Bộ Quốc phòng Trung Quốc cảnh báo sẽ tăng cường triển khai quân và diễn tập ở biên giới Trung-Ấn nếu Ấn Độ không rút quân ngay lập tức khỏi điểm ngã ba ở Bhutan.

Theo Financial Express, trong tuyên bố hôm 24/7, Bắc Kinh cũng kêu gọi Ấn Độ "từ bỏ các ảo tưởng phi thực tế". Tuyên bố được đưa ra khi binh sĩ hai nước đang đối mặt nhau tại khu vực tranh chấp trên cao nguyên Doklam.

Nói với các phóng viên, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc Wu Qian cho hay: "Chúng tôi sẽ bảo vệ chủ quyền lãnh thổ và an ninh bằng bất cứ giá nào. Lịch sử 90 năm qua của Quân Giải phóng nhân dân Trung Quốc đã chứng tỏ rằng khi cần bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ, chúng tôi luôn củng cố năng lực và giữ vững quyết tâm".

"Việc dịch chuyển một ngọn đồi dễ dàng hơn nhiều so với làm lay động quân đội Trung Quốc", phát ngôn viên Wu Qian nói thêm.

{keywords}

Hiện, Chính phủ Ấn Độ chưa có hồi đáp chính thức về tuyên bố trên. New Delhi vẫn giữ lập trường giải quyết mọi việc một cách hòa bình nếu hai phía đều rút quân và có cuộc đối thoại song phương.

Tuần trước, Trung Quốc đã diễn tập bắn đạn thật ở cao nguyên Thanh Hải - Tây Tạng, gần khu vực tranh chấp giữa hai bên.

CNN đưa tin, Trung Quốc và Ấn Độ đang kẹt trong bế tắc tại cao nguyên Doklam, khu vực trên núi Himalyan hiện do Bhutan quản lý nhưng Trung Quốc dường như đang xây dựng một con đường. Với tư cách quốc gia bảo hộ cho Bhutan, Ấn Độ đã huy động tới 10.000 quân để đề phòng tình huống bất ngờ.

Hiện dự án mở đường đã dừng lại, song Bộ Ngoại giao Trung Quốc yêu cầu quân Ấn Độ phải rút về nước trước khi một cuộc hội đàm được tiến hành.

Tranh chấp hiện thời ở Doklam khiến nhiều nhà quan sát lo ngại, khi Ấn Độ và Trung Quốc từng có một cuộc chiến biên giới đẫm máu hồi 1962.

  • Hoài Linh
5 siêu vũ khí giúp Trung Quốc chiếm ưu thế trước Ấn Độ

5 siêu vũ khí giúp Trung Quốc chiếm ưu thế trước Ấn Độ

Trung Quốc nắm trong tay nhiều loại vũ khí tầm xa với độ chính xác cao, đủ khả năng vô hiệu hóa lực lượng ở biên giới Ấn Độ nếu xung đột nổ ra.

Khả năng chiến tranh Ấn Độ-Trung Quốc cao tới đâu?

Khả năng chiến tranh Ấn Độ-Trung Quốc cao tới đâu?

Báo chí Ấn Độ và Trung Quốc dường như “đổ thêm dầu vào lửa” căng thẳng khi một bên dọa chiến tranh tổng lực, một bên khoe tên lửa phủ khắp lãnh thổ đối phương.

Binh sĩ Trung Quốc, Ấn Độ đang chĩa súng vào nhau

Binh sĩ Trung Quốc, Ấn Độ đang chĩa súng vào nhau

Hàng trăm binh sĩ của Trung Quốc và Ấn Độ, hai quốc gia lớn nhất ở châu Á, đang chĩa súng vào nhau tại cao nguyên Doklam.

Trung Quốc điều khí tài hạng nặng, đòi Ấn Độ rút quân

Trung Quốc điều khí tài hạng nặng, đòi Ấn Độ rút quân

Trung Quốc vừa lại lên tiếng kêu gọi Ấn Độ rút quân khỏi một khu vực tranh chấp trên dãy Himalaya để tránh "tình hình leo thang".