Hãng thông tấn quốc gia Triều Tiên (KCNA) ngày 8/9 cho đăng tải một tuyên bố của Ủy ban thống nhất hòa bình của nước này cáo buộc, các cuộc tập trận Mỹ - Hàn suốt thời gian qua là "nguồn gốc gây leo thang căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên và ngăn cản tiến triển của mối quan hệ liên Triều".

{keywords}
Quân đội Mỹ và Hàn Quốc đang xúc tiến cuộc tập trận chung Dong Maeng. Ảnh minh họa: Yonhap

Đây là tuyên bố chỉ trích đầu tiên của Ủy ban thống nhất hòa bình Triều Tiên đối với nước láng giềng kể từ ngày 25/4, khi cơ quan này công kích các cuộc diễn tập không quân chung giữa Mỹ và Hàn Quốc.

"Tại thỏa thuận trong lĩnh vực quân sự nhằm triển khai tuyên bố Panmunjom, cả Triều Tiên và Hàn Quốc đã nhất trí với nhau sẽ chấm dứt hoàn toàn mọi hành động thù địch, có thể trở thành căn nguyên gây căng thẳng quân sự và xung đột trên mặt đất, trên không, dưới biển và mọi không gian khác. Tuy nhiên, nhà chức trách Hàn Quốc đã cùng những kẻ bên ngoài dàn dựng diễn tập tấn công giả định lấy Triều Tiên làm mục tiêu", trích tuyên bố của nhà chức trách Triều Tiên.

Ủy ban thống nhất hòa bình Triều Tiên cũng lên án Hàn Quốc "mua sắm vũ khí điên cuồng" để chống lại người dân nước láng giềng, ám chỉ đến việc Seoul cho triển khai các tiêm kích tàng hình F-35A do Mỹ chế tạo. Cơ quan này cảnh báo, Seoul sẽ phải chịu trách nhiệm và "trả giá đắt" vì Bình Nhưỡng sẽ có các biện pháp đáp trả nhằm loại bỏ "các de dọa trực tiếp và tiềm tàng" đối với an ninh của Triều Tiên.

Bất chấp sự phản đối của Bình Nhưỡng, quân đội Hàn Quốc và Mỹ từ ngày 5/8 đã bắt đầu cuộc tập trận chung Dong Maeng dự kiến kéo dài nửa tháng. Đây là cuộc diễn tập tham mưu chỉ huy trên máy tính với mục đích đối phó với tình huống khẩn cấp trên bán đảo Triều Tiên.

Một ngày sau đó, hôm 6/8, Triều Tiên đã cho phóng hai tên lửa dẫn đường chiến lược kiểu mới tại bãi phóng ở khu vực phía tây đất nước nhằm cảnh cáo cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn. KCNA cho biết, đích thân nhà lãnh đạo Kim Jong Un đã thị sát vụ phóng này.

Hàn Quốc và Mỹ khẳng định sẽ tăng cường giám sát và cảnh giác trước nguy cơ Triều Tiên thực hiện các vụ phóng vũ khí mới trong quá trình tập trận chung.

Tuấn Anh