Vụ phóng tên lửa mới nhất của Triều Tiên cho thấy quốc gia này có thể vận hành vũ khí hạt nhân ở bất cứ nơi nào trên đất nước, chứ không chỉ từ một vị trí cố định.


Vụ phóng tên lửa tầm trung Pukguksong-2 vào hôm 14/5 là vụ thử nghiệm mới nhất trong hàng loạt vụ phóng vào năm nay khi Bình Nhưỡng tăng cường nỗ lực phát triển tên lửa đạn đạo (ICBM) có khả năng mang theo một đầu đạn hạt nhân tới lục địa Mỹ.

Nếu Triều Tiên có thể phóng tên lửa ở bất cứ đâu, sẽ rất khó cho đối thủ tiến hành một cuộc không kích vào các vị trí phóng, trang web 38 North của Viện Mỹ-Hàn thuộc Đại học Johns Hopkins nhận định.

{keywords}
Tên lửa Pukguksong-2 thực tế được phóng đi từ hồ Yonphung. (Ảnh: 38 North)

Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS) ban đầu thông báo vụ thử hôm 14/5 diễn ra gần huyện Pukchang ở Pyeongannam-do (tỉnh Nam Pyeongan).

Tuy nhiên, khi các chuyên gia của 38 North phân tích các hình ảnh vệ tinh và video sau vụ phóng mà Triều Tiên công bố, dường như tên lửa không được phóng từ vị trí đó.

Mặc dù đoạn video cho thấy có một hồ nước gần vụ phóng, một nghiên cứu về Pukchang trên Google Earth lại chỉ ra rằng không có hồ chứa nhân tạo nào như vậy trong khu vực.

 

{keywords}
Vệt trắng (khoanh tròn) trong ảnh vệ tinh có thể là vệt khói từ vụ phóng tên lửa. (Ảnh: 38 North)

Sau khi xem xét kỹ lưỡng các bức ảnh, North 38 phát hiện chúng thực tế được chụp từ hồ Yonphung, nằm giữa thành phố Anju và Kaechon. Cách đó chưa đầy 4km là một biệt thự bên hồ của lãnh đạo Triều Tiên, vốn không cho phép người dân tiếp cận.

Vệt trắng trên ảnh có vẻ như là vệt khói còn sót lại từ vụ phóng tên lửa Pukguksong-2.

"Bằng cách sử dụng địa điểm này, các lực lượng chiến lược Triều Tiên chứng tỏ khả năng vận hành từ bất cứ nơi nào trên đất nước, chứ không phải từ những vị trí phóng cố định", 38 North cho biết.

Sầm Hoa

Những máy bay không người lái 'lợi hại nhất' của Triều Tiên

Những máy bay không người lái 'lợi hại nhất' của Triều Tiên

Triều Tiên đã phát triển phi đội máy bay không người lái hơn 25 năm. Những máy bay hiện đại này có thể thực thi các sứ mệnh không kích lẫn xâm nhập sâu.

Báo Mỹ giả định xảy ra 'Chiến tranh Triều Tiên lần 2'

Báo Mỹ giả định xảy ra 'Chiến tranh Triều Tiên lần 2'

Triều Tiên sẽ sử dụng pháo và rocket gần Vĩ tuyến 38, một đợt bắn tập trung sẽ dội khoảng 350 tấn đạn, khiến toàn bộ thủ đô Seoul của Hàn Quốc bốc cháy.

Hàn Quốc nã gần trăm phát đạn hạ 'bóng bay' Triều Tiên

Hàn Quốc nã gần trăm phát đạn hạ 'bóng bay' Triều Tiên

Một ngày sau khi bắn hàng chục phát đạn về phía một vật thể lạ bay từ phía Triều Tiên sang, quân đội Hàn Quốc hôm 24/5 nói rằng đó có thể là một quả bóng bay mang theo truyền đơn.

Mãnh lực của đội máy bay không người lái Triều Tiên

Mãnh lực của đội máy bay không người lái Triều Tiên

Quân đội Triều Tiên có hàng trăm máy bay không người lái tấn công có khả năng mang tác nhân hóa học và sinh học đến Seoul chỉ trong vòng một giờ.

Mỹ bỏ quên chìa khóa chính giải bài toán Triều Tiên?

Mỹ bỏ quên chìa khóa chính giải bài toán Triều Tiên?

Thật không may, ý tưởng bàn bạc với Nga về vấn đề Triều Tiên không được nhiều người ở Washington hiện nay để tâm.