Hãng thông tấn Axios ngày 26/5 trích dẫn 3 nguồn tin quốc hội Mỹ cho hay, Chủ tịch phe thiểu số Cộng hòa tại Hạ viện Kevin McCarthy cùng 19 nghị sĩ cùng đảng sẽ đệ đơn kiện bà Pelosi nhằm ngăn chặn việc hệ thống bỏ phiếu ủy nhiệm tạm thời được tiếp tục triển khai tại cơ quan lập pháp.

{keywords}
Tranh cãi về hệ thống bầu ủy nhiệm, các đồng minh của ông Trump kiện Chủ tịch Hạ viện Mỹ

Do nắm quyền kiểm soát Hạ viện, phe Dân chủ của bà Pelosi đã thúc đẩy việc phê chuẩn hệ thống bỏ phiếu ủy nhiệm với 217 phiếu thuận và 189 phiếu chống hôm 15/5. Hệ thống mới cho phép các nhà lập pháp trong Hạ viện tạm thời bầu từ xa thông qua người ủy nhiệm nếu người đại diện họ nhận được các chỉ dẫn chuẩn xác. Ngoài ra, một nghị sĩ cũng có thể đại diện bỏ phiếu cho tối đa 10 đồng nghiệp.

Hệ thống bỏ phiếu mới chính thức được áp dụng từ hôm nay, 27/5 và dự kiến sẽ có hiệu lực cho tới khi chính phủ chấm dứt sắc lệnh khẩn cấp quốc gia nhằm phòng chống dịch bệnh.

Các đồng minh trong đảng Cộng hòa của Tổng thống Trump cáo buộc, hệ thống bầu từ xa như trên là vi phạm Hiến pháp Mỹ cũng như đi ngược lại nghĩa vụ phải có mặt khi bỏ phiếu của các nghị sĩ. Theo Sputnik, tính đến thời điểm hiện tại, đã có tổng cộng 58 nhà lập pháp Cộng hòa đệ đơn khiếu nại về vấn đề lên Văn phòng Thư ký Hạ viện.

Nguyễn Khuyên