Hôm 8/10, Hội đồng Bảo an kêu gọi Triều Tiên “thực hiện các bước đi thực chất” hướng tới việc từ bỏ chương trình hạt nhân và các chương trình tên lửa đạn đạo một cách tuyệt đối, có thể xác minh và không thể đảo ngược. Lời kêu gọi này được đưa ra vài ngày sau khi Triều Tiên cho biết đã thử một tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm.

{keywords}
Triều Tiên khẳng định đã thực hiện những bước đi then chốt nhằm gây dựng niềm tin với Mỹ

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Triều Tiên hôm 10/10 tuyên bố, “độ kiên nhẫn của chúng tôi có giới hạn, và không có luật lệ nào bắt buộc rằng những thứ mà chúng tôi đang hạn chế sẽ tiếp tục mãi mãi”. Người phát ngôn lên án Hội đồng Bảo an, cho rằng cách nhìn nhận của cơ quan này về việc phòng thủ của Bình Nhưỡng là không công bằng.

“Những diễn biến này đang khiến chúng tôi cân nhắc lại về những bước đi ban đầu then chốt mà chúng tôi đã thực hiện để xây dựng niềm tin với Mỹ”.

Tuy phát ngôn viên này không nói rõ các bước đi ban đầu này là gì, song truyền thông trung ương và các quan chức Triều Tiên đã chỉ đến việc dừng các vụ thử tên lửa hạt nhân và tên lửa đạn đạo xuyên lục địa, và việc trao trả hài cốt của các binh sĩ Mỹ thiệt mạng trong cuộc Chiến tranh Triều Tiên từ năm 1950 đến 1953 như một nghĩa cử thiện chí với Mỹ. 

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Triều Tiên cũng nhắc đến việc Không quân Mỹ phóng thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Minuteman III trong tháng này. Vụ phóng thử của Mỹ “rõ ràng là được thực hiện để gây sức ép đối với chúng tôi”, phát ngôn viên nói.

Anh Thư