{keywords}
 

Triều Tiên tuyên bố, việc chọn một món quà Giáng sinh từ Triều Tiên là tùy thuộc hoàn toàn vào Mỹ.

Theo AP, tuyên bố mới nhất của Bình Nhưỡng được đưa ra sau khi nước này tiếp tục tăng sức ép lên Mỹ và Hàn Quốc khi hạn chót mà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đặt ra đối với Mỹ đang đến gần. Kim Jong Un cho Mỹ tới cuối năm phải đưa ra những điều khoản mà cả hai bên đều chấp nhận được nhằm đi tới một thỏa thuận.

Các cuộc đàm phán giữa Washington và Bình Nhưỡng đã gặp trắc trở sau khi hội nghị thượng đỉnh giữa ông Trump và ông Kim Jong Un không đi tới thống nhất. Theo đó, Mỹ từ chối đòi hỏi của Triều Tiên về việc nới lỏng trừng phạt hơn nữa để đổi lấy việc Bình Nhưỡng nhượng bộ một phần về vấn đề hạt nhân.

Các cuộc hội đàm cấp chuyên gia giữa hai nước tiến hành ở Thụy Điển hồi tháng 10 đã đổ vỡ do Triều Tiên cho rằng Mỹ vẫn giữ lập trường và thái độ cũ.

Ri Thae Song, Thứ trưởng Triều Tiên phụ trách các vấn đề Mỹ, buộc tội Washington liên tục đưa ra các đề nghị hội đàm để kéo dài thời gian mà không có giải pháp thực sự. Ông Ri cũng nhắc lại rằng, Triều Tiên không có ý định tiếp tục ngoại giao hạt nhân nếu không nhận được gì đáng kể đáp trả.

"Các đề nghị đối thoại mà Mỹ đưa ra chính là một mánh lới đánh lừa nhằm giữ cho Triều Tiên dính vào các cuộc đối thoại và lấy đó làm lợi thế trong bối cảnh chính trị cũng như bầu cử Mỹ. Việc cần làm hiện giờ là tùy thuộc vào lựa chọn của Mỹ. Ngoài ra, chọn món quà Giáng sinh nào muốn có từ Triều Tiên cũng tùy thuộc hoàn toàn vào Washington".

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un nói, ông sẽ tìm kiếm một con đường mới nếu Mỹ cứ tiếp tục trừng phạt và gây sức ép.

Trong vài tháng qua, Bình Nhưỡng đã thử nghiệm một loạt hệ thống phóng tên lửa nhiên liệu rắn. Giới chuyên gia nhận định, việc làm đó có thể gia tăng khả năng tấn công các mục tiêu ở Hàn Quốc và Nhật của nước này.

Tháng 7/2017, sau khi Triều Tiên thử tên lửa đạn đạo liên lục địa đầu tiên, Kim Jong Un gọi đó là "các món quà" dành cho Mỹ nhân ngày Độc lập.

Hoài Linh