Ngày thứ sáu Đen (Black Friday 23/11) đánh dấu sự khởi động mùa mua sắm dịp Giáng sinh ở Mỹ, vốn chiếm khoảng 30% doanh thu bán lẻ hàng năm.

Những trực thăng bí ẩn chở hàng "mật" rời Điện Kremlin

Ngày này năm xưa: Triều Tiên nã pháo phá nát đảo Hàn Quốc

'Kim Jong Un vẫn mở rộng hoạt động hạt nhân'

{keywords}
 

Thu nhập cao hơn, chi tiêu nhiều hơn

Trong đợt mua sắm cuối năm 2018, người tiêu dùng Mỹ được dự đoán sẽ tăng chi tiêu 4,1% so với năm ngoái, Sputnik dẫn khảo sát hàng năm của Hiệp hội bán lẻ quốc gia (NRF) Mỹ cho biết hồi cuối tháng 10.

Vào mùa lễ hội, người Mỹ sẽ chi tiêu chủ yếu trong 3 lĩnh vực chính: quà tặng 637,67 USD, các món không phải là quà tặng lễ hội gồm thực phầm, đổ trang trí, thiệp mừng vào khoảng 214,4 USD, mua sắm không dính tới quà tặng khoảng 154,53 USD, khảo sát cho thấy.

"Đây là lần đầu tiên, các khoản chi tiêu dịp cuối năm vượt quá 1.000 USD. Người tiêu dùng đang cảm thấy an tâm. Tỷ lệ thất nghiệp ở mức thấp trong lịch sử. Lương tăng và mọi người sẵn sàng chi tiêu thoải mái hơn", Katherine Cullen, giám đốc về công nghiệp và tâm lý người tiêu dùng tại NRF cho hay.

Liz Dunn, người sáng lập và CEO của Pro4ma Inc (nền tảng phân tích kinh doanh dành cho những người bán lẻ) nói, một nền kinh tế khỏe mạnh chính là động lực cho những dự báo về doanh số bán tăng.

"Người tiêu dùng có việc làm. Năm ngoái, họ được trả nhiều hơn và họ cảm thấy yên tâm về viễn cảnh của nền kinh tế", Duun cho biết.

Trong khi đó, công ty phần mềm Phân tích ID lại cảnh báo những nguy cơ lừa đảo tăng vào ngày Thứ sáu Đen.

Tháng 11 đen

Tiếp sau đợt giảm giá Ngày thứ sáu Đen là Thứ hai Điện tử (Cyber Monday) diễn ra vào ngày 25/11, Không giống Thứ sáu Đen - ngày mà theo truyền thống, người tiêu dùng sẽ đổ xô tới các cửa hàng và trung tâm mua sắm, Thứ hai Điện tử là ngày mua sắm qua mạng.

Tuy nhiên, do vào dịp Thứ sáu Đen những người bán lẻ chào hàng các giao dịch giá hời để hút khách, nên sự kiện này đã biến thể thành Tháng 11 Đen. NRF dự báo, hơn 164 triệu người tiêu dùng ở Mỹ sẽ đi mua sắm vào dịp lễ Tạ ơn, diễn ra vào cuối tuần này.

Theo khảo sát của NRF và Prosper Insights & Analytics, khoảng 21% hay 34 triệu người tiêu dùng, sẽ đi mua sắm vào ngày lễ tạ ơn. Thứ sáu Đen sẽ vẫn là ngày mua sắm đông đúc nhất với khoảng 116 triệu người (71%). Ngoài ra, có khoảng 75 triệu người sẽ mua sắm trên mạng vào Thứ hai Điện tử.

Hiện thực không giới hạn

Theo lập luận của bà Cullen, việc mua sắm mùa lễ hội Mỹ giờ không còn là mua trên mạng đấu với mua ngoài cửa hàng.

"Người tiêu dùng giờ đã tới giai đoạn mua sắm kiểu tiện lợi đấu với giá cả. Các nhà bán lẻ đều biết rõ về điều đó. Mọi nhà bán lẻ lớn đều thay đổi để người tiêu dùng vừa có thể mua trên mạng, vừa có thể mua ở ngoài cửa hàng, họ đáp ứng chính xác nhu cầu của khách", Rod Sides, phó chủ tịch mạng lưới phân phối và bán lẻ Deloitte của Mỹ cho hay.

 Hoài Linh

Những khoảnh khắc kinh dị ngày 'Thứ sáu đen'

Những khoảnh khắc kinh dị ngày 'Thứ sáu đen'

"Black Friday" hay Ngày thứ 6 đen được coi là ngày bắt đầu của mùa mua sắm dịp Giáng sinh. Do có nhiều món hời, các khách hàng thường tranh cướp để mua.