Nhật báo New Zealand Herald đưa tin, trong một thông cáo, các đại biểu Triều Tiên cho rằng một số nước đang cố gắng lợi dụng "thảm họa vì các mục đích chính trị mờ ám" của mình.

Họ không nêu tên nước nào nhưng tuyên bố việc đổ lỗi cho WHO hoặc một trong các quốc gia thành viên về đại dịch là "biểu hiện thiếu trách nhiệm" nếu một nước phớt lờ "các cảnh báo của WHO mà không có hành động đúng".

{keywords}
Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un. (Ảnh: New Zealand Herald)

Những ngày vừa qua, Tổng thống Donald Trump và các quan chức Mỹ đã nhiều lần lên tiếng chỉ trích cách xử lý của WHO về đại dịch Covid-19. Hôm 18/5, chủ nhân Nhà Trắng thậm chí gọi WHO là "con rối của Trung Quốc".

Phát biểu tại hội nghị của Đại hội đồng Y tế thế giới, Bộ trưởng Y tế Mỹ Alex Azar cáo buộc WHO để cho Covid-19 "vượt khỏi tầm kiểm soát" với cái giá phải trả là "rất nhiều sinh mạng".

Mới đây, WHO đã đồng ý mở điều tra về phản ứng toàn cầu trước đại dịch. Triều Tiên tuyên bố ủng hộ nghị quyết của Đại hội đồng tiến hành một cuộc đánh giá hậu đại dịch.

Triều Tiên khẳng định đến nay chưa ghi nhận ca nhiễm Covid-19 nào và đoàn đại biểu nước này ca ngợi thành công đó là nhờ "tài năng lãnh đạo xuất chúng" của Chủ tịch Kim Jong Un.

Thanh Hảo