Hãng thông tấn Yonhap dẫn một nguồn tin Chính phủ Hàn Quốc hôm 21/6 cho biết, Triều Tiên chuẩn bị phóng tên lửa đạn đạo tầm trung Musudan từ bờ biển phía đông.


"Chúng tôi đang giám sát chặt chẽ sau khi phát hiện các tín hiệu về việc Triều Tiên có vẻ như đang chuẩn bị cho một vụ phóng tên lửa Musudan", nguồn tin nói với điều kiện giấu danh tính.

Cũng theo nguồn tin, Triều Tiên dường như đã triển khai một bệ phóng di động chở theo tên lửa tới bờ biển phía đông.

{keywords}
Triều Tiên khoe tên lửa Musudan trong một lễ diễu binh. (Ảnh: Yonhap)

Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân (JCS) Hàn Quốc sau đó cho biết: "Quân đội của chúng tôi đang theo dõi sát sao các dấu hiệu liên quan tới khả năng về một vụ phóng tên lửa tiếp theo của Triều Tiên".

Trước xác nhận của Hàn Quốc, hãng thông tấn Kyodo của Nhật Bản đã đưa tin rằng Triều Tiên đang chuẩn bị phóng một tên lửa đạn đạo.

Kyodo nói rằng đã phát hiện các dấu hiệu chuẩn bị cho một vụ phóng một tên lửa, được chở trên một máy phóng di động. Tờ báo này nghi ngờ rằng đó có thể là một quả tên lửa Musudan.

Vụ phóng có thể được tiến hành vào hôm thứ Bảy (25/6), ngày nổ ra Chiến tranh Triều Tiên 1950-1953, hoặc hôm 29/6 khi Triều Tiên tổ chức họp Hội đồng Nhân dân Tối cao.

Báo cáo cũng nói rằng, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Gen Nakatani đã ra lệnh bắn hạ bất cứ tên lửa nào của Triều Tiên vi phạm không phận hoặc lãnh hải Nhật Bản.

Với tầm xa khoảng 3.000-4.000km, về lý thuyết, tên lửa Musudan có thể bắn tới bất cứ nơi nào trên đất Nhật và đảo Guam (thuộc Mỹ).

Triều Tiên đã triển khai khoảng 50 tên lửa Musudan kể từ năm 2007 nhưng chỉ mới bắn thử lần đầu vào hôm 15/4 vừa qua.

Vụ phóng thử đầu tiên và hai vụ phóng sau đó (vào hôm 28/4) đều không thành công. Hôm 31/5, Triều Tiên đã thực hiện vụ phóng tên lửa Musudan thứ tư nhưng vẫn thất bại.

Những lần phóng thất bại liên tiếp càng làm dấy lên nghi ngờ rằng, Triều Tiên có lẽ sẽ không từ bỏ các vụ phóng tên lửa đạn đạo Musudan.

Sầm Hoa

Thân hình bốc lửa của bà mẹ 2 con nghiện selfie

Người mẫu, bà mẹ đơn thân 2 con Jaqui Ryland ở Worcester (Anh) cho biết, cô chụp ảnh tự sướng (selfie) tới 100 lần mỗi ngày, Daily Mail đưa tin.

Du khách vừa khóc vừa bò trên cầu đáy kính

Trong vài năm gần đây, cầu đáy kính đã trở thành một điểm thu hút khách tại Trung Quốc, dù đi trên cầu quả là một thử thách với không ít người.

Bà mẹ tay không đả bại sư tử cứu con trai

Một bà mẹ ở Colorado, Mỹ đã tay không đánh bại một con sư tử núi đang tấn công đứa con trai 5 tuổi.