Triều Tiên cho phép các nhân viên Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) thanh tra bãi phóng tên lửa của nước này nhằm đảm bảo an toàn cho các chuyến bay quốc tế.

Theo Yonhap, Triều Tiên cũng đồng ý để các nhân viên ICAO xác minh cam kết dừng các vụ phóng tên lửa không thông báo trước của họ.

Trước đây, Bình Nhưỡng tiến hành rất nhiều vụ phóng tên lửa không công bố, đặt ra mối đe dọa to lớn đối với các máy bay hoạt động trong vùng.

{keywords}
Triều Tiên chấp nhận bị thanh tra bãi phóng tên lửa

Thỏa thuận dừng các vụ phóng tên lửa và cho phép thanh tra ICAO tiến hành kiểm tra được Triều Tiên đưa ra vào tháng 5 vừa qua khi một nhóm quan chức ICAO tới thăm nước này.

Theo kế hoạch, chuyến thanh tra của nhân viên ICAO sẽ diễn ra vào năm tới. Đoàn ICAO sẽ gặp giới chức hàng không Triều Tiên và phỏng vấn những người có trách nhiệm.

Triều Tiên cam kết dừng các vụ phóng tên lửa không thông báo dường như sau khi lãnh đạo nước này là Kim Jong Un có cuộc hội đàm thượng đỉnh với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in vào ngày 27/4. Tại cuộc gặp này, lãnh đạo hai miền Triều Tiên thống nhất dừng mọi hành động thù địch chống lại nhau.

Triều Tiên đã phóng hơn 10 tên lửa đạn đạo tầm trung và tầm xa trong khoảng 7 tháng sau khi Tổng thống Hàn Quốc nhậm chức vào tháng 5/2017. Kể từ sau hội nghị thượng đỉnh đầu tiên giữa lãnh đạo Triều Tiên và Hàn Quốc, không có hành động khiêu khích quân sự nào diễn ra.

Triều Tiên cũng là một thành viên của ICAO, tổ chức gồm 192 thành viên. Tháng 10 năm ngoái, ICAO lên án mạnh mẽ việc Triều Tiên thường phóng tên lửa đạn đạo gần hoặc phía trên lộ trình hàng không quốc tế mà không báo trước, đe dọa nghiêm trọng tới sự an toàn của các chuyến bay quốc tế.

Hoài Linh

Xem lính Nga phóng thử tên lửa đạn đạo 'không đối thủ'

Xem lính Nga phóng thử tên lửa đạn đạo 'không đối thủ'

Tên lửa đạn đạo tầm ngắn Iskander của Nga sẽ là vô địch cho tới ít nhất năm 2025, theo hãng tin TASS.

Căng thẳng leo thang, Putin cho thử tên lửa đạn đạo

Căng thẳng leo thang, Putin cho thử tên lửa đạn đạo

Đúng vào lúc căng thẳng với phương Tây tăng cao, Bộ Quốc phòng Nga công bố đoạn video về quá trình nước này thử nghiệm thành công một tên lửa đạo đạo liên lục địa (ICBM) mới.

Vì sao Mỹ-Trung chạy đua thử tên lửa đánh chặn?

Vì sao Mỹ-Trung chạy đua thử tên lửa đánh chặn?

Chỉ trong vòng một tuần, cả Mỹ và Trung Quốc đã cùng thử nghiệm hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo có nhiều điểm tương đồng. Vậy nguyên nhân nào đã dẫn đến sự trùng hợp này?

Xem Nga thử tên lửa siêu thanh 'tử thần'

Xem Nga thử tên lửa siêu thanh 'tử thần'

Nga công bố vụ thử thành công qua video và hình ảnh tĩnh, với KH-47M2 được làm mờ, có thể là vì lý do an ninh.