{keywords}
Putin thách Tổng thống Mỹ tranh luận trực tuyến

Theo RT và Reuters, tuyên bố trên kênh truyền hình Russia 24 TV hôm qua (18/3), người đứng đầu nước Nga nói: “Tôi muốn đề nghị với Tổng thống Mỹ Biden tiếp tục thảo luận nhưng với điều kiện cả tôi và ông ấy sẽ làm việc đó trực tiếp, không có bất kỳ trì hoãn nào… Tranh luận một cách cởi mở, được truyền trực tiếp. Tôi cho rằng nó sẽ rất thú vị đối với người Nga, người Mỹ và nhiều quốc gia khác”.

Tổng thống Nga đề xuất, hai bên sẽ tranh luận về quan hệ song phương và các vấn đề quan trọng với thế giới rộng lớn hơn.

Ông Putin nêu các vấn đề như cuộc chiến chống đại dịch Covid-19, giải pháp cho các cuộc xung đột khu vực, các vấn đề ổn định chiến lược để làm chủ đề tranh luận. Tổng thống Nga nhấn mạnh, ông sẵn sàng đối thoại với người đứng đầu nước Mỹ ngay vào ngày thứ Sáu (19/3) hoặc vào thứ Hai tuần tới trong một cuộc nói chuyện “công khai”.

“Tôi không muốn dừng việc này quá lâu. Tôi muốn tới rừng taiga vào cuối tuần để nghỉ ngơi nhưng chúng ta có thể làm việc đó ngay ngày mai hoặc vào thứ Hai”, ông Putin đề xuất.

Tổng thống Putin đưa ra đề xuất trên sau khi ông Joe Biden nói Nga phải trả giá nếu Mỹ tìm thấy bằng chứng Moscow can thiệp vào bầu cử Tổng thống Mỹ 2020 và đồng ý với một tuyên bố gây tranh cãi của nhà báo Mỹ về Tổng thống Putin.

Ngay sau khi Tổng thống Mỹ nói như vậy trên kênh ABC News, phát ngôn viên Kremlin Dmitry Peskov đã mô tả đó là một tuyên bố tồi tệ và cáo buộc Nhà Trắng không nghiêm túc trong thiết lập quan hệ với Moscow. Đại sứ Nga tại Mỹ Antoly Antonov đã được triệu về nước để bàn về tương lai mối quan hệ với Washington.

Lần nói chuyện gần nhất của hai nhà lãnh đạo Nga Mỹ là vào 26/1, tiến hành qua điện thoại, vài ngày sau khi ông Biden nhậm chức Tổng thống Mỹ.

Phát ngôn viên Nhà Trắng Jen Psaki đã bác bỏ một câu hỏi liên quan tới lời thách của Tổng thống Putin. “Tôi muốn nói rằng Tổng thống Biden đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Nga, và vẫn còn nhiều nhà lãnh đạo thế giới mà Tổng thống chưa nói chuyện. Dĩ nhiên, mai Tổng thống sẽ đến Georgia và khá bận rộn”.

Hoài Linh

Putin đáp trả nhận xét tiêu cực của Tổng thống Mỹ thế nào?

Putin đáp trả nhận xét tiêu cực của Tổng thống Mỹ thế nào?

Đáp trả tuyên bố gây tranh cãi của Tổng thống Mỹ Joe Biden về cáo buộc Nga can thiệp vào bầu cử Mỹ 2020 rồi chuyển hướng thành công kích cá nhân, Tổng thống Nga Putin nói: “Tôi chúc ông ấy khoẻ”.

Nga triệu hồi đại sứ sau khi ông Biden nói ông Putin 'phải trả giá'

Nga triệu hồi đại sứ sau khi ông Biden nói ông Putin 'phải trả giá'

Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 17/3 nói sẽ bắt người đồng cấp Nga Vladimir Putin phải "trả giá" về nghi vấn can thiệp bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020.