Căng thẳng giữa bán đảo Triều Tiên tăng cao với một loạt sự kiện dồn dập diễn ra thời gian vừa qua khiến nhiều người lo ngại nguy cơ bùng phát một cuộc xung đột.

Tuy nhiên, cuộc sống bên trong Triều Tiên vẫn diễn ra hết sức bình thường.

{keywords}

Chạy vào một sân vận động kín người ở Triều Tiên là một trải nghiệm siêu thực đối với Matt Kulesza. (Ảnh: Matt Kulesza)

Matt Kulesza, từ Melbourne, Australia, là một hướng dẫn viên du lịch Triều Tiên tại Young Pioneers. Hai tuần trước, anh tham gia vào một cuộc marathon xuyên qua thủ đô Bình Nhưỡng. Anh đã chạy 10km cuối cùng của sự kiện này.

"Chạy vào một sân vận động kín người với khoảng 50.000 khán giả Triều Tiên reo hò chắc chắn là một trong những trải nghiệm siêu thực trong đời tôi", hãng tin Stuff dẫn lời kể của Matt Kulesza từ Bắc Kinh, một trong hai điểm xuất phát chính vào quốc gia khép kín.

"Do tính chất của việc đi lại ở Triều Tiên nên thật khó tin khi được chạy tự do qua những con phố của Bình Nhưỡng, cùng các vận động viên chuyên nghiệp và nghiệp dư của Triều Tiên và quốc tế", Kulesza bày tỏ

Mới chỉ cách đây chưa đầy 10 năm, John Hooper, cũng đến từ Melbourne, đang làm việc ở Triều Tiên với tư cách thành viên Ủy ban Olympic quốc tế và Hockey Thế giới để phát triển thể thao ở quốc gia này. Anh đã trải qua một ngày giá lạnh ở khách sạn dành cho người nước ngoài.

"Một ngày, tôi trốn ra ngoài và đi dạo hướng tới sân golf. Chỉ còn khoảng 300m nữa là đến nơi thì tôi thấy một xe tải trắng tấp vào và tôi bị đưa lên xe".

John được chỉ định 2 người "nhắc nhở". Họ vừa làm công việc phiên dịch vừa làm nhiệm vụ kiểm tra máy ảnh và xóa những bức hình không phù hợp.

"Tôi được bảo không bao giờ được rời khách sạn nếu không có hai người đó. Tiếp đến trong ngày, một số người Triều Tiên mặc áo len dày và dài xuất hiện, cấp cho tôi bộ quần áo khác", John nhớ lại.

Trải nghiệm của John đến nay vẫn là một khái niệm mà bên ngoài hình dung gắn với một người ngoại quốc ở Bình Nhưỡng. Họ phải chịu những quy định nghiêm ngặt về an ninh và địa điểm được phép tới.

Thế nhưng, trải nghiệm của Kulesza lại hoàn toàn trái ngược. "Tôi chưa bao giờ thấy bất kỳ sự thù địch nào của người Triều Tiên nhằm vào du khách - và họ cực kỳ thân thiện, ấm áp và đầy tự hào", Kulesza mô tả.

"Tất cả các tour của chúng tôi bắt đầu và kết thúc ở Bắc Kinh, vì vậy chúng tôi dùng Bắc Kinh làm điểm trung chuyển giữa các chuyến đi. Tôi đến và ra khỏi Triều Tiên 2 lần mỗi tháng, và trong 8 tháng qua đã thực hiện được 15 chuyến đi cá nhân", Kulesza thống kê.

Thanh niên này mô tả không khí ở Bình Nhưỡng thời gian qua vẫn như bình thường, dù các cuộc diễu binh và mừng sinh nhật 105 tuổi của cố lãnh đạo Kim Nhật Thành được tổ chức rầm rộ.

"Những thay đổi lớn mà tôi nhận ra từ năm 2014 là taxi nhiều thêm và du lịch thoải mái hơn...", người đàn ông từ Australia nói.

Kulesza khuyên những ai muốn tới Triều Tiên hãy giữ đầu óc cởi mở và tôn trọng đất nước này.

"Triều Tiên vẫn là một trong những điểm du lịch hấp dẫn nhất trên trái đất, miễn là mọi người tuân thủ các quy định pháp luật cơ bản của địa phương. Du lịch tới đất nước bí hiểm này có thể mang lại trải nghiệm quý giá và mang tính đổi đời", anh khẳng định.

Thanh Hảo