Theo KCNA, các vụ thử nghiệm diễn ra trong hai ngày 11 - 12/9. Nhà chức trách Triều Tiên tuyên bố, các tên lửa đã nhắm trúng mục tiêu ở cách xa khoảng 1.500km và rơi xuống vùng lãnh hải của nước này.

{keywords}
Hình ảnh một vụ phóng tên lửa chiến thuật mới của Triều Tiên do KCNA đăng tải hồi cuối tháng 3/2021. 

Bình Nhưỡng ca ngợi đây là một thành công, xác nhận mọi tính năng kỹ thuật của loại vũ khí mới, kể cả sức mạnh của hệ thống đẩy, khả năng điều khiển và độ chính xác của tên lửa.

Reuters trích dẫn bản tin ngày 13/9 của KCNA nhấn mạnh, việc Triều Tiên phát triển tên lửa mới nhằm mang tới "một phương tiện răn đe hiệu quả khác" để "đảm bảo an ninh quốc gia một cách đáng tin cậy hơn" cũng như "trấn áp mạnh mẽ các hoạt động quân sự của các thế lực thù địch".

Triều Tiên từ lâu đã cáo buộc Mỹ và nước láng giềng Hàn Quốc có "chính sách thù địch" đối với Bình Nhưỡng.

Nhà lãnh đạo Kim Jong Un được cho đã không tới giám sát vụ phóng thử tên lửa mới. Song, một loạt các quan chức cấp cao của đảng cầm quyền và quân đội đã có mặt tại sự kiện.

Động thái diễn ra trong bối cảnh các cuộc đàm phán nhằm giải trừ chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo của Triều Tiên để đổi lấy việc dỡ bỏ cấm vận từ Mỹ đã ngưng trệ từ năm 2019.

Lần gần đây nhất Triều Tiên cho phóng thử nghiệm tên lửa là vào cuối tháng 3, động thái đầu tiên kiểu này dưới thời Tổng thống Mỹ Joe Biden. Nhiều người coi đây là cách Bình Nhưỡng trả đũa việc Mỹ tiếp tục xúc tiến các cuộc tập trận chung với quân đội Hàn Quốc.

Tuấn Anh 

Triều Tiên lần đầu thử nghiệm vũ khí dưới thời ông Biden

Triều Tiên lần đầu thử nghiệm vũ khí dưới thời ông Biden

Triều Tiên vào tuần trước đã tiến hành một vụ thử tên lửa đầu tiên dưới Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Triều Tiên thừa nhận thử tên lửa chiến thuật mới

Triều Tiên thừa nhận thử tên lửa chiến thuật mới

Triều Tiên hôm nay (26/3) tuyên bố, nước này đã bắn thử tên lửa dẫn đường chiến thuật mới phát triển. Đây là lần đầu tiên trong vòng một năm, nước này xác nhận phóng tên lửa đạn đạo.