Triều Tiên hôm 4/8 bất ngờ công bố về số lượng phụ nữ được cho là đã hồi hương sau khi đào tẩu, đồng thời tuyên bố rằng Bình Nhưỡng không áp dụng bất cứ hình phạt nào đối với họ.

Hãng thông tấn Yonhap dẫn báo cáo gửi tới Ủy ban Liên hợp quốc về chống phân biệt đối xử đối với phụ nữ (CEDAW) của Triều Tiên cho biết, trong khoảng thời gian từ năm 2005 tới năm 2016, tổng cộng 6.473 phụ nữ Triều Tiên đã trở về sau khi ra nước ngoài mà không có giấy phép thông hành hợp lệ.

{keywords}

Cô Jeon Hye-sung, một phụ nữ Triều Tiên đào tẩu khỏi quê hương vào năm 2014 và mới trở về. (Ảnh: SCMP)

Theo báo cáo, đa số những phụ nữ này đã vượt biên trái phép sang Trung Quốc do gặp khó khăn về kinh tế hoặc bị các nhóm buôn người lôi kéo.

"Vì vậy, họ không phải chịu bất kỳ hình phạt pháp lý nào và đang hưởng cuộc sống ổn định nhờ các chính sách nhân từ của đất nước", báo cáo của Triều Tiên cho biết thêm.

Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng có 33 phụ nữ bị trừng phạt vì phạm phải các tội nghiêm trọng gồm buôn bán ma túy và mưu sát trong thời gian ở nước ngoài mà không có giấy thông hành hợp lệ.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un được tin là đã ra lệnh giám sát chặt chẽ người dân sau khi lên cầm quyền vào cuối năm 2011.

Kể từ nửa cuối năm 2015, Bình Nhưỡng đã tăng cường kiểm soát biên giới và xây dựng các hàng rào dây thép gai dọc sông Tumen (Đồ Môn), biên giới tự nhiên giữa Triều Tiên và Trung Quốc để hạn chế các cuộc đào tẩu của người dân nước này.

Sầm Hoa

Mỹ muốn TQ sớm quyết định trừng phạt Triều Tiên

Mỹ muốn TQ sớm quyết định trừng phạt Triều Tiên

Washington đang gây sức ép với Bắc Kinh phải có quyết định trong vài ngày tới về việc có ủng hộ Liên Hợp Quốc trừng phạt Triều Tiên mạnh hơn hay không.

Vì sao điểm phóng tên lửa ở Triều Tiên khiến TQ lo?

Vì sao điểm phóng tên lửa ở Triều Tiên khiến TQ lo?

Khi Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) thứ 2 tuần trước, lo lắng dấy lên về không chỉ tầm bắn của vũ khí này mà cả địa điểm phóng thử.

Tiếng chuông báo thức du dương mỗi sáng ở Triều Tiên

Tiếng chuông báo thức du dương mỗi sáng ở Triều Tiên

Nhiều du khách ngoại quốc tới Bình Nhưỡng thường nghe thấy tiếng chuông báo thức du dương vang lên vào lúc 6h sáng ở thủ đô của Triều Tiên.

Ngoại trưởng Mỹ bất ngờ dịu giọng với Triều Tiên

Ngoại trưởng Mỹ bất ngờ dịu giọng với Triều Tiên

Ngoại trưởng Rex Tillerson hôm 1/8 tuyên bố, Mỹ không muốn tìm kiếm một sự thay đổi chế độ tại Triều Tiên.

Những nơi Triều Tiên vẫn 'có cửa' kiếm tiền

Những nơi Triều Tiên vẫn 'có cửa' kiếm tiền

Mặc dù đối mặt với cấm vận quốc tế khắt khe, Triều Tiên vẫn kiếm được tiền từ mạng lưới các quốc gia trên khắp toàn cầu.