Tuần trước, Bộ Tư pháp Mỹ cáo buộc Triều Tiên đã vi phạm các lệnh cấm vận quốc tế chống Bình Nhưỡng bằng cách sử dụng tàu để vận chuyển than đi bán.

{keywords}
Tàu Wise Honest được coi là một trong những tàu vận tải lớn nhất của Triều Tiên. Ảnh: Bộ Tư pháp Mỹ

Theo nhà chức trách Mỹ, tàu Wise Honest, một trong những tàu vận tải "khủng" nhất của Triều Tiên, trọng tải 17.061 tấn bị chặn bắt lần đầu tiên ở Indonesia hồi tháng 4/2018. Phía Mỹ hiện đang giam giữ tàu hàng này.

Bình Nhưỡng gọi hành động bắt giữ tàu Wise Honest là sự bội ước của Washington, vi phạm thỏa thuận đã đạt được giữa nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và Tổng thống Mỹ Donald Trump tại hội nghị thượng đỉnh lịch sử ở Singapore hồi tháng 6 năm ngoái.

"Động thái là sự gia tăng toan tính theo kiểu Mỹ, nhằm buộc chúng tôi phải khuất phục thông qua việc gây sức ép tối đa. Đây cũng là động thái phủ nhận hoàn toàn tinh thần cốt lõi của tuyên bố chung Mỹ - Triều ngày 12/6/2018”, trích tuyên bố của Bộ Ngoại giao Triều Tiên.

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Triều Tiên nhấn mạnh, Washington sẽ "phạm sai lầm tính toán nghiêm trọng nhất" nếu tin có thể kiểm soát Bình Nhưỡng bằng vũ lực. Nhà chức trách Triều Tiên cũng cảnh báo sẽ theo dõi sát sao mọi động thái tiếp sau đây của Mỹ.

Theo BBC, diễn biến mới đánh dấu việc Mỹ lần đầu tiên bắt giữ một tàu Triều Tiên tình nghi đã vi phạm các lệnh cấm vận. Nó diễn ra trong bối cảnh quan hệ giữa hai bên đang xấu đi.

Do bất đồng về các bước cụ thể nhằm xúc tiến quá trình phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên để đổi lấy việc gỡ bỏ cấm vận nên ông Kim và ông Trump đã không ký bất kỳ thỏa thuận nào tại hội nghị thượng đỉnh lần hai tại Hà Nội hồi cuối tháng 2 vừa qua. Kể từ đó, đàm phán giữa hai bên lâm vào bế tắc.

Trong các tuần vừa qua, Bình Nhưỡng đã cho thực hiện hai vụ thử tên lửa và vũ khí chiến thuật, động thái được coi là một nỗ lực nhằm gây sức ép với chính quyền của ông Trump. Tuy nhiên, các quan chức Mỹ quả quyết, thông báo bắt giữ tàu Triều Tiên không liên quan đến các vụ thử vũ khí mới đây của quốc gia Đông Bắc Á này.

Tuấn Anh