Triều Tiên được cho là đã bất ngờ cáo buộc Nga, Trung Quốc đứng về phía Mỹ trong việc đưa ra lệnh trừng phạt mới đây.

Hãng thông tấn Yonhap đưa tin, Bình Nhưỡng đang vô cùng tức giận trước các lệnh trừng phạt quốc tế liên quan tới các chương trình hạt nhân và tên lửa của họ, nổi bật nhất là hai vụ phóng thử tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) vào hồi tháng 7.

{keywords}
Binh lính Triều Tiên tuần tra dọc biên giới với Trung Quốc. (Ảnh: Reuters)

Đầu tháng này, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã bỏ phiếu nhất trí thông qua một nghị quyết khác nhằm cắt giảm 1/3 doanh thu xuất khẩu hàng năm của Bình Nhưỡng.

Trong một bài viết bằng tiếng Anh được KCNA đăng tải hôm 25/5, Jong Myong-chol, nhà nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu Quốc tế Triều Tiên, cho rằng: "Mỹ và các lực lượng chư hầu của họ nhấn mạnh rằng, Triều Tiên có trách nhiệm pháp lý về tình hình trên bán đảo Triều Tiên, vốn đang tiến gần tới một cuộc chiến".

"Một số các thế lực lớn quanh bán đảo Triều Tiên đang khẳng định rằng cả Triều Tiên và Mỹ cùng chịu trách nhiệm cho tình hình trầm trọng hiện tại trên bán đảo", ông viết thêm. "Tuy nhiên, Triều Tiên tỏ rõ lập trường rằng trách nhiệm cho căng thẳng hiện tại hoàn toàn thuộc về Mỹ và các lực lượng chư hầu của họ".

Hãng thông tấn Hàn Quốc nhận định, mặc dù ông Jong không đề cập tới Trung Quốc và Nga ,nhưng ám chỉ những quốc gia này đã ủng hộ các lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc. "Ngay cả các quốc gia láng giềng lớn, vốn duy trì các nguyên tắc tại Liên Hợp Quốc với quan điểm riêng trong quá khứ, giờ cũng quy phục Mỹ, sợ hãi trước thói hống hách và sự bịp bợm của họ".

Ông Jong cũng nhấn mạnh rằng, Bình Nhưỡng sẽ "ủng hộ hoàn toàn" các quốc gia láng giềng lớn này khi họ chịu áp lực từ phía Mỹ và các nước phương tây khác.

Sầm Hoa

Đe dọa đáng sợ của hai người Triều Tiên gốc Mỹ

Đe dọa đáng sợ của hai người Triều Tiên gốc Mỹ

Trong trang phục quân đội, Ted và James Dresnok - hai công dân Triều Tiên gốc Mỹ, đe dọa "sẽ xóa sổ Mỹ khỏi trái đất vĩnh viễn".

Điểm yếu ít ai ngờ của quân đội Triều Tiên

Điểm yếu ít ai ngờ của quân đội Triều Tiên

Cấm vận và hạn hán thời gian dài có nguy cơ khiến cho cuộc sống của hàng triệu người Triều Tiên khốn đốn, trong đó có quân đội nước này.

Những hình ảnh khác biệt giữa Triều Tiên và Hàn Quốc

Những hình ảnh khác biệt giữa Triều Tiên và Hàn Quốc

Sau khi tới thăm Triều Tiên và Hàn Quốc, một blogger du lịch nổi tiếng đã tiết lộ sự khác biệt giữa hai quốc gia qua những bức ảnh mà anh chụp được.

Ông Trump lạc quan về quan hệ với Triều Tiên

Ông Trump lạc quan về quan hệ với Triều Tiên

Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa bày tỏ sự lạc quan thận trọng về khả năng cải thiện quan hệ với Triều Tiên sau nhiều tháng leo thang căng thẳng.

Điều hơn 100 'siêu tiêm kích', Mỹ siết thêm vòng vây Triều Tiên

Điều hơn 100 'siêu tiêm kích', Mỹ siết thêm vòng vây Triều Tiên

Hơn 100 máy bay chiến đấu F-35 của Mỹ có thể được điều tới bán đảo Triều Tiên để hỗ trợ Hàn Quốc và Nhật chống lại mối đe dọa từ tên lửa đạn đạo và hạt nhân của Triều Tiên.