Hãng thông tấn Reuters, trích thông báo từ Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JSC) cho hay vật thể bị nghi là tên lửa đạn đạo được phát hiện phóng từ vùng lãnh thổ Triều Tiên ra vùng biển phía đông nước này vào khoảng 7 giờ 27 phút sáng 11/1 (giờ địa phương).

"Quân đội (Hàn Quốc) đang duy trì tư thế sẵn sàng, đồng thời theo dõi sát sao các xu hướng liên quan dưới sự hợp tác chặt chẽ giữa (Hàn Quốc) và Mỹ để chuẩn bị cho các vụ phóng tên lửa kế tiếp", tuyên bố của JCS cho hay, đồng thời nói thêm rằng các cơ quan tình báo của Hàn Quốc và Mỹ đang tiến hành phân tích chi tiết để có thêm thông tin về vụ phóng vật thể mới này.

{keywords}
Truyền thông Hàn Quốc đưa tin về vụ thử tên lửa siêu vượt âm của Triều Tiên vào ngày 5/1. Ảnh: Reuters

Cùng thời điểm, hãng thông tấn Kyodo, dẫn nguồn tin từ Chính phủ Nhật Bản, đưa tin vật thể này dường như đã rơi xuống bên ngoài vùng đặc quyền kinh tế của nước này. Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio nói rằng việc Triều Tiên liên tục phóng tên lửa là một điều "rất đáng tiếc".

Đây là vụ phóng thử thứ hai trong vòng chưa đầy một tuần của Triều Tiên, sau khi nhà lãnh đạo Kim Jong Un thúc giục quân đội thực hiện nhiều bước tiến quân sự hơn nữa nhằm đối phó với tình hình quốc tế bất ổn, trong bối cảnh các cuộc đàm phán với Hàn Quốc và Mỹ đình trệ.

Trước đó, truyền thông Triều Tiên tuyên bố nước này đã phóng thử thành công tên lửa siêu vượt âm đầu tiên trong năm 2022 vào ngày 5/1. “Các vụ phóng thử thành công liên tiếp trong lĩnh vực tên lửa siêu vượt âm có ý nghĩa chiến lược, khi đẩy nhanh nhiệm vụ hiện đại hóa lực lượng chiến lược quốc gia được Đại hội Đảng lần thứ 8 đề ra, cũng như hoàn thành nhiệm vụ quan trọng nhất trong 5 nhiệm vụ hàng đầu của lĩnh vực vũ khí chiến lược thuộc kế hoạch 5 năm”, Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) hôm 6/1 đưa tin.

Vụ phóng tên lửa ngày 5/1 là lần thứ hai Triều Tiên thử nghiệm tên lửa siêu vượt âm, sau động thái tương tự hồi tháng 9/2021. Theo dự đoán, nước này sẽ bổ sung tên lửa siêu vượt âm vào kho vũ khí của mình.

>>> Đọc thời sự quốc tế trên VietNamNet

Việt Anh

Triều Tiên không tham gia Thế vận hội Bắc Kinh

Triều Tiên không tham gia Thế vận hội Bắc Kinh

Triều Tiên nói với Trung Quốc rằng nước này hoàn toàn ủng hộ Thế vận hội Bắc Kinh nhưng không thể tham dự, truyền thông quốc gia Triều Tiên hôm nay (7/1) đưa tin.

Nghi ngờ bao phủ 'tên lửa siêu thanh' Triều Tiên vừa thử

Nghi ngờ bao phủ 'tên lửa siêu thanh' Triều Tiên vừa thử

Triều Tiên tuyên bố vừa thử thành công một tên lửa siêu thanh, nhưng giới chuyên gia tỏ ra nghi ngờ về vũ khí này.