Theo hãng tin Reuters, nhiều khả năng chính quyền Kim Jong Un sẽ trình làng các tên lửa đạn đạo mới nhất tại sự kiện này.

Ngoài lễ duyệt binh, Triều Tiên còn tổ chức nhiều cuộc triển lãm nghệ thuật và công nghiệp, trình diễn ánh sáng, các hoạt động tham quan tượng đài và khánh thành các dự án xây dựng.

{keywords}
Hình ảnh cuộc diễu binh năm 2017 của Triều Tiên. Ảnh: Rodong Sinmun

Giới chức Hàn Quốc và Mỹ nhận định, Triều Tiên có thể sử dụng lễ duyệt binh để phô diễn tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) mới.

"Có khả năng Triều Tiên sẽ trình làng các loại vũ khí chiến lược mới, chẳng hạn như tên lửa đạn đạo xuyên lục địa mới hoặc tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm, nhằm thu hút sự chú ý giữa thời điểm nền kinh tế của nước này đang trì trệ", Reuters dẫn nhận định của Bộ thống nhất Hàn Quốc ngày 8/10.

Phát biểu trước các nhà lập pháp Hàn Quốc, Bộ trưởng Bộ Thống nhất Lee In-young cho rằng việc Triều Tiên ra mắt một tên lửa mới có thể là "sự thể hiện mức độ thấp" trước cuộc bầu cử tổng thống Mỹ, ít mang tính khiêu khích hơn so với một vụ phóng hoặc thử hạt nhân.

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un không cho phép trình diễn ICBM tại các lễ duyệt binh kể từ khi ông gặp Tổng thống Mỹ Donald Trump lần đầu vào năm 2018. Tuy nhiên, đàm phán Mỹ - Triều đã không đạt kết quả và Bình Nhưỡng có vẻ ngày càng bớt dần sự kiên nhẫn với Washington.

Jeffrey Lewis, nhà nghiên cứu tên lửa tại Trung tâm James Martin về Các nghiên cứu Không phổ biến hạt nhân, bình luận: "Việc trình làng ICBM mới sẽ là tín hiệu chứng tỏ Triều Tiên sẽ nối lại thử nghiệm tên lửa tầm xa".

{keywords}
Ảnh: CNBC

Theo Reuters, truyền thông Triều Tiên vài ngày qua đã đăng tải những hình ảnh cho thấy nhiều đoàn đại biểu và khách tham quan đeo khẩu trang khi họ tới Bình Nhưỡng để dự các sự kiện ngày 10/10. Giới chức ở Seoul nhận định, có một số dấu hiệu cho thấy Chủ tịch Kim Jong Un sẽ có bài phát biểu trong buổi lễ được truyền hình trực tiếp. 

Lần cuối cùng Triều Tiên truyền hình trực tiếp một cuộc duyệt binh là vào tháng 4/2017, nhân kỷ niệm 105 năm ngày sinh của cố lãnh tụ Kim Nhật Thành. Khi đó, Bình Nhưỡng phô diễn một loại ICBM mới và cùng nhiều loại vũ khí khác nhau. 

Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Won In-choul tuyên bố, quân đội Hàn Quốc sẽ theo dõi sát mọi diễn biến trên bán đảo Triều Tiên và luôn duy trì tư thế sẵn sàng.

Quỳnh Phạm

Triều Tiên tiết lộ món quà Trung Quốc tặng ông Kim Jong Un

Triều Tiên tiết lộ món quà Trung Quốc tặng ông Kim Jong Un

Truyền thông Triều Tiên gần đây tiết lộ Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã tặng nhà lãnh đạo nước này một bức tượng bán thân bằng đồng.

Triều Tiên công bố nhiều vũ khí chiến lược mới vào cuối tuần

Triều Tiên công bố nhiều vũ khí chiến lược mới vào cuối tuần

Triều Tiên có thể tiết lộ nhiều vũ khí chiến lược mới phát triển như tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) trong cuộc diễu binh được mong chờ vào cuối tuần này.