Hãng thông tấn quốc gia Triều Tiên (KCNA) ngày 7/9 đưa tin, ngoài việc được bổ nhiệm vào Ban Bí thư của đảng Lao động Triều Tiên (WPK), Tướng Pak Jong Chon còn được giao giữ chức Thư ký Ủy ban Trung ương WPK.

{keywords}
Nhà lãnh đạo Kim Jong Un tham gia vào một phiên họp của đảng Lao động Triều Tiên (WPK) ở Bình Nhưỡng ngày 2/9. Ảnh: KCNA

Theo Reuters, việc Tướng Pak được bầu vào Ban Bí thư, một trong những cơ quan hoạch định chính sách quyền lực nhất Triều Tiên diễn ra sau khi có nhiều đồn đoán về việc ông đã bị khiển trách hoặc kỷ luật hồi tháng 7. Vào thời điểm đó, nhà lãnh đạo Kim Jong Un đã cáo buộc một số quan chức "gây khủng hoảng nghiêm trọng" vì để xảy ra những lỗ hổng trong công tác phòng chống dịch Covid-19.

Trong những năm gần đây, ông Pak được thăng quân hàm lên tướng 4 sao, đảm trách chức Tổng tham mưu trưởng của quân đội Triều Tiên. Ông đã xuất hiện bên cạnh nhà lãnh đạo Kim trong nhiều sự kiện quan trọng, chẳng hạn như chuyến cưỡi ngựa nổi tiếng tới ngọn núi thiêng Paektu.

Các nhà phân tích nhận định, sự nổi lên của Tướng Pak một phần do vai trò của ông trong việc phát triển tên lửa tầm ngắn của Triều Tiên, đặc biệt sau khi Chủ tịch Kim cho đình chỉ các vụ thử tên lửa đạn đạo tầm xa vào năm 2018 để tạo điều kiện đàm phán với Mỹ.

Hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc đưa tin, ông Pak dường như đã thay thế vai trò của ông Ri Pyong-chol, một vị tướng quân đội quyền lực khác, có nhiều đóng góp cho chương trình tên lửa đạn đạo của Bình Nhưỡng.

Rim Kwang-il, người từng giữa chức lãnh đạo cơ quan tình báo quân đội Triều Tiên, hiện được bổ nhiệm làm Tổng tham mưu trưởng quân đội thay cho ông Pak, theo KCNA.

Tuấn Anh

Kim Jong Un đi thị sát chung cư mới, tiếp tục gầy đi trông thấy

Kim Jong Un đi thị sát chung cư mới, tiếp tục gầy đi trông thấy

Trong những hình ảnh mới nhất do hãng thông tấn Triều Tiên (KCTV) cho phát sóng, nhà lãnh đạo Kim Jong Un có vẻ tiếp tục sụt cân so với những lần xuất hiện trước đó.

Kim Jong Un sa thải thẳng tay quan chức lơ là chống dịch Covid-19

Kim Jong Un sa thải thẳng tay quan chức lơ là chống dịch Covid-19

Chủ tịch Kim Jong Un đã trừng phạt nhiều quan chức vì đã để xảy ra "sự cố nghiêm trọng", đe dọa các nỗ lực phòng chống dịch Covid-19 của Triều Tiên.