Triều Tiên, hôm nay (4/2), tuyên bố nước này không thấy cần thiết đàm phán với Mỹ, cáo buộc Washington âm mưu "lật đổ" chế độ ở Bình Nhưỡng, và dọa sẽ tấn công đáp trả bằng mọi nguồn lực quân sự.

TIN BÀI KHÁC:


Reuters đưa tin, Triều Tiên thường tìm cách leo thang căng thẳng trước thềm các cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn Quốc bắt đầu từ tháng 3 hàng năm. Năm nay, Bình Nhưỡng đề nghị dừng thử nghiệm hạt nhân, nếu Washington hủy bỏ các bài diễn tập này.

{keywords}
Ông Kim Jong-un đang thị sát một cuộc tập trận của quân đội Triều Tiên. (Ảnh: KCNA)

Tuy nhiên, Ủy ban Quốc phòng Triều Tiên hôm 4/2 tố cáo Mỹ đang tiến tới "kích động một cuộc chiến xâm lược" và chính quyền Obama đang tìm cách lật đổ Bình Nhưỡng. Ủy ban này, cơ quan lãnh đạo tối cao Triều Tiên, do Chủ tịch Kim Jong-un đứng đầu.

"Vì những kẻ đế quốc Mỹ giống như gangster đang khoa trương om xòm rằng họ sẽ hạ bệ CHDCND Triều Tiên... nên quân đội và nhân dân Triều Tiên chính thức báo tin cho chính quyền Obama của Mỹ rằng, CHDCND Triều Tiên không cần và cũng không thèm ngồi vào bàn đàm phán với Mỹ nữa".

Dùng tên chính thức CHDCND Triều Tiên, Bình Nhưỡng tuyên bố đã quyết định "viết trang cuối cùng của lịch sử Mỹ".

"Các biện pháp tấn công hạt nhân đa dạng và chuẩn xác cùng các biện pháp chiến tranh trên bộ, hải quân, dưới nước, trên không và trên mạng sẽ được sử dụng", hãng thông tấn KCNA dẫn thông báo của Ủy ban Quốc phòng Triều Tiên.

Trong một cuộc phỏng vấn được đăng tải trên trang YouTube ngày 22/1, Tổng thống Barack Obama nói rằng, Internet chắc chắn sẽ thâm nhập một nước khép kín như Triều Tiên và mang lại sự thay đổi. "Theo thời gian, bạn sẽ chứng kiến một chế độ như thế sụp đổ", ông Obama quả quyết.

Ủy ban Quốc phòng Triều Tiên đã có phản ứng tức giận ngay sau khi Bộ Ngoại giao nước này thông báo, Washington từ chối lời mời một đặc phái viên hạt nhân cấp cao của Mỹ về Triều Tiên tới thăm để đối thoại.

Sung Kim, đặc phái viên của Mỹ về chính sách Triều Tiên, cho biết ở Bắc Kinh rằng, ông sẵn sàng đối thoại với người Triều Tiên. Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Mỹ phủ nhận bất kỳ kế hoạch đối thoại hoặc sự thay đổi nào trong quan điểm rằng, Bình Nhưỡng trước tiên phải chứng tỏ họ nghiêm túc về việc chấm dứt các tham vọng hạt nhân.

Thanh Hảo