Quân đội Triều Tiên, ngày 14/12, thông báo đã tiến hành một "vụ thử quan trọng" tại bãi phóng tên lửa tầm xa Sohae. Đây là vụ thử thứ 2 của nước này trong vòng một tuần, diễn ra giữa lúc đàm phán hạt nhân với Mỹ đang sa vào bế tắc.

{keywords}
Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un

Bãi thử Sohae đã được Bình Nhưỡng dỡ bỏ một phần trong năm 2018 sau các cuộc gặp giữa Chủ tịch Kim Jong Un và Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Vụ thử sẽ được "áp dụng trong phát triển các vũ khí chiến lược nhằm chế ngự các mối đe dọa hạt nhân của Mỹ", hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) dẫn lời Tổng tham mưu trưởng Pak Jong Chon. Ông này cảnh báo "các thế lực thù địch, trong đó có Mỹ, cần kiềm chế khiêu khích" nếu muốn trải qua cuối năm nay "một cách yên bình".

Lời cảnh báo trên được đưa ra sau khi Bình Nhưỡng tuyên bố tùy Mỹ muốn chọn "món quà Giáng sinh" nào. Trước đó, ông Kim Jong Un đã đặt thời hạn chót vào cuối năm 2019 để Mỹ nhượng bộ về phi hạt nhân hóa, nếu không Triều Tiên sẽ chọn "một con đường mới". Mặc dù ông Kim và ông Trump gặp nhau trực tiếp 3 lần kể từ năm 2018, nhưng đàm phán hòa bình giữa hai bên vẫn chưa đạt được tiến bộ.

Nhà lãnh đạo Mỹ phản ứng trước tuyên bố của Triều Tiên về "quà Giáng sinh" bằng cách nhắc lại biệt danh "Người Tên lửa" mà ông từng đặt cho Kim Jong Un. Tuy nhiên, ông chỉ đưa ra cảnh báo nhẹ nhàng, nói rằng Kim Jong Un "quá thông minh và đến nay có quá nhiều thứ để mất" nếu từ bỏ đàm phán.

Trong bối cảnh còn ít ngày nữa là khép lại năm 2019, Washington đã cử đặc phái viên về Triều Tiên Stephen Biegun tới Hàn Quốc, nơi ông sẽ bàn về mục tiêu "phi hạt nhân hóa hoàn toàn và hòa bình lâu dài" với giới chức ở Seoul.

Thanh Hảo