kiểm nghiệm 2 tấn nấm được Triều Tiên tặng

Hàn Quốc công bố kết quả kiểm nghiệm 2 tấn nấm được Triều Tiên tặng

Phủ tổng thống Hàn Quốc đã công bố kết quả kiểm nghiệm đối với 2 tấn nấm thông đắt đỏ được nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tặng cách đây một tháng.

Quan hệ Mỹ-Triều Tiên xấu đi?

Quan hệ Mỹ-Triều Tiên xấu đi?

Trong khi cả thế giới đang dồn hết sự chú ý vào sự kiện bầu cử giữa kỳ ở Mỹ, quan hệ giữa Mỹ và Triều Tiên lại xuất hiện nhiều dấu hiệu tiêu cực.

Điều bất ngờ mới ở Triều Tiên

Điều bất ngờ mới ở Triều Tiên

Mới đây, chân dung nhà lãnh đạo Kim Jong Un đã lần đầu tiên được Triều Tiên trưng bày một cách công khai.

Toàn cảnh Triều Tiên long trọng đón Chủ tịch Cuba

Toàn cảnh Triều Tiên long trọng đón Chủ tịch Cuba

Những tiếng hô 'Bình Nhưỡng', 'Havana', 'Tình hữu nghị' vang lên khắp Bình Nhưỡng chào đón Chủ tịch Cuba Miguel Mario Diaz-Canel tới thăm Triều Tiên.